Hạ tầng

Huế: Mặc áp lực GPMB, khu tái định cư vẫn ngổn ngang, không người thi công

09/07/2020, 22:06

Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh GPMB các dự án cao tốc Bắc-Nam, khu TĐC cao tốc qua Huế tại Hương Thọ còn ngổn ngang, vẫn “án binh bất động”.

img
Hạ tầng khu TĐC dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) còn ngổn ngang, nhưng không một bóng người, máy móc thiết bị thi công

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 9/7, công trình khu TĐC cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bên đường tránh Huế không một bóng người, máy móc thiết bị thi công.

Công trình khu TĐC Hương Thọ đã được khởi công vào ngày 17/2/2020. Mặc dù đã thi công xong khối lượng san nền từ khá lâu, hệ thống thoát nước cũng đã được thi công nhưng nhiều bi cống lớn vẫn nằm ngổn ngang bên đường.

Tại khu TĐC này chỉ mới có 1 tuyến đường giao thông trục chính từ đường tránh Huế vào, chạy “xẻ ngang” đến cuối khu TĐC. Tuyến đường này đã được thảm bê tông nhựa nhưng chưa đấu nối vào đường tránh Huế nên vẫn còn “cách biệt” bởi mương thoát nước dọc.

Vỉa hè dọc bên tuyến đường trục chính này của khu TĐC vẫn ngổn ngang, chưa được lát gạch. Hố trụ điện dọc bên tuyến đường đã “lộ diện”, nhưng hệ thống điện, trụ điện vẫn chưa thấy bóng dáng.

Mép nền khu TĐC Hương Thọ phía bên trái (hướng từ đường tránh Huế vào) và mép nền phía cuối khu TĐC này đã xuất hiện hiện tượng nền đất bị nứt, có nơi vệt nứt hở rất lớn.

Đáng nói, trong khi ngành chức năng, địa phương đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc khó khăn để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu “chạy nước rút” với quyết tâm thi công xong nền đường trước mùa mưa. Công trình khu TĐC Hương Thọ còn khá ngổn ngang, nhưng chiều 9/7 vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.

img
Một trong những điểm nứt mép nền tại công trình khu TĐC Hương Thọ

Chiều 9/7, theo lịch của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thì lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ bàn giao mặt bằng TĐC dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tại khu TĐC Phú Sơn trưa 9/7 và tại khu TĐC Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) chiều 9/7, các đơn vị vẫn đang “chạy đua” làm việc. Khu TĐC Hương Xuân (thị xã Hương Trà) cũng đang được nhà thầu gấp rút thi công.

Tuy nhiên, thời điểm PV Báo Giao thông có mặt tại khu TĐC Hương Thọ lúc 15h40 cùng ngày (9/7) trời nắng đẹp, tại khu TĐC này không một bóng người hay máy móc thiết bị thi công.

Trong khi đó, tại đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ La Sơn phía Bắc cầu Tuần cũng như đoạn phía Nam và phía Bắc cầu Khe Ly… đoạn qua xã Hương Thọ vẫn còn các nhà dân “án ngữ” mặt bằng.

Liên hệ với lãnh đạo chủ đầu tư khu TĐC này (Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà) để hỏi thông tin cũng được cho biết là đang đi kiểm tra với lãnh đạo UBND tỉnh.

Công trình khu TĐC cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 29/11/2019.

Công trình khu TĐC xã Hương Thọ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Công trình khu TĐC Hương Thọ có diện tích khoảng 1,029 ha (đất san nền phân lô 0,52 ha, 0,286 ha đất giao thông, 0,223 ha đất hành lang, ta luy), nhằm phục vụ TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng (9 hộ chính và 5 hộ phụ) do GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn xã Hương Thọ.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu TĐC Hương Thọ chiều 9/7:

img
Tại khu TĐC Hương Thọ mới chỉ có 1 tuyến đường giao thông từ đường tránh vào chạy "xẻ ngang" giữa khu TĐC
img
Phía bên phải khu đất nền phân lô cho các hộ dân TĐC
img
... Và phía bên trái. Vỉa hè cả 2 bên tuyến đường này chưa được lát gạch
img
Đoạn tuyến từ đường tránh Huế vào cuối khu TĐC
img
Đường ống nước "ẩn hiện" tại khu TĐC Hương Thọ còn ngổn ngang
img
Đường điện cũng chưa... lộ diện
img
Hố trụ điện bên đường vào khu TĐC nhưng trụ điện vẫn đang còn nằm nơi đây
img
Hố ga bị đất lấp kín
img
Tuyến đường "duy nhất" đến thời điểm này tại khu TĐC vẫn chưa đấu nối vào đường tránh Huế
img
Đế cống, bi cống nằm ngổn ngang bên đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.