Đường bộ

Hợp tác đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng

18/05/2022, 19:13

Khi hoàn thành, thì các đoạn cao tốc này nối vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nối liền một mạch từ Hà Nội - Cao Bằng (khoảng 315km).

Chiều 18/5, tại TP Cao Bằng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cùng đại diện các ngân hàng tài trợ vốn đã có buổi thoả thuận hợp tác đầu tư với hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn về hai dự án đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

img

Bình đồ tổng thể cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng

Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án. Nếu các phương án này được chấp thuận và được sự chấp thuận của Bộ GTVT thì 2 tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu, chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Khi hoàn thành, thì các đoạn cao tốc này nối vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nối liền một mạch từ Hà Nội - Cao Bằng (khoảng 315km), đặc biệt quan trọng là nối thông liền lạc với các cửa khẩu kinh tế quan trọng giữa Việt Nam - Trung Quốc.

img

Các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn ký thoả thuận hợp tác - Ảnh: Đặng Đại

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) năm 2020. Dự án có tổng chiều dài 164km với tổng mức đầu tư là: 23.187 tỷ đồng, trong đó: Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, vốn đầu tư là 10.013 tỷ đồng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, vốn đầu tư là 13.174 tỷ đồng.

Clip: Ký kết thoả thuận hợp tác

Dự án sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn đã được đưa vào khai thác sử dụng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo tính đồng bộ, khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Cao Bằng (315km); đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân vùng Đông Bắc như kỳ vọng.

Bên cạnh Tập đoàn Đèo Cả, hiện nay dự án còn có sự đồng hành của các nhà đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng khác như: Tập Đoàn đầu tư Văn Phú Invest, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty đầu tư xây dựng Thành Lợi, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VBBank), Ngân hàng Tiên phong (TPBank)…

Trong buổi làm việc chiều 18/5, các nhà đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng đều thể hiện quyết tâm và cam kết đồng hành với địa phương để xây dựng tuyến đường này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc trên theo hình thức đối tác công tư.

Tại buổi ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư, ông Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng và ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư, các nhà tài trợ sát cánh cùng địa phương để thực hiện dự án. "Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư để dự án được hoàn thành", ông Trần Hồng Minh nói.

Trước đó, lãnh đạo 2 tỉnh cùng các nhà đầu tư, nhà tài trợ đã cùng vào đền thờ Bác Hồ tại hang Pác Bó viếng di tích nhân 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.