Đô thị

Hợp tác xã vận tải tự ý thu thêm tiền cấp đổi phù hiệu ô tô

09/06/2021, 17:34

Sở GTVT Hà Nội cho biết đã kiểm tra một số hợp tác xã (HTX) vận tải tự ý thu thêm tiền cấp đổi phù hiệu xe ô tô của lái xe...

img

Thời gian gần đây Sở GTVT Hà Nội nhận được nhiều thông tin phản ánh của công dân về việc một số HTX vận tải thu tiền cấp đổi phù hiệu xe ô tô không đúng quy định - Ảnh minh họa

Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, theo Nghị định số 10 của Chính phủ quy định việc chuyển tiếp cấp và sử dụng phù hiệu biển hiệu đối với xe kinh doanh vận tải, xe hợp đồng, xe du lịch có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu hoặc biển hiệu phải thực hiện cấp lại phù hiệu, thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021.

Tuy nhiên, thời gian gần đây đơn vị này nhận được nhiều thông tin phản ánh của công dân về việc một số HTX vận tải thông báo và triển khai cấp đổi phù hiệu xe ô tô không đúng quy định, tổ chức thu thêm tiền của hội viên.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh. "Kết quả, tại 3 đơn vị gồm: HTX vận tải Nam Anh, Toàn Cầu và Phù Đổng xác nhận thu thêm 300.000 đồng của hội viên trong HTX để chi phí cho việc cấp đổi phù hiệu như: trả lương trả cho nhân viên làm hồ sơ cấp đổi, tư vấn, nộp hồ sơ, chi phí truyền thông, marketing, chi thuê văn phòng, bến bãi", Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu Phòng Quản lý Vận tải rà soát chặt chẽ quy trình, quy định khi thực hiện việc cấp đổi, cấp mới phù hiệu xe hợp đồng đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp đổi. Các khoản thu phát sinh phải đảm bảo đúng quy định, được công khai, đồng thuận và thống nhất của các xã viên HTX.

Để làm rõ việc tự ý thu thêm tiền cấp đổi phù hiệu, hôm nay (9/6), PV Báo Giao thông trực tiếp liên hệ lãnh đạo HTX nêu trên. PV đặt câu hỏi: Theo quy định không được thu thêm tiền của hội viên để cấp đổi phù hiệu nhưng các HTX trên vẫn cố tình làm? Số tiền thu thêm là trái quy định, vậy đã trả lại hội viên chưa?... Tuy nhiên, lãnh đạo các HTX này đều từ chối trả lời.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả doanh nghiệp và người lao động, nhất là trong lĩnh vực vận tải rất khó khăn, việc thu thêm phí này không theo thỏa thuận là vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm.

"Công an Hà Nội, Thanh tra GTVT cần vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm hành vi thu tiền trái quy định này và trả lại tiền thu sai cho hội viên", ông Liên đề nghị.

Sở GTVT Hà Nội trước đây có văn bản hướng dẫn cấp lại phù hiệu cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Văn bản nêu rõ, việc cấp lại phù hiệu này không thu lệ phí, chỉ thu tiền mua phôi ấn chỉ là 2.650 đồng/phù hiệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.