Pháp luật

HTX Triều Khúc "ăn" chênh hàng tỷ đồng tiền nước của dân

02/08/2016, 12:08
image

Dấu hiệu vi phạm pháp luật của Hợp tác xã Triều Khúc (Hà Nội) trong "ăn" chênh gần 1,7 tỷ tiền nước của dân.

a

Chính quyền xã Tân Triều cho biết sẽ Hợp tác xã Triều Khúc sẽ hoàn trả tiền thu "lạm" cho người dân trong tháng 8/2016.

Vài ngày gần đây, thông tin về việc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) tự ý thu tiền nước sinh hoạt của người dân cao hơn mức quy định gây nhiều người bức xúc.

Báo cáo mới đây của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thanh Trì cho thấy, từ 1/4/2013 đến 30/4/2016, HTX Triều Khúc đã thu tiền nước của 3.364 hộ dân thôn Triều Khúc cao hơn quy định của UBND TP Hà Nội. Trong khoảng thời gian 3 năm qua, số tiền mà HTX  Triều Khúc chiếm đoạt của người dân đã lên tới con số 1.674.387.428 đồng (gần 1,7 tỷ đồng).

Sự việc này có lẽ sẽ "không ai hay biết" nếu không có trường hợp của ông Trần Công Ứng (thôn Triều Khúc) phải nộp hơn 19 triệu đồng/tháng  tương đương khoảng 1.000 m3 nước. Sau hàng loạt cuộc gặp gỡ với đơn vị cung cấp nước, ông Ứng vẫn phải đóng hơn 10 triệu đồng vì "lo ngại" không có nước để dùng.

Ngày 18/7/2016, UBND xã Tân Triều đã tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Cao Duy Chọn (thôn Triều Khúc), người đại diện cho hàng ngàn hộ dân tại đây về phương án giải quyết vụ việc nêu trên.  Theo vị này, HTX Triều Khúc từng khai thác nước và bán cho người dân theo giá của đơn vị này. Sau đó, HTX lấy nguồn nước sạch sông Đà và bán lại với giá cao hơn giá quy định (từ 1.000 đồng-3.000 đồng/m3) tại Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND, 39/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND TP Hà Nội.

Ngoài ra, đơn kiến nghị cũng yêu cầu thanh tra hoạt động của HTX Triều Khúc và kiểm tra đất của HTX đang được sử dụng làm bãi xe, xây 60 phòng trọ cho thuê.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 785/UBND-TCKH gửi các phòng Tài chính - Kế hoạch; Quản lý đô thị; Kinh tế; Chi cục Thuế Thanh Trì, UBND xã Tân Triều; HTX Triều Khúc về việc "Chỉ đao hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX Triều Khúc".

Đáng chú ý là trong văn bản này chỉ có nội dung yêu cầu HTX Triều Khúc "nghiêm túc họp rút kinh nghiệm, xây dựng phương án giá nước sạch tự khai thác, xây dựng phương án hoàn trả tiền thu cao hơn cho các hộ dân" và không hề nhắc đến việc xử lý các sai phạm của HTX này.

Để làm rõ hơn về thông tin từ phía người dân thôn Triều Khúc, nhóm PV Truyền hình Giao thông đã có buổi làm việc với ông Đặng Ngọc Quyền – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều.

Ông Đặng Ngọc Quyền cho biết, việc thu tiền chênh lệch của HTX Triều Khúc là do trước đây, HTX này tự khai thác và bán nước sinh hoạt cho người dân theo giá của họ quy định. Đến năm 2013, HTX mua nước sông Đà và bán lại cho dân theo giá cũ mà không biết đã có quy định của UBND TP.Hà Nội về bán nước trên địa bàn!?

Cũng theo ông Quyền, số tiền mà HTX Triều Khúc đã thu trái quy định sẽ được HTX trả lại cho người dân theo chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì trong tháng 8/2016. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời hứa.

Trong khi người dân vẫn chưa hết bức xúc về việc tiền nước bị thu chênh lệch gần 1,7 tỷ đồng thì vị Phó Chủ tịch xã Tân Triều cho rằng bản thân mới về công tác nên không kịp thời nắm được vụ việc!?

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về dấu hiệu vi phạm pháp luật của Hợp tác xã Triều Khúc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.