Pháp luật

Hot girl chuyển giới Trâm Anh và nỗi lo bị bạn tù quấy rối

02/10/2014, 16:03

Điều khiến dư luận quan tâm là hot girl chuyển giới Trâm Anh sẽ bị tạm giam ở buồng nam hay nữ và làm sao để tránh được việc bị bạn tù quấy rối?

Nguyễn Văn Hiếu (tức, Trâm Anh, ngụ phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) dang bị cơ quan công an điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy
Nguyễn Văn Hiếu (tức Trâm Anh, ngụ phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) đang bị cơ quan công an điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy

Tạm giam ở buồng nam hay nữ?

Ngày 30/9, Công an phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết vừa chuyển hồ sơ vụ án, tang vật và Nguyễn Văn Hiếu tức Hot girl chuyển giới Trâm Anh (21 tuổi, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) lên Công an quận Hai Bà Trưng để điều tra hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Điều khiến dư luận quan tâm là trong thời gian cơ quan công an tiến hành điều tra, Nguyễn Văn Hiếu - hot girl chuyển giới Trâm Anh sẽ bị tạm giam ở buồng nam hay nữ và làm sao để tránh được việc bị bạn tù quấy rối?

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo của một trại giam cho ở Hà Nội khi trả lời trên báo Pháp luật Việt Nam cho biết, một người chuyển giới như Hiếu bị giam thì sẽ được trại giam tạo điều kiện để được ở riêng, tránh sự quấy rối của các bạn tù.

Vị cán bộ này cũng đồng tình rằng hiện nay có cái khó về mặt pháp lý về giới tính của những người chuyển đổi giới tính nên trước mắt trại giam sẽ tạo những điều kiện tối thiểu để những người chuyển giới như Hiếu nếu bị giam thì cũng sẽ sinh hoạt bình thường với giới tính của họ.

Được biết, Trâm Anh đang gây “sốt” trên cộng đồng mạng  trong thời gian qua, sau khi tham gia 2 cuộc thi Vietnam Next top Model và Vietnam Idol và đặc biệt là những hình ảnh "xuống phố" sau khi thực hiện giai đoạn đầu tiên của quá trình phẫu thuật thẩm mỹ chuyển giới với gương mặt xinh đẹp như một "hotgirl".

Phận chuyển giới trong trại giam nam

Trên thực tế, nỗi lo những người chuyển giới bị bạn tù quấy rối không phải không có cơ sở. Trước đó, dư luận cả nước đã xôn xao trước các vụ việc một phạm nhân chuyển giới phạm tội bị bạn tù tấn công, sàm sỡ đến sưng tấy ngực.

Theo VnExpress, năm 2010 Cao Phước Nguyên (tên thật của Lan Anh) được đưa vào trại giam Phước Hòa thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an) với án 5 năm 6 tháng về tội Cướp giật và Trộm cắp tài sản.

Cao Phước Nguyên được xem là phạm nhân nữ tính nhất trong trại giam nam Phước Hòa. (Ảnh: VnExpress)
Cao Phước Nguyên được xem là phạm nhân nữ tính nhất trong trại giam nam Phước Hòa. (Ảnh: VnExpress)

Trại có khoảng 2.600 phạm nhân nam và thi thoảng cũng tiếp nhận những người đồng tính phạm tội, song Cao Phước Nguyên (tên thật của Lan Anh) là một trường hợp hiếm hoi bởi mái tóc dài đến thắt lưng, gương mặt, vòng một cùng giọng nói hoàn toàn là nữ.

Trong trại giam, không dừng lại ở mức nhìn ngó trêu chọc, Lan Anh còn bị bạn tù quấy rối đến mức phải khóc lóc van xin: "Cũng có người đàng hoàng nhưng không ít người bậy bạ. Nhiều lần tôi bị bạn tù sàm sỡ vào chỗ nhạy cảm. Phản ánh với cán bộ thì họ ngưng được một thời gian rồi lại đâu vào đấy. Đau lắm nhưng đành phải cắn răng chịu đựng".  Chính điều này đã khiến các cán bộ công an của trại trở nên lúng túng.

Trả lời Thanh niên, trung tướng Tạ Xuân Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã lường trước những việc này nên trong dự thảo Luật tạm giam tạm giữ đã đề xuất về các trường hợp phải tạm giam, tạm giữ riêng.

Theo Dự thảo Luật tạm giam tạm giữ: Đối với người bị tạm giữ, người tạm giam chưa xác định được giới tính gồm các đối tượng bị dị tật bẩm sinh; đối tượng đã chuyển đổi một phần hoặc hoàn toàn giới tính thì Thủ trưởng cơ sở giam, giữ đề nghị Cơ quan điều tra thụ lý vụ án phối hợp với Cơ quan y tế có thẩm quyền tiến hành xác định lại giới tính để phân loại giam giữ; Trong thời gian chờ thủ tục xác định lại giới tính thì bố trí giam giữ riêng số đối tượng trên. Khi có giấy chứng nhận của Cơ quan y tế có thẩm quyền xác định giới tính cụ thể thì bố trí giam giữ theo giới tính; Đối với những người bị tạm giữ, người bị tạm giam nếu qua tài liệu, thông tin thu thập được xác định là đối tượng đồng tính, có hành vi đồng tính luyến ái là vi phạm nội quy, quy chế thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm để xử lý kỷ luật, đồng thời tách những đối tượng có hành vi đồng tính luyến ái để giam, giữ ở những buồng khác nhau.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.