Bất động sản

HUD Vân Canh: Rộ vi phạm trật tự xây dựng, dân phải đi học, sinh hoạt “nhờ”

13/12/2021, 15:46

Khu đô thị HUD Vân Canh để xảy ra loạt vi phạm trật tự xây dựng, trong khi chủ đầu tư đùn đẩy trách nhiệm, dân phải đi học, sinh hoạt “nhờ”.

"Băm nát" quy hoạch khu đô thị

Theo ghi nhận của PV chiều 10/12 tại Khu đô thị HUD Vân Canh, phường Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, bên cạnh hàng trăm ngôi nhà bỏ hoang xập xệ "đắp chiếu" cả chục năm, có 4-5 ngôi nhà đang xây dựng sửa chữa không đúng với thiết kế. Ngoài ra hàng chục căn nhà liên kề, biệt thự khác cơi nơi "phá nát" kiến trúc thiết kế ban đầu.

Điểm chung của các căn hộ này là đổ thêm bê tông phần sân, từ nhà có diện tích sân "biến" thành nhà ống, hàng quán. Điển hình: Căn hộ số 31 dãy kiền kề 35 đổ móng bê tông, dựng cột bê tông cốt thép, cơi nới phòng thờ, diện tích xây dựng trên dưới 20m2. Căn hộ số 23 LK 38 vi phạm đến gần 100m2, Căn biệt thự số 11.BT14 thay đổi toàn bộ thiết kế theo mẫu mới, khác biệt với nhà khác trong khu đô thị.

img

Mỗi nhà một kiến trúc riêng, "băm nát" quy hoạch chung

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban nhân dân xã Vân Canh, có đến 15 trường hợp vi phạm. Theo ghi nhận của PV thì tình trạng này tiếp tục tiếp diễn ở những ngôi nhà đang hoàn thiện và xây dựng mới.

Bên cạnh đó, hàng trăm hộ dân khu đô thị đã về ở bức xúc, chia sẻ vì tình trạng sống chơi vơi, không có tổ chức hành chính.

Bà Nguyễn Thị Lý, tổ trưởng tổ dân phố tự bầu cho biết, hiện nay có khoảng 40/100 căn biệt thự và 400/800 căn hộ liền về về sinh sống. Thế nhưng suốt 5 năm sống tại đây (từ 2016), vẫn chưa được thành lập tổ dân phố, chưa có bộ máy quản lý dân cư. Người dân sinh hoạt tự do không có tổ chức, một số Đảng viên phải đi sinh hoạt nhờ ở thôn bên (thôn Hậu Ái). Có khoảng hơn 20 cựu chiến binh thì có 1 nửa sinh hoạt ghép bên thôn Hậu Ái, số còn lại chưa có nơi sinh hoạt. Các tổ chức xã hội khác như Hội phụ nữ, phụ lão... không có nơi sinh hoạt trong suốt 5 năm qua. Trong khu đô thị có quy hoạch trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, các cơ sở công cộng khác nhưng đến nay chưa xây dựng. Phụ huynh học sinh phải tự liên hệ cho con cái học tự do ở các trường lân cận.

Theo bà Lý, nguyên nhân việc chưa thành lập tổ chức hành chính dân phố là do chủ đầu tư chưa bàn giao dự án về cho địa phương quản lý.

Đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Thế Minh xác nhận về tình trạng vi phạm trật tự tại dự án này.

Ông Minh cho hay, đến nay chủ đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) chưa hoàn thiện hết các hạng mục công trình công cộng, nhà văn hóa, trường học của KĐT để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. “Nếu như được bàn giao sớm, xã sẽ thành lập được Tổ dân phố, Chi bộ Đảng; hình thành được các đoàn thể chính trị xã hội (Chi Hội CCB, Người cao tuổi, Phụ nữ…), để cùng giám sát các hoạt động và vi phạm sẽ tốt hơn”, ông Minh nói.

Được biết, Khu đô thị mới Vân Canh, xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích trên 68,5 ha, quy mô dân số 13.190 người.

KĐT Vân Canh được khởi công xây dựng từ năm 2008 và bắt đầu bàn giao nhà từ năm 2012. Đến nay, hơn chục năm kể từ ngày khởi công và gần chục năm kể từ ngày bàn giao, dự án này gần như bỏ hoang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện HUD cho biết, tới dây dự án sẽ khởi động lại. Dự án nằm im trong thời gian qua do mắc phải quy hoạch trục đường Hồ Tây - Ba Vì.

Vẫn theo ông Nguyễn Thế Minh, nếu chủ đầu tư thực hiện nghiêm và đúng như Quy định về quản lý xây dựng, hoàn thiện công trình nhà ở thấp tầng tại Dự án KĐT mới Vân Canh mà chủ đầu tư đã ban hành năm 2012, chính quyền địa phương sẽ “nhàn” hơn trong việc kiểm soát TTXD.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại Đại diện HUD cũng nói khó, đơn vị muốn bàn giao cho địa phương những phần đã hoàn thiện và có dân về ở nhưng địa phương không nhận. Địa phương yêu cầu phải đủ (hoàn thiện toàn bộ dự án - PV) mới nhận.

Cũng theo vị này, quản lý trật tự xây dựng tại dự án rất khó vì doanh nghiệp không có chế tài, doanh nghiệp không có đội quản lý trật tự xây dựng, không thể cưỡng chế theo hình thức cắt điện, cắt nước...

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà cho rằng, khi chủ đầu tư chưa bàn giao về cho Uỷ ban nhân dân thì trách nhiệm vẫn thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm với người dân và nhà nước trong đó có cả trách nhiệm về chậm bàn giao dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.