Thời sự Quốc tế

Huawei cảnh báo: “Mỹ sẽ tụt lại phía sau về công nghệ 5G”

17/05/2019, 17:29

Công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei tuyên bố rằng, những nỗ lực liên tiếp hạn chế công ty này ra khỏi thị trường Mỹ sẽ khiến...

img
Hình minh họa

Công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei tuyên bố rằng, những nỗ lực liên tiếp hạn chế công ty này ra khỏi thị trường Mỹ sẽ khiến Washington bị tụt lại phía sau về công nghệ 5G và cũng có thể gây ra “các vấn đề pháp lý nghiêm trọng khác”.

Hãng tin CNBC cho hay, tuyên bố này được đưa ra ngày 16/5, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với các mối đe dọa chống lại công nghệ của nước Mỹ.

Động thái này được thực hiện thông qua mệnh lệnh hành pháp, ủy quyền cho Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, tham khảo ý kiến ​​với các quan chức cấp cao khác, để chặn các giao dịch liên quan đến công nghệ thông tin hoặc truyền thông mà tiềm ẩn rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo sắc lệnh này, công nghệ có thể bị chặn nếu “được thiết kế, phát triển, sản xuất hoặc cung cấp bởi những đơn vị thuộc sở hữu, hoặc bị kiểm soát, chịu sự chỉ đạo của lực lượng thù địch nước ngoài”.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay, Huawei Technologies và các chi nhánh của công ty đã được bổ sung vào Danh sách thực thể của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS). Điều này có nghĩa là các công ty Mỹ sẽ cần phải có giấy phép từ BIS để bán hoặc chuyển giao công nghệ cho Huawei.

Mỹ từ lâu đã cáo buộc nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.

Washington cũng cáo buộc thiết bị viễn thông của Huawei gây nguy cơ cho an ninh quốc gia Mỹ vì chúng có thể được Bắc Kinh sử dụng trong vai trò gián điệp, thu thập thông tin. Huawei đã bác bỏ tất cả các cáo buộc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.