Bất động sản

HoREA kiến nghị Thủ tướng về 60 dự án BĐS bị thanh tra

12/05/2017, 18:46

Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) kiến nghị cho phép 60 dự án BĐS thuộc diện thanh tra, được tiếp tục thi công.

60-du-an-bi- thanh tra

HoREA kiến nghị Thủ tướng cho phép chủ đầu tư của 60 dự án BĐS thuộc diện thanh tra, được tiếp tục thi công  ( ảnh dự án New House Xa La)

Liên quan tới danh sách 60 dự án bất động sản (BĐS), chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá, mà Bộ Tài chính đề nghị thanh tra, ngày 12/5, Hiệp hội BĐS Tp. HCM (HoREA) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng, cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục thi công.

Cụ thể, HoREA kiến nghị: "Thủ tướng Chính phủ vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án".

Cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cũng nhận định: Thanh tra là việc nên làm và là một trong những nội quản lý thường xuyên của cơ quan nhà nước. “Thời gian qua, khi thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, nhiều đơn vị đã lợi dụng sơ hở của pháp lý trong định giá đất, gây thất thoát tài sản lớn của nhà nước. Việc thanh tra để làm rõ sai phạm là rất cần thiết,  tuy nhiên thị trường BĐS rất nhạy cảm, nên chúng ta cũng không nên đưa ra thông tin võ đoán, khi chưa có kết luận chính thức”, ông Nam nói.

Ngoài ra ông Nam cũng cho rằng, hoạt động thanh tra không nên gây ảnh hưởng tới tiến độ thi công của các dự án đang triển khai. “Đoàn thanh kiểm tra cứ hoạt động, chỉ khi phát hiện sai phạm thì mới yêu cầu dừng. Bởi đứng về góc độ DN, ngừng 1 ngày hoạt động, là mất bao nhiêu tiền lương, khấu hao máy móc, lãi suất ngân hàng... tổn thất đó ai chịu? Vì vậy cơ quan quản lý không thể làm việc với tư duy đơn giản, tùy tiện: “Ngừng để kiểm tra”, ông Nam phân tích.

Trước đó, ngày 15/2/2017 của Bộ Tài chính có "Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.