Kinh tế

HSBC: Tăng trưởng tín dụng 2014 của Việt Nam là 10%

05/08/2014, 09:37

Con số này thấp hơn mục tiêu cả năm mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra. HSBC cũng cho rằng VN không có triển vọng tăng trưởng tín dụng cao hơn trong thời gian tới.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam. HSBC dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm nay chỉ ở mức 10% và không trông đợi tín dụng sẽ tăng mạnh trong 2 năm tới khi Chính phủ nỗ lực chấm dứt đầu tư vào những khu vực hoạt động không hiệu quả nhất.

Nguồn: HSBC
Nguồn: HSBC

Trong báo cáo, HSBC cho biết, trong năm 2013, tổng dư nợ của nền kinh tế chiếm khoảng 97% GDP, giảm đáng kể từ năm 2010 khi mà con số này đạt đỉnh điểm là 115% GDP. Điều này do nhiều thập kỷ tăng trưởng nhanh bằng đòn bẩy tài chính, khi mà tăng trưởng cho vay trung bình mỗi năm đạt đến mức 31% từ năm 1991 đến 2010. Sau đó, tín dụng tăng trưởng ít hơn, ở mức trung bình 12% mỗi năm.

Còn từ đầu năm đến nay, tín dụng tăng 3,6% so với cuối năm 2013 và khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng Nhà nước đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho 2014 từ 12% đến 14%, nhưng dự báo của HSBC chỉ là 10%.

Giải thích nghịch lý về tăng trưởng GDP vẫn còn khá tốt của Việt Nam dù tăng trưởng tín dụng thấp, HSBC cho rằng, ngành sản xuất là một trong những nguyên nhân giúp nền kinh tế vẫn tăng trưởng ở mức 5% đến 5,5% trong những năm gần đây. Tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn nữa trong tháng tới nhưng với sự hồi phục của lực cầu bên ngoài, đặc biệt là trong quý 4/2014, sẽ thúc đẩy ngành sản xuất tăng trưởng cao hơn.

Theo HSBC, yếu tố bên trong của nền kinh tế đang cản trở Việt Nam đạt mức tăng trưởng trên 7%. Trong đó, vấn đề cải cách, đặc biệt là cải cách khu vực ngân hàng, đang được thực hiện với tốc độ chậm chạp, chưa đủ để tạo ấn tượng về một tương lai tươi sáng hơn phía trước. Kết quả là sức tiêu thụ tiếp tục chậm lại.

HSBC cho rằng, Việt Nam vẫn đang trong quá trình giảm lượng nợ xấu tích lũy cao từ những năm 1990 và quá trình này sẽ tiếp tục đến năm 2016.

Tăng trưởng tín dụng đã chậm lại ở mức 12% kể từ năm 2011. Dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm nay chỉ ở mức 10% và HSBC cũng không trông đợi tín dụng sẽ tăng mạnh trong 2 năm tới khi Chính phủ nỗ lực chấm dứt đầu tư vào những khu vực hoạt động không hiệu quả nhất.
 

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.