Giao thông

Hợp tác GTVT Việt - Lào ngày càng thực chất

23/11/2016, 06:54

Trong thời gian qua, hợp tác lĩnh vực GTVT giữa hai nước Việt Nam - Lào luôn nhận được sự quan tâm.

2

Phương tiện xếp hàng làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị - Ảnh: Văn Thanh

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 24-26/11 của đoàn cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào Bounchanh Sinthavong sẽ tiến hành ký Thỏa thuận về Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, triển khai Bản ghi nhớ chiến lược về hợp tác GTVT giữa hai bên và Thỏa thuận về nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng tiến hành hội đàm song phương về tăng cường hợp tác GTVT giữa hai nước về kết nối hạ tầng, vận tải và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có việc triển khai cụ thể hai thỏa thuận trên. Đây thực sự là các văn kiện quan trọng, có ý nghĩa nâng tầm hợp tác lĩnh vực GTVT giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Thời gian qua, hai bên đã tích cực chuẩn bị, thống nhất xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 để triển khai cụ thể, thiết thực, hiệu quả Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực GTVT giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 giữa Việt Nam - Lào. Hơn nữa, đã cụ thể hóa với việc thống nhất nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn do Việt Nam hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi.

Hai thỏa thuận này đã trực tiếp thể hiện vai trò “Đi trước mở đường” của ngành GTVT hai nước nhằm tạo dựng hạ tầng tốt, chất lượng cao, tốc độ cao cũng như xây dựng chính sách vận tải tốt, tăng cường kết nối hạ tầng, vận tải hai nước. Thông qua đó, vận tải hàng hóa cũng như luân chuyển hàng hóa qua Lào đến các nước trong khu vực được thuận tiện hơn. Lào giữ vị trí địa lý trung tâm Tiểu vùng Mekong mở rộng, có thể kết nối GTVT đường bộ với các nước trong khu vực, cộng với tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối với hệ thống GTVT quốc tế, chính vì thế, chúng ta có thể nói “giúp bạn cũng chính là giúp mình”. Lưu thông hàng hóa thuận lợi qua Lào sẽ là cơ hội để hai nước phát triển KT-XH, thúc đẩy thương mại. Đồng thời, cũng thể hiện tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó hai nước Việt - Lào.

Nguyễn Ngọc Thuyên
Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.