Thời sự

Họp HĐND TP.HCM: Xả rác bừa bãi làm đau đầu cơ quan chức năng

11/07/2018, 19:25

Việc rác tràn lan làm tắc nghẽn cống thải, gây ô nhiễm môi trường nhận được nhiều sự quan tâm từ các đại biểu

IMG_8327

Các đại biểu bức xúc tình trạng xả rác tràn lan như hiện nay trên địa bàn thành phố

Ngày11/7, ngày thứ 2 kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục các phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thành phố.

Vấn đề rác thải bừa bãi ngoài môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống và mất mỹ quan đô thị đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Đại biểu Diễm Tuyết cho rằng, TP.HCM là một trong những thành phố lớn nhất nước nên các vấn đề rác thải cần phải rất quan tâm. Nếu biết tận dụng sẽ đem lại nguồn lợi kinh tế lớn. Tuy nhiên, nếu xử lý không tốt sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sức khỏe người dân.

Theo bà Tuyết, ngoài việc thu gom rác, nâng cao ý thức người dân trong phân loại rác cũng như không xả rác bừa bãi, cũng cần xử lý nghiêm những hành vi xả rác bừa bãi.

1_157785

Việc xả rác bừa bãi là nguyên nhân chính dẫn tới tắc nghẽn hệ thông thu nước 

Cùng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Thanh Trí cho rằng việc thu gom rác ở TP.HCM hiện nay chưa tốt, một số rác lớn như bàn ghế, nệm... tổ thu gom rác không chịu thu gom. "Chuyện rác thải kỳ họp nào cũng bàn nhưng chính quyền không xử lý được. Tôi thấy rằng cơ chế xử lý không răn đe, tôi từng chứng kiến bắt quả tang đối tượng đi xe tải đổ 1,2 tấn rác ra sông nhưng chỉ phạt 500.000 đồng", 

Liên quan đến vấn đề rác thải, Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, thừa nhận có trách nhiệm của Sở TN-MT, thực tế đã có chế tài xử lý nhưng cơ quan chức năng khó xử lý. 

Hiện nay rác được thải ra nơi công cộng 2.300 tấn/ngày. Nếu lượng rác thải này không được thu gom xử lý triệt để thì gây ô nhiễm khu công cộng, ngẹt nước, người dân bức xúc. Bên cạnh tuyên truyền thì phải xử lý nghiêm. Về chế tài, mức thấp nhất 500.000 đồng, cao nhất là 7 triệu đồng. Sở đang đề xuất thiết kế thùng đựng rác chia làm 2 ngăn để phân loại rác ở các hộ gia đình.

Liên quan đến việc người dân xả rác bừa bãi làm tách nghẽn hệ thống cống nước thải gây ngập, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, hiện nay hệ thống thoát nước đô thị trên toàn TP có tổng chiều dài 4.176km, 68.000 cửa thu nước và trên 1.000 cửa xả, chưa tính hệ thống kênh, mương.

“Có năm bước để  đảm bảo hệ thống thoát nước gồm: kiểm soát nguồn rác thải, vệ sinh trên vỉa hè, kiểm soát rác không để rơi xuống hố ga/cống, nạo vét và xử lý. Tuy nhiên, trên toàn TP có rất nhiều cửa xả, miệng cống bị rác che lấp và bốc mùi. Sở đã triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ mới ngăn mùi, ngăn rác. Tới đây sẽ ứng dụng nhân rộng trên toàn TP”. ông Cường cho hay

36903035_2098714980344292_5913566235924103168_n

Ông Bùi Xuân Cường cho biết, trên toàn TP có rất nhiều cửa xả, miệng cống bị rác che lấp và bốc mùi. 

"Quan trọng nhất là phải kiểm soát được nguồn xả rác. Tôi hình dung một chương trình làm sạch TP, như Thủ tướng Ấn Độ cách đây 3 năm phát động chương trình làm sạch Ấn Độ. Ý thức bảo vệ môi trường tăng thì những ý thức khác, như ý thức giao thông cũng tăng lên", ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.