Xã hội

Họp khẩn ứng phó mưa lũ và sự cố vỡ đập ở Lào

25/07/2018, 17:45

Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai họp khẩn bàn giải pháp ứng phó sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào.

hop-vo-dap-thuy-dien-lao

Chiều 25/7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai họp khẩn bàn giải pháp ứng phó mưa lũ và sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào

Chiều nay, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp khẩn để chỉ đạo các giải pháp ứng phó mưa lũ và sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào.

Theo báo cáo của Tổng cục Phòng chống thiên tai, ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây mưa lớn dài ngày, khiến tình trạng lũ lụt trở nên nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Lào. Sự cố vỡ đập xảy ra ở một đập phụ tại hồ thủy điện Xe pian Xe Namnoy xảy ra vào  tối 23/7 khi vẫn đang trong giai đoạn tích nước. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục phòng chống Thiên tai cho biết: Qua tính toán sơ bộ, hồ thủy điện Xe pian Xe Namnoy có sức chứa thiết kế hơn 1 tỷ m3 nước. Tuy nhiên, do mới đi vào vận hành từ tháng 3/2018 nên tới nay mới tích được khoảng 5 triệu m3. Do vậy, khi xảy ra sự cố vỡ đâp,  dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long có thể gia tăng từ 5-10cm trong khoảng 5 ngày tới. "Do đây đang là đầu mùa lũ nên sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào sẽ không làm ảnh hưởng lớn đến Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, đây là các thông tin hết sức sơ bộ, do thời gian thu thập và xử lý dữ liệu còn rất hạn chế. Vì vậy cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố để có những ứng phó kịp thời", ông Hải nhận định. 

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai  cho biết, cơ quan này đã và đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến và tính toán về khả năng tác động tới Việt Nam; liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Asean (AHA), sẵn sàng gửi cán bộ kĩ thuật và lực lượng tham gia Nhóm đánh giá nhanh và ứng phó khẩn cấp của Asean (ASEAN-ERAT) để hỗ trợ Lào khi được yêu cầu.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả. Thủ tướng chính phủ cũng chủ trì họp với các cơ quan hữu quan để nhận định tình hình và sẵn sàng triển khai các biện pháp hỗ trợ, ứng phó.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Liên quan tới tình hình mưa lũ tại Việt Nam, ông Hòang Đức Cường Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết từ đêm 25 tới 27/7 các tỉnh miền núi phía Bắc lại đối mặt với đợt mưa lớn với tổng lượng mưa 100-200mm.

“Từ ngày 27/7, mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa và có khả năng kéo dài đến đầu tháng 8. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét tại Thanh Hóa", ông Cường dự báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.