Thị trường

Huawei muốn đi “đường vòng” phát triển 5G tại Việt Nam

13/11/2019, 17:52

Bị các doanh nghiệp viễn thông từ chối, Huawei muốn thông qua “siêu” Ủy ban để hợp tác với doanh nghiệp phát triển 5G tại Việt Nam.

img
Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei ông James Wu tại buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 12/11

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) ngày 13/11 cho biết: Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Thị Phú Hà ngày 12/11 đã có buổi tiếp và làm việc cùng đoàn công tác của Tập đoàn Huawei do ông James Wu - Phó Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu.

Mục đích chuyến làm việc này của Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei là muốn được hợp tác với Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.

Theo giới thiệu khái quát về Huawei, ông James Wu cho biết, Tập đoàn này có số lượng khoảng 190.000 nhân viên trên toàn cầu, hoạt động tại 170 quốc gia trên thế giới. Huawei nhiều năm lọt vào xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, đặc biệt, số lượng bằng sáng chế của Huawei trong lĩnh vực công nghệ thông tin luôn trong nhóm dẫn đầu.

Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, thế mạnh lớn nhất của Huawei là mạng truyền thông. Theo ông James Wu, nhiều nhà mạng lớn trên thế giới đã chọn Huawei là đối tác cung cấp công nghệ viễn thông 5G, với công nghệ và ứng dụng 5G đi trước 12-18 tháng so với các nhà cung cấp khác.

Đánh giá cao quy mô và tốc độ tăng trưởng của Huawei, Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Thị Phú Hà nhận định, những sản phẩm công nghệ cao của Huawei chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều vào quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, qua đó, giúp sức cho các doanh nghiệp nhà nước nâng cao năng lực quản lý, tăng tính minh bạch cũng như tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bà Hà cũng nhận định, quá trình chuyển đổi số là một nhiệm vụ lớn, cần có những kế hoạch dài hạn. Do đó, Phó Chủ tịch Ủy ban mong muốn quá trình này có sự hợp tác từ các đối tác như Huawei trong việc hỗ trợ một số nội dung như: Đào tạo, nâng cao nhận thức, rút ngắn quá trình chuyển đổi số của Ủy ban và doanh nghiệp; tổ chức những hội thảo chuyên đề cũng như trao đổi chuyên gia, chia sẻ mô hình quản lý.

Được biết từ đầu năm đến nay, Huawei đã có hai lần gặp và làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước hồi tháng 1 và tháng 7/2019. Tại cả hai cuộc gặp này, lãnh đạo Huawei đều đề xuất với Ủy ban về mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban trong quá trình chuyển đổi số.

Liên quan tới việc phát triển 5G tại Việt Nam, cả ba nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone-VNPT và Mobifone đều từ chối hợp tác với Huawei. Mobifone sử dụng thiết bị của Samsung Electronics, còn Vinaphone hợp tác với Nokia để phát triển mạng 5G.

Trên thế giới, Huawei bị Mỹ nghi ngờ tiếp tay cho Chính phủ Trung Quốc trong việc do thám chính phủ các nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.