Thời sự

Họp quy hoạch Sơn Trà: Tổng cục Du lịch chưa từng thấy Voọc?

11/05/2017, 20:16

Theo ông Vinh, Tổng cục Du lịch từ chối đi thăm quan và nói không cần nhìn thấy Voọc vẫn làm được quy hoạch.

Huỳnh Tấn Vinh
Ông Huỳnh Tấn Vinh trả lời PV sau cuộc họp. Ảnh: Tấn Việt

Không cần thấy Voọc vẫn làm được quy hoạch

Bước ra từ Văn phòng Bộ VH-TT&DL tại Đà Nẵng cuối giờ chiều nay (buổi họp "cấm cửa" báo chí), ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Tổng cục Du lịch vẫn “không gặp nhau” trong bản quy hoạch tổng thể Phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

“Chúng tôi đã mời các thành viên của Tổng cục Du lịch cùng đi xem Voọc chà vá chân nâu nhưng các anh từ chối, trả lời là chưa anh nào thấy Voọc và không cần nhìn thấy Voọc thì vẫn làm được quy hoạch”, ông Vinh cho hay.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã kiến nghị tiếp tục điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà theo hướng bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ An ninh – Quốc phòng và bảo vệ được báu vật Sơn Trà của nhân dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, Tổng cục du lịch (dẫn đầu đoàn công tác là ông Hà Văn Siêu – Tổng cục phó) vẫn giữ quan điểm không điều chỉnh quy hoạch và tiếp tục triển khai.

“Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo gồm các nhà khoa học, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp tại Đà Nẵng để thu thập toàn bộ ý kiến của công luận nhưng họ từ chối”, ông Vinh nói và cho biết, toàn bộ thành viên Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã không ký vào biên bản làm việc vì nhận thấy biên bản chưa thỏa đáng.

Sơn Trà
Đã có gần 11.000 người ký tên trong chiến dịch "Giải cứu Sơn Trà". Ảnh chụp màn hình

Về quan điểm bản quy hoạch đã làm đúng quy trình, mất nhiều thời gian nên khó thay đổi của Tổng cục Du lịch, ông Vinh cho rằng vẫn có thể thay đổi nếu nhận thấy không phù hợp. “Thứ nhất, họ nói lấy ý kiến mà Hiệp hội Du lịch chưa được lấy ý kiến. Bản quy hoạch quốc gia Sơn Trà đặt vấn đề tại khu vực nhạy cảm, đa dạng sinh học nhưng đánh giá tác động môi trường chiến lược không đặt giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học như thế nào, vậy mà các anh nói đã giải quyết xong”, ông Vinh nói thêm.

Chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có “tâm thư” gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại quy hoạch Sơn Trà. Trong đó, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà.

“Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm. Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư”, bức thư nêu rõ.

Voọc
Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Lê Phước Chín

Về tất cả kiến nghị trên, ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết, Tổng cục Du lịch đã không trả lời thỏa đáng. “Đây thực chất chỉ là cuộc họp thông báo lại cho Hiệp hội biết bản quy hoạch đã được xây dựng đúng quy trình, mất nhiều thời gian nên khó điều chỉnh… Căn cứ để ra quy hoạch chưa phù hợp, phần nào đó vi phạm luật đầu tư, luật bảo vệ rừng. Tôi nghĩ các anh có thời gian để suy nghĩ lại và hy vọng Thủ tướng sẽ xem xét lại bản quy hoạch”, ông Vinh chia sẻ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Chí Cường – Phó giám đốc Sở Du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết ông cũng vừa trở về từ cuộc họp nói trên.

Ông Cường cho rằng phía Sở Du lịch rất trân trọng, đánh giá cao kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhưng Sở không có ý kiến gì thêm. “UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo liên quan quy hoạch Sơn Trà lên Thủ tướng Chính phủ. Mọi việc bây giờ vẫn phải chờ kết luận cuối cùng của Thủ tướng”, ông Cường nói.

Bán đảo Sơn Trà có sự đa dạng sinh học gồm: 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý hiếm), trong đó có cây đa di sản 800 tuổi; 111 loại động vật hết sức phong phú và đặc hữu. Trong đó, loài Voọc Chà vá chân nâu được xếp vào Sách Đỏ Việt Nam (2007) và vào Danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới, được đánh giá là một trong những quần thể Voọc có số lượng lớn nhất trong thế giới tự nhiên, là biểu tượng bảo tồn của Sơn Trà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.