Hậu trường sao

Hotgirl bắn súng Thanh Thảo và đam mê nữ công gia chánh

05/06/2022, 07:20

Không chỉ chỉn chu trong ăn mặc, xạ thủ Phí Thanh Thảo còn đam mê nữ công gia chánh như cắm hoa, may vá, trồng cây.

Đa phần các VĐV nữ khi theo nghiệp thể thao đều không quá quan tâm tới vẻ bề ngoài. Nhưng với xạ thủ Phí Thanh Thảo, cô cho rằng, chỉn chu trong ăn mặc, xây dựng hình ảnh cá nhân cũng là một cách rèn luyện cho chuyên môn.

Bên cạnh đó, Thảo cũng rất thích việc nữ công gia chánh.

img

Phí Thanh Thảo bản lĩnh khi thi đấu

Từ VĐV lặn tới nhà vô địch bắn súng SEA Games

Trong số các VĐV Việt Nam giành HCV SEA Games 31, Phí Thanh Thảo là cái tên trẻ nhất khi nữ xạ thủ Quân đội mới bước qua mốc 18 tuổi.

Tấm HCV cô mang về cũng đặc biệt có ý nghĩa bởi trong vòng 30 năm qua, bắn súng Việt Nam chưa giành được HCV ở nội dung súng trường 50m ba tư thế.

Thực tế, tuy mới lần đầu dự SEA Games nhưng việc Thanh Thảo bước lên bục cao nhất không quá bất ngờ.

Mỗi ngày, được sống trọn đam mê với tôi đều rất đặc biệt. Trong đó, khoảng thời gian tập luyện đem đến cho tôi rất nhiều cảm xúc, đôi khi là thất vọng bởi bắn không như ý hoặc vui mừng vì vượt qua chính mình.

VĐV Phí Thanh Thảo

Trước kỳ Đại hội trên sân nhà, cô là một trong tám cái tên được đánh giá có khả năng tranh chấp HCV cho bắn súng Việt Nam bên cạnh những đàn anh, đàn chị kỳ cựu như: Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường hay Hoàng Thị Tuất…

Nhưng khi chưa kịp tranh tài, chỉ số chuyên môn của Thảo xuống thấp khiến cô cảm thấy khủng hoảng. Rất may, thày cô đã kịp động viên, giúp cô cởi bỏ áp lực, tìm lại sự tự tin và giành chiến thắng.

“Dù còn trẻ nhưng Thảo luôn có tâm lý vững vàng khi thi đấu. Cộng thêm kỹ thuật cơ bản tốt và sự tập trung cao độ, em đã không phụ sự tin tưởng của Ban huấn luyện”, bà Nguyễn Thị Nhung, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia đánh giá về cô học trò nhỏ.

Vang danh cùng bắn súng nhưng ít ai ngờ cô gái quê Thạch Thất, Hà Nội ban đầu chỉ đi tập bắn súng… cho vui.

Cô kể, năm 8 tuổi, khi còn đang học cấp I, cô được tuyển chọn vào đội lặn TP Hà Nội. Thấy con gái từ nhỏ vốn hay ốm vặt nên bố mẹ để Thảo tập thể thao nhằm nâng cao sức khỏe.

Năm 2018, nhà vô địch SEA Games 31 cảm thấy không còn phù hợp nên xin nghỉ ở đội lặn. Cùng thời gian đó, bác và anh họ cô đang ở đội tuyển bắn súng muốn cô thử sức với môn hoàn toàn khác biệt này.

Được bố mẹ ủng hộ, Thảo xin vào tập ở Đoàn bắn súng quân đội để tránh sức ì.

Tập được một thời gian, cô quyết định thử sức đăng ký tham gia một giải đấu dành cho các xạ thủ lứa tuổi thanh, thiếu niên.

“Tôi dự thi cho vui thôi không ngờ lại giành HCV. Các thày khuyên tôi nên tiếp tục theo đuổi bắn súng. Tôi thấy mình với môn thể thao này dường như có duyên nên ở lại và gắn bó cùng cây súng từ đó tới nay”.

Vốn được rèn luyện ở môi trường thể thao từ nhỏ nên cô gái sinh năm 2004 hòa nhập cực nhanh, tiến bộ không ngừng và chỉ sau 4 năm đã vươn lên đỉnh cao khu vực.

“Tôi cảm thấy bắn súng phù hợp với mình bởi không yêu cầu quá nhiều thể lực. Tất nhiên, khó khăn là điều không tránh khỏi nhất là khi tôi tập những kỹ thuật chuyên sâu. Khẩu súng trường khá nặng, giơ lên tập bắn nhiều sẽ rất mỏi tay nhưng không có cách nào khác.

Bên cạnh đó, việc tập trung tối đa vào mục tiêu cũng chẳng hề đơn giản. Cũng may, nhờ nỗ lực của bản thân và sự tận tình chỉ dạy của các thày, cô, tôi đã dần làm chủ được kỹ thuật và bước đầu có thành tựu”, nữ xạ thủ 18 tuổi bộc bạch.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Duy Hoàng, người trực tiếp dìu dắt Thảo cho rằng, chính kỹ thuật nín thở ở môn lặn đã giúp ích nhiều cho học trò khi theo đuổi bắn súng.

“Xuất thân là VĐV lặn nên Thảo có lợi thế dung tích phổi lớn. Trong bắn súng, động tác khi ngắm bắn liên quan mật thiết đến việc nín thở. Vì nín thở được lâu hơn nên Thảo duy trì được sự ổn định khi thực hiện kỹ thuật bắn. Em cũng rất lì lợm khi thi đấu, không bị ngợp trước các đối thủ mạnh”, ông Hoàng đánh giá.

Chỉn chu hình ảnh cũng là rèn chuyên môn

img

Phí Thanh Thảo duyên dáng ngoài đời thường

Bên cạnh tài năng, Phí Thanh Thảo còn được chú ý bởi vẻ ngoài xinh xắn. Người hâm mộ gắn cho cô nhiều biệt danh như Hoa khôi bắn súng, Hotgirl bắn súng.

Hỏi Thảo về điều này, cô nhẹ nhàng đáp: “Tôi cảm ơn sự yêu mến của mọi người nhưng nếu không có HCV SEA Games, chẳng ai biết tôi là ai. Tôi cho rằng, vẻ bề ngoài quan trọng nhưng không hoàn toàn quyết định giá trị một cá nhân. Tôi cũng không vì những danh xưng đó mà xao nhãng việc tập luyện”.

Nói là vậy nhưng trên Facebook cá nhân, người hâm mộ dễ bắt gặp những hình ảnh điệu đà của Thanh Thảo. Đáng chú ý, cô luôn xuất hiện với hình ảnh vô cùng chỉn chu, gọn gàng. Cô quan niệm, VĐV chuyên nghiệp thì cần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

“VĐV thể thao vốn là nghề đặc thù, nhận nhiều sự quan tâm của công chúng. Chính bởi vậy, ngay cả khi chưa giành HCV SEA Games tôi đã chú trọng tới việc giữ gìn hình ảnh cá nhân. Chỉn chu trong cuộc sống là cách rèn luyện chuyên môn rất tốt bởi cách bạn làm một việc là cách bạn làm nhiều việc”, nữ xạ thủ 18 tuổi nhấn mạnh.

VĐV vừa giành HCV SEA Games 31 cũng cho hay, gia đình ở quê có nghề làm đồ gỗ, kinh tế không quá khá giả nhưng cô không phải phụ giúp bố mẹ về mặt tài chính. Nhờ vậy cô có tiền chăm chút cho bản thân, mua sắm thêm vài bộ quần áo hay cái váy đẹp.

“Thực ra tủ quần áo của tôi cũng không nhiều bởi gần như toàn bộ thời gian tôi đều dành cho tập luyện ở Trung tâm, rất ít khi được ra ngoài nên mua nhiều mà không dùng tới sẽ lãng phí. Tôi đang cố gắng dành dụm để lo cho tương lai sau này, không cần phiền tới bố mẹ”, Thảo nói.

Giống như nhiều VĐV thể thao khác, cô gái quê Thạch Thất phải xa gia đình từ nhỏ nên cô rất trân trọng những giây phút hiếm hoi được đoàn tụ cùng người thân: “Mỗi khi có dịp về thăm nhà tôi đều vào bếp phụ mẹ nấu cơm. Tôi thích nấu ăn nhưng do ở đội toàn ăn cơm tập thể nên tôi chỉ làm được mấy món đơn giản.

Khoảng thời gian vào bếp giúp tôi được trò chuyện với mẹ nhiều hơn, học làm thêm món ăn mới và quan trọng hơn tôi cảm thấy mâm cơm chính là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình rất hiệu quả”.

Khá bất ngờ khi ngoài thích nấu ăn, nhà vô địch bắn súng SEA Games còn giỏi những việc nữ công gia chánh khác như cắm hoa, may vá, trồng cây.

“Tôi không muốn mình trở thành con tin của mấy thứ đồ công nghệ. Những lúc rảnh rỗi thay vì vùi đầu vào điện thoại di động, iPad, tôi thường làm mấy việc nữ công gia chánh để giết thời gian.

Làm những việc này cũng giúp cho đầu óc tôi cảm thấy thoải mái sau những giờ tập luyện căng thẳng và giúp tôi rèn luyện được tính kiên nhẫn”, Thảo tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.