Thị trường

HoREA: 50 tỷ đồng cho nhà ở xã hội ở TP.HCM là quá ít

14/11/2018, 14:52

Ngân hàng Chính sách XH được cấp ngân sách 500 tỷ đồng nhưng TP.HCM chỉ được phân bổ 50 tỷ đồng là quá ít.

nha-o-xa-hoi

Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng của CP để mua nhà ở xã hội đã hết từ 2016

Sáng 14/11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.HCM, Sở Xây Dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM… đề xuất giải quyết các điểm nghẽn, vướng mắc để tạo điều kiện phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội,HoREA cho rằng, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đã kết thúc từ lâu nhưng đến nay gần như vẫn chưa bố trí được thêm nguồn vốn ngân sách nào để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014. Ngân hàng Chính sách xã hội mới chỉ được cấp vốn ngân sách 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách nhà ở xã hội và dự kiến đến hết năm 2018 sẽ chi hết 1.000 tỷ đồng. Trong số này đã được phân bổ về chi nhánh TP.HCM 50 tỷ đồng nhưng con số này là quá ít.

Các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank được chỉ định thực hiện cho vay chính sách nhà ở xã hội cũng chưa được cấp bù chênh lệch lãi suất theo Quyết định 18/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên trên thực tế các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội chưa tiếp cận được nguồn vốn cho vay ưu đãi này. Hiệp hội đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét bổ sung "Chương trình mục tiêu nhà ở xã hội" vào Khoản 1 Điều 7 Nghị quyết 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/08/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về "Các chương trình mục tiêu", để Chính phủ có căn cứ phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị UBND TP.HCM trình Chính phủ, Bộ Xây dựng hướng dẫn quy trình, thủ tục hành chính rút gọn đối với thủ tục lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội; Đề nghị UBND TP.HCM cho phép các chủ đầu tư được áp dụng mẫu thiết kế nhà ở xã hội chung cư cao tầng theo kết quả cuộc thi thiết kế mẫu nhà ở xã hội chung cư cao tầng vào dự án nhà ở xã hội của đơn vị và miễn giấy phép xây dựng để tiết kiệm thời gian và chi phí…

          

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.