Hạ tầng

Hợp long cây cầu dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45

09/04/2022, 12:55

Cầu núi Đọ bắc qua sông Chu dài hơn 1.646m trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xem là một trong những cây cầu dài nhất dự án Mai Sơn - QL45.

Sáng ngày 9/4, Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C đã tiến hành Hợp long nhịp chính cầu núi Đọ (Km 319+872.711) qua sông Chu thuộc địa phận huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá). Hạng mục cầu núi Đọ thuộc gói thầu XL14 - Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45.

img

Cầu núi Đọ trên cao tốc Bắc - Nam bắc qua sông Chu, đoạn qua địa phận huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá

Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, cầu núi Đọ là cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 được thi công vào ngày 30/3/2021. Cầu gồm 36 nhịp dầm Super T, 3 nhịp đúc hẫng. Cầu có tổng chiều dài 1.646,9m.

img

Cầu núi Đọ có tổng chiều dài 1.646,9m và là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45

Theo thiết kế, dầm cầu chính sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, cường độ bê tông fc=40Mpa, mặt cắt ngang dầm dạng hộp, thành xiên 5:1 dày 50cm, chiều cao dầm thay đổi từ H=2,4m - 5,4m.

Chiều dài nhịp đúc hẫng L=55+90+55=200m. Đối với dầm cầu dẫn sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực Super T lắp ghép L=38,2m, chiều cao dầm H=1,75m. Mặt cắt ngang cầu là 23,5m, có 4 làn xe chạy và có dải phân cách và dải an toàn.

Trụ cầu chính đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1500; Trụ cầu dẫn, mố cầu cũng được đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1200.

img

Những mẻ bê tông được bơm đổ hợp long cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Mai Sơn- QL45

Ông Hồ Ngọc Loan - Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, sau khi hợp long và hoàn thiện các hạng mục, tôi cũng đề nghị các đơn vị phải kiểm soát chất lượng công trình của gói thầu XL14 nói riêng và toàn bộ dự án Mai Sơn - QL45. Các gói thầu trên tuyến phải gấp rút thi công hoàn thiện tất cả các hạng mục theo đúng kế hoạch mà Bộ GTVT đã đề ra.

img

Ông Hồ Ngọc Loan - Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long phát biểu tại lễ hợp long cầu núi Đọ

Theo đánh giá của chủ đầu tư, mặc dù có nhiều vướng mắc tồn tại và các phát sinh, tuy nhiên liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C đã rất cố gắng nỗ lực giải quyết cơ bản được các khó khăn.

Từ thời điểm dự án được khởi công và đến nay bằng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ như tăng ca, tăng giờ làm việc, cán bộ kỹ sư, công nhân thi công xuyên ngày nghỉ lễ, điều chỉnh tiến độ, tăng thêm thiết bị, máy móc và không ngừng cải tiến kỹ thuật công nghệ thi công.

img

Việc thi công trên cao luôn được các nhà thầu chú trọng tính an toàn lao động

Về phía các nhà thầu cam kết tiếp tục cố gắng triển khai thi công 3 ca liên tục, khẩn trương đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục còn lại trên tuyến chính nhằm đáp ứng tiến độ và đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật theo kế hoạch ngày 30/9/2022.

img

Cầu núi Đọ bắc qua dòng sông Chu. Đây là con sông lớn thứ 2 chảy qua tỉnh Thanh Hoá sau sông Mã

Được biết, gói thầu XL14 có tổng giá trị xây lắp là 2.286 tỷ đồng được khởi công ngày 08/01/2021. Gói thầu có chiều dài phân đoạn 19,49km đi qua 5 huyện, thành phố của tỉnh Thanh Hóa gồm: huyện Thiệu Hóa, huyện Đông Sơn, huyện Triệu Sơn, huyện Nông Cống, thành phố Thanh Hóa.

Điểm cuối gói thầu khớp nối với điểm đầu dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Trên tuyến chính có 5 cầu: Cầu núi Đọ; Cầu Kênh Nhà Lê; Cầu Kênh Bắc; Cầu Đồng Tiến; Cầu Đông Thanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.