Thị trường

“Hốt bạc” dịch vụ thuê, chăm cây cảnh Tết

28/01/2016, 08:28

Khác với mọi năm, xu hướng thuê cây cảnh chơi Tết cổ truyền năm nay được dân Hà Thành ưa chuộng.

9
Cây bưởi Diễn mini nhà ông Bùi Thế Mạnh có giá cho thuê 80 triệu đồng

Bỏ tiền triệu ra thuê vẫn thấy “hời”

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, trong số những loại cây cảnh được trồng phục vụ dịp Tết, quất, đào vẫn là loại cây truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đối tượng thuê quất, đào Tết là tư nhân do không gian nhà phố chật hẹp, hơn nữa để tiết kiệm chi phí và “ngỏ” ý nhờ các chủ vườn trồng sang năm chơi tiếp. Còn đối tượng chủ yếu vẫn là các chủ doanh nghiệp thuộc nhóm ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty nội thất, khách sạn, nhà hàng, cao ốc…

Anh Hùng (ở đường Thanh Niên, Hà Nội) cho biết: Năm nay gia đình anh chọn thuê một cây đào cổ thụ nhỏ ở Nhật Tân có giá 4,5 triệu đồng về chơi Tết. Cây có thế đẹp, nhiều lộc rất thích hợp bày ở phòng khách, cây đấy nếu mua phải thêm 2,5-3 triệu đồng. “Trong khi mình mua về chơi hết Tết, không có đất trồng tiếp, cũng không biết cách chăm sóc hoặc bỏ đi thì rất phí nên quyết định thuê chơi thôi”, anh Hùng chia sẻ.

Về chi phí cho thuê đào, quất, theo ông Tuấn (chủ vườn đào tại Nhật Tân) cho biết, so với mọi năm, giá không tăng nhiều, trung bình hiện đang dao động từ 1-8 triệu đồng/cây. Với những cây có thế độc đáo, tán rộng, cao và đẹp ra nhiều lộc lên đến cả chục triệu đồng. “Bắt đầu từ tháng 12 Âm lịch, đã có nhiều người tìm đến Nhật Tân để mua quất, đào về trưng bày trong các công ty. Họ đều có ý định ngỏ lời mua hẳn, nhưng tôi đều tư vấn nên thuê sẽ rẻ hơn. Hết Tết, tầm ngoài Rằm chúng tôi sẽ đến tận nơi lấy về chăm sóc, năm sau hoa nở đẹp sẽ giao cho họ thuê lại với chi phí rẻ hơn”, ông Tuấn nói.

Quất bon sai chỉ cho thuê, không bán

Song song với dịch vụ cho thuê quất, đào, dịch vụ chăm sóc cây cảnh và tư vấn, thiết kế không gian vườn cũng đang được quan tâm. Ông Khương Văn Đông ở cụm 3, (phường Nhật Tân, Tây Hồ) cho biết: Khi thấy cây có biểu hiện lạ, khách hàng có thể gọi điện qua đường dây nóng để được tư vấn miễn phí cách chăm sóc. Nếu mời người tới tận nhà chữa bệnh cho cây thì mất 20.000 - 50.000 đồng/lần. Chậu, đôn, đất cũng sẽ được chở đến tận nhà khi có yêu cầu.

Ngoài ra, những dịch vụ chăm sóc, trang trí vườn, cây cảnh cũng được các đơn vị này đáp ứng với các vật liệu phong phú như: Gỗ, sỏi, đá cuội các màu...

Cách Nhật Tân không xa, tại vườn quất bon sai của ông Bùi Thế Mạnh (Phường Tứ Liên, Q. Tây Hồ) cũng chính là địa chỉ được nhiều khách hàng đặt thuê loại quất mini. Năm nay vườn nhà ông trồng trên 300 gốc, trong đó có rất nhiều cây có mệnh giá khác nhau được cho thuê, có cây lên đến 17 triệu đồng.

Đỉnh cao trong nghệ thuật trồng quất bon sai được ông Mạnh chia sẻ, đó là 1 cây được làm từ rễ quất. Để chăm sóc được những cây như vậy rất kì công, phải mất đến 4-5 năm. Vì vậy “chỉ cho thuê chứ không bán”, hiện tại những cây này ông Mạnh cho thuê với giá 15-17 triệu đồng.

Được biết, để có được những cây dáng cổ thụ, thế đẹp, độc đáo phải mất từ 4-10 năm chăm sóc công phu, chi phí bỏ ra không hề rẻ, mỗi năm mất 5-6 lần chữa các bệnh nấm trắng, đốm đỏ, còn chưa kể đến việc thời tiết thất thường làm cây chết vì vậy “không ai muốn bán đứt một lần”.

Bưởi độc cho thuê 80 triệu chờ chủ nhân

Đó là cây bưởi Diễn “độc nhất vô nhị” của nhà ông Bùi Thế Mạnh. Cây này hiện đang được cho thuê với giá 80 triệu đồng. Theo lý giải của chủ vườn “đây là cây có thế độc đáo, tạo dáng ngũ phúc, kèm theo tán lá rộng, nhiều quả, ra thành chùm 3-4 mang tới cho gia chủ những điều tốt lành, thu hút tài lộc và may mắn. Điểm đặc biệt nữa đó chính là quả đều, đẹp hoàn toàn ra nguyên bản, không ghép quả như những cây bưởi thông thường, tuổi thọ của nó đã lên đến 50 năm”. Hiện tại, đã có rất nhiều người tìm đến đặt mua nhưng đều “tiếc hùi hụi” phần vì chủ nhân không bán, phần vì diện tích không gian không đủ để đặt cây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.