Giao thông

Hợp tác quốc tế trong giao thông phải đi vào các dự án cụ thể

09/12/2014, 22:48

Làm việc với Bộ Công chính Tây Ban Nha, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định hợp tác quốc tế trong giao thông phải đi vào các dự án cụ thể, thu hút và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp…

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Công chính Tây Ban Nha Ana Pastor thống nhất sẽ ký hợp tác chiến lược
Tại buổi hội đàm chiều 9/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Công chính Tây Ban Nha Ana Pastor thống nhất sẽ ký hợp tác chiến lược giữa hai bộ

Ký hợp tác chiến lược về giao thông với Tây Ban Nha

Làm việc với Bộ trưởng Công chính Tây Ban Nha Ana Pastor, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Bộ GTVT đang tập trung đột phá về phát triển hạ tầng giao thông vận tải.

Tuy nhiên, việc thực hiện gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Việt Nam đang tái cơ cấu kinh tế, cắt giảm đầu tư công. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã nỗ lực triển khai nhiều hình thức huy động vốn khác nhau, đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm thu hút vốn từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước. 2 năm gần đây, nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông lên tới 160 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với tổng giá trị các dự án giao thông của các năm trước, Bộ trưởng nói.

Với chính sách này, Bộ trưởng cho biết sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Tây Ban Nha tham gia vào các dự án giao thông tại Việt Nam và tin tưởng dựa trên quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, hợp tác giao thông giữa hai bên sẽ có những bước phát triển mới.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Công chính Ana Pastor cho biết với hệ thống hơn 14.000 km đường bộ cao tốc, 3.000 km đường sắt cao tốc, 46 sân bay với lượng khách thông qua 200 triệu khách/năm, 36 cảng biển có lượng hàng hoá thông qua hơn 400 triệu tấn/năm, Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm phát triển giao thông có thể cùng trao đổi, hợp tác với Việt Nam. Bà Ana Pastor đề xuất ký hợp tác chiến lược giữa hai bộ để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ nhiều tiềm năng này.

Nhất trí cao với đề nghị của Bà Bộ trưởng và giao các cơ quan chức năng sớm triển khai ký hợp tác chiến lược, tuy  nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, bên cạnh hợp tác giữa hai Bộ, các doanh nghiệp hai bên nên tăng cường tiếp xúc và ký các thoả thuận hợp tác để đưa quan hệ đi vào thực chất. 

Bộ trưởng khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là đẩy mạnh hợp tác quốc tế phải đi vào các dự án cụ thể, tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế chính sách và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Tây Ban Nha có thế mạnh về tài chính, Việt Nam muốn khai thác những ưu điểm này trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, ông nói.

Nhiều tập đoàn quốc tế muốn đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam

Phó Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành tập đoàn OHL (Tây Ban Nha) trao đổi với Bộ trưởng
Trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành tập đoàn OHL (Tây Ban Nha) bày tỏ sự quan đặc biệt của OHL tới cơ hội đầu tư vào các dự án giao thông tại VN 

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ấn Độ và Tây Ban Nha từ 5 – 10/12 của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đoàn Việt Nam đã tiếp xúc  với nhiều tập đoàn lớn có kinh nghiệm đầu tư, nhượng quyền và vận hành các dự án giao thông theo hình thức BOT, PPP.

Tại Ấn Độ, ông Karunakaran Ramchand, Tổng giám đốc điều hành hạ tầng của tập đoàn IL&FS khẳng định sau khi ký hợp đồng với VIDIFI mua lại một phần dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai các dự án khác. Tiếp xúc với các nhà đầu tư tại Ấn Độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết dự án này thành công sẽ tạo ra một mô hình mới về chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng tại Việt Nam. Ông nói: "Chúng tôi luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quốc tế thực hiện các dự án như IL&FS đang triển khai".

Tại Tây Ban Nha, chiều 9/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chứng kiến lễ ký thoả thuận nguyên tắc hợp tác giữa Tổng công ty Thăng Long (Bộ GTVT) với tập đoàn OHL của Tây Ban Nha. Đoàn công tác của Bộ GTVT cùng tham tán thương mại đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng đã gặp gỡ một số nhà đầu tư nước ngoài như Inexco, OHL, Elsamex… để giới thiệu các dự án, các lĩnh vực giao thông đang kêu gọi đầu tư, đặc biệt là việc chuyển nhượng quyền khai thác 5 tuyến cao tốc.  

Tổng công ty Thăng Long ký thoả thuận hợp tác với tập đoàn OHL - một trong những tập đoàn lớn nhất Tây Ban Nha về đầu tư hạ tầng
Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long Vũ Hồng Phương ký Bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác với đại diện tập đoàn OHL - một trong những tập đoàn lớn nhất Tây Ban Nha về đầu tư hạ tầng

Cũng trong ngày 9/12, tiếp đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu, đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Nguyễn Ngọc Bình hoan nghênh và đánh giá cao sự chủ động của Bộ GTVT trong kêu gọi, thu hút đầu tư từ các tập đoàn quốc tế. Qua đó, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao được công nghệ tiên tiến về quản lý, khai thác vận hành các dự án trong nước… Đại sứ bày tỏ mong muốn trở thành cầu nối trong thông tin cơ chế chính sách, danh sách các dự án Bộ GTVT đang kêu gọi đầu tư với các doanh nghiệp sở tại.

Nam Anh

Ký hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam – Tây Ban Nha

Ngày 9/12, tại Madrid, được uỷ quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Công chính Ana Pastor đã ký Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Tây Ban Nha.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Hiệp định Vận chuyển hàng không sẽ không chỉ tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam và Tây Ban Nha khai thác thị trường hàng không hai nước và đến một nước thứ ba mà còn góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên ngay tại lễ ký, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng với Hiệp định này, các hãng hàng không có thể mở rộng hoạt động, tiến tới mở đường bay thẳng giữa hai nước. Được biết, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam (Vietnam Airlines) đang nghiên cứu khả năng mở đường bay trực tiếp đến Tây Ban Nha trong giai đoạn đến năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.