Quản lý

Hợp tác phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam – Nhật Bản

03/02/2015, 16:15

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đồng chủ trì hội thảo phát triển đường bộ cao tốc VN - Nhật Bản.

DMD_7815
Các đại biểu dự họp thường niên cấp Thứ trưởng lần thứ 4 giữa Bộ GTVT VN và Bộ MLIT Nhật Bản

Nhận lời mời của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT), từ ngày 27 đến 30/1, Đoàn công tác của Bộ GTVT VN do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã sang Nhật Bản tham dự Cuộc họp song phương thường niên cấp Thứ trưởng giữa Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 và Hội thảo Phát triển đường bộ cao tốc lần thứ 8.

Theo đó, cuộc họp thường niên cấp Thứ trưởng lần thứ 4 đã diễn ra ngày 28/1 tại trụ sở MLIT dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông và Thứ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản Hiroshi Muto cùng sự có mặt của đại diện lãnh đạo các Vụ, Tổng cục và các Cục chuyên ngành.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin cho phía bạn những thành tựu mà ngành GTVT Việt Nam đã đạt được trong 2014, nổi bật là năng lực, chất lượng và tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam được cải thiện đáng kể.

Một loại công trình tầm cỡ quốc gia đã được hoàn thành và đi vào khai thác trong năm 2014, gồm: Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ba công trình tiêu biểu cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (là Cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài và đường nối Nội Bài – Nhật Tân) đã đem lại diện mạo mới cho hạ tầng GTVT Quốc gia và của Thủ đô Hà Nội.

DMD_7874
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dự hội thảo phát triển đường bộ cao tốc VN - Nhật Bản

Tại buổi hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi các nội dung hợp tác song phương, kiểm điểm việc triển khai các dự án, chương trình hợp tác cụ thể. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao hỗ trợ kỹ thuật của phía Nhật Bản trong dự án đường sắt Bắc – Nam và cho biết, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT đã tổng hợp hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt từ nay tới 2020 và tầm nhìn tới 2050.

Hai bên cũng điểm qua việc hợp tác đối với những dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành, cảng Lạch Huyện, đào tạo nguồn nhân lực…; đồng thời thống nhất đẩy mạnh hợp tác về trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, năng cao năng lực thể chế và đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành GTVT.

Tiếp đó, Hội thảo phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 diễn ra ngày 29/1 tại Tokyo do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đối tác Nhật Bản chủ trì.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng cho rằng, cơ chế hợp tác trao đổi chuyên môn về phát triển đường cao tốc thời gian qua rất hiệu quả và đi vào thực tiễn. Qua việc tổ chức các Hội thảo đường cao tốc, Việt Nam đã tiếp thu được nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản.

Hai bên cũng chia sẻ các kinh nghiệm về các biện pháp ứng phó với tình trạng xuống cấp của đường bộ, công tác kiểm soát xe quá tải trọng tại Nhật Bản, hiện trạng hằn lún vệt bánh xe tại Việt Nam và các biện pháp giải quyết, việc xây dựng các trạm thu phí và vận hành một cách hiệu quả cũng như việc lắp đặt hệ thống giao thông thông minh.

Phía Việt Nam học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và điều hành hệ thống đường bộ cao tốc từ Nhật Bản và hy vọng từ những kinh nghiệm này, Việt Nam sẽ hoàn thiện và phát triển mạng đường bộ cao tốc như kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Cũng trong thời gian tại Nhật Bản, đoàn đã cùng đối tác Nhật Bản tham quan, khảo sát một số công trình công nghệ cao tiêu biểu của Nhật Bản, đặc biệt là cao tốc 2 làn Shin Tomei. Đoàn cũng đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, làm việc với một số doanh nghiệp Nhật Bản để tìm hiểu và lắng nghe các kiến nghị đề xuất hợp tác về các dự án mới trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.