Chuyện dọc đường

Hứa nhiều rồi, giờ xin hành động

07/12/2017, 07:15

Dù nhiều lần quyết tâm, các quận huyện ở Hà Nội vẫn chưa giải quyết dứt điểm thực trạng nhà siêu mỏng, siêu méo...

nha-sieu-mong-sieu-meo

Ảnh minh họa

Có đại biểu băn khoăn, cứ mỗi lần mở một tuyến đường mới lại xuất hiện thêm nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo. Vấn đề này cũng đã được bàn thảo kéo dài qua rất nhiều kỳ họp HĐND nhưng vẫn tồn tại và không rõ trách nhiệm thuộc về ai. Trên tuyến đường thuộc các quận như: Sóc Sơn, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng… xuất hiện rất nhiều những căn nhà với hình dạng “kỳ quái”, nhưng dường như chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Trả lời về vấn đề này trước HĐND TP, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục lý giải, khi mở đường qua các khu dân cư đương nhiên cắt vào nhà dân, hình thành những thửa đất có hình thù không đủ điều kiện xây dựng. Với nhóm 132 công trình siêu mỏng, siêu méo tồn tại trên các trục đường: Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn - Văn Cao, Thanh Nhàn…, nếu cứ để tồn tại sẽ có thể trở thành “siêu mỏng, siêu méo treo”, cả năm 2017 rất cố gắng cũng chỉ giải quyết được 16 trường hợp, do không thể hợp thửa hợp khối được nữa. Với 54 trường hợp rất phản cảm, cao lênh khênh như ở Đào Tấn, rất nguy hiểm, sẽ đề xuất kiên quyết thu hồi.

Không đợi đến khi ông Dục kết thúc phần trả lời, chủ tọa điều hành phiên chất vấn - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phải góp ý thẳng thắn: “Đây là vấn đề chất vấn rất nhiều lần, tôi nhớ chất vấn 3 lần, đồng chí hứa cũng nhiều lần. Đề nghị cho biết lộ trình giải quyết dứt điểm, không cần viện dẫn số liệu, thông tin về việc phân loại nhà siêu mỏng, siêu méo cụ thể”.

Tiếp lời, người đứng đầu Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong quý I/2018, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan sẽ tham mưu trình thành phố phương án xử lý từng trường hợp siêu mỏng, siêu méo. Riêng 8 trường hợp vi phạm hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Sở và các cơ quan liên quan có phương án xử lý ngay trong tháng 12 này.

Có thể nói, những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện ở nhiều nơi ngay trong nội thành Hà Nội không chỉ phá vỡ quy hoạch kiến trúc mà còn gây nhiều hệ lụy, nhất là trong giao thông, phòng chống cháy nổ, trực tiếp làm xấu đi hình ảnh Thủ đô. Thế nhưng cũng phải thẳng thắn, dù nhiều lần quyết tâm, các quận huyện vẫn chưa giải quyết dứt điểm thực trạng nhức nhối này, trong đó có phần nguyên nhân chủ quan khi họ còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại cho thành phố giải quyết. Hy vọng trong kỳ họp lần sau, các đại biểu sẽ không còn phải tiếp tục chất vấn về việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.