Quản lý

Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản theo hướng bền vững môi trường

15/11/2019, 12:01

Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, các Bộ trưởng thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên theo hướng bền vững môi trường.

img
Các Bộ trưởng thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác ASEAN - Nhật Bản theo hướng bền vững môi trường

Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17 vừa diễn ra sáng nay (15/11) tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide đồng chủ trì hội nghị.

Đánh giá quan hệ hợp tác ASEAN - Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác truyền thống, lâu đời của các quốc gia ASEAN. Trải qua 46 năm hình thành và phát triển (1973 - 2019), Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược của nhiều quốc gia ASEAN, là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 tại ASEAN và cũng là nhà cung cấp hỗ trợ phát triển ODA hàng đầu cho nhiều nước ASEAN.

Trong lĩnh vực GTVT, Nhật Bản với kế hoạch Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản luôn đồng hành cùng các quốc gia ASEAN trong phát triển đồng bộ hệ thống GTVT trong khu vực, tích cực hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur.

Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, các Bộ trưởng sẽ nghe báo cáo cập nhật về kết quả triển khai các dự án/sáng kiến đang triển khai tại Lộ trình Kế hoạch Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2019 - 2020 và thảo luận, thông qua các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản. Bên cạnh đó, sẽ xem xét thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Các Bộ trưởng cũng cập nhật tình hình đàm phán Hiệp định Vận tải Hàng không ASEAN - Nhật Bản. “Tôi đề nghị các nước ASEAN và Nhật Bản tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đi tới một thỏa thuận chung để sớm kết thúc đàm phán Hiệp định quan trọng này, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị.

img
Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide khẳng định, Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với ASEAN để thúc đẩy phát triển giao thông

Đồng chủ trì, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide đánh giá cao truyền thống hợp tác sâu rộng giữa ASEAN - Nhật Bản. Sự hợp tác hai bên có nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó tăng cường niềm tin lẫn nhau. Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia ASEAN cũng như khối ASEAN trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và phát triển giao thông bền vững.

Bộ trưởng Minorikawa Nobuhide bày tỏ: “Hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ASEAN - Nhật Bản ngày càng được tăng cường, củng cố”.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo về kiến nghị cũng như kết quả đạt được của Hội nghị Quan chức GTVT Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 18 được tổ chức tại vào ngày 13/11/2019 về những sáng kiến thuộc khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản. Cụ thể: Đề xuất kế hoạch hành động và hợp tác trong khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản 2019 - 2020. Các sáng kiến mới của Nhật Bản bao gồm: Sáng kiến mới về Kế hoạch thực hiện huấn luyện Hệ thống vệ tinh hành trình toàn cầu trong ASEAN; Sáng kiến mới về các giải pháp Công nghệ thông tin áp dụng đối với việc kiểm soát phương tiện quá tải; Sáng kiến mới về Nghiên cứu chung đối với công tác duy tu bảo dường cầu cho các hành lang xuyên biên giới ASEAN; Sáng kiến mới về kéo dài thời gian huấn luyện nhân viên khai thác dịch vụ điều hành giao thông tàu biển; và Sáng kiến mới về cải thiện sự tiếp cận giao thông công cộng cho người già và người tàn tật.

Các Bộ trưởng đã thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ - chiến lược quan trọng nhằm phát triển ngành GTVT các nước ASEAN theo hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.