Thời sự Quốc tế

Huawei bị Mỹ điều tra ăn cắp bí mật thương mại của T-Mobile

17/01/2019, 10:02

Mỹ đang gấp rút điều tra các cáo buộc liên quan tới việc tập đoàn viễn thông Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại.

img
Tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei đang bị dính líu tới nhiều cuộc điều tra tại Mỹ

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các công tố viên liên bang Mỹ đang ráo riết tiến hành điều tra tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ, trong đó có tập đoàn T-Mobile.

Cuộc điều tra này bắt nguồn từ các đơn kiện dân sự nhằm vào Huawei, trong đó một bồi thẩm đoàn liên bang ở thành phố Seattle cáo buộc tập đoàn Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hoạt động đánh cắp công nghệ tự động từ phòng thí nghiệm của T-Mobile.

Theo nguồn tin, cuộc điều tra hiện đã ở giai đoạn cao trào và Washington được cho là sẽ sớm công bố một bản cáo trạng liên quan tới nghi vấn Huawei đánh cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ.

Người phát ngôn Văn phòng Công tố viên liên bang ở Seattle Emily Langlie và phát ngôn viên của Huawei hiện đều từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó tập đoàn T-Mobile cũng chưa phản hồi khi được đề nghị đưa ra bình luận.

T-Mobile nộp đơn kiện Huawei năm 2014, thời điểm mà công ty Mỹ đã hợp tác với công ty Trung Quốc phân phối mặt hàng điện thoại thông minh.

Trong quá trình cộng tác, các nhân viên Huawei đã dò hỏi về robot thí nghiệm và có âm mưu lén mang các phần của thiết bị trên ra khỏi phòng thí nghiệm của T-Mobile.

img
Con gái người sáng lập tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu (giữa)

Huawei đã chịu áp lực ngày càng tăng ở Mỹ, châu Âu và các nơi khác trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của công ty để hoạt động gián điệp, điều mà các giám đốc điều hành của Huawei một mực phủ nhận.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục các đồng minh châu Âu ngăn chặn sự tham gia của Huawei vào các mạng viễn thông trong bối cảnh tranh chấp thương mại với Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Tuần trước, Giám đốc kinh doanh Vương Vĩ Tinh của Huawei đã bị bắt ở Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Tập đoàn Huawei cũng đang gặp rắc rối khác trong vụ kiến ở Mỹ với cáo buộc rằng, Giám đốc Tài chính của công ty, bà Mạnh Vãn Châu, đã âm mưu lừa gạt các ngân hàng để che giấu các giao dịch liên quan tới vi phạm lệnh trừng phạt của Washington lên Iran.

Bà Mạnh đã bị bắt ở Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ và được tại ngoại 4 tuần trước để chờ phiên điều trần dẫn độ về Mỹ.

Trong bối cảnh này, ngày 16/1, các nhà lập pháp Mỹ đã công bố dự luật cấm bán chip điện tử và các linh kiện khác của Mỹ cho Huawei, ZTE và các công ty viễn thông Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như liên quan nghi vấn hoạt động bí mật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.