Xã hội

Huế: Chính quyền thông báo chậm, dân lãnh lũ lụt "trái mùa"

27/03/2015, 18:30

Cơ quan chức năng nói có báo cho chính quyền, còn với người dân thì hoàn toàn bất ngờ về lũ.

_DSC6745
Hoa mầu người dân đang kỳ ra hoa bị ngập hết

Trao đổi về tình trạng lũ xảy ra bất ngờ giữa mùa khô, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh TT - Huế cho biết, đúng là có tình trạng thủy điện Hương Điền “xả lũ”.

Theo ông Hùng, tối 26/3, mưa ở huyện A Lưới rất to. Do mưa to nên Nhà máy thủy điện Hương Điền phải xả một khối lượng lớn về vùng hạ du để điều tiết nước gây nên ngập lụt. Cũng theo ông Hùng, sáng 27/3, trước khi Nhà máy thủy điện Hương Điền xả lũ khoảng hơn 1 giờ thì có báo với lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh có báo với lãnh đạo huyện, rồi huyện báo với lãnh đạo xã.

Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương xã thông báo đến người dân thì có sự chậm trễ dẫn đến việc người dân chưa kịp nắm thông tin nên không chủ động trong việc chống lũ.

Tuy nhiên tiếp xúc với chúng tôi nhiều người, vô cùng ngạc nhiên còn hỏi người lại P/v Báo Giao thông về lý do lũ. Đại diện một lãnh đạo xã Quảng An cho biết, khoảng 5h30 sáng xã đã nhận được thông tin của huyện Quảng Điền thông báo về tình hình xả lũ.

Chiều nay (27/3) lãnh đạo Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện đang làm việc với các HTX nông nghiệp để xác định mức độ thiệt hại hoa màu nông nghiệp. Nhiều người dân xã Quảng An cho rằng báo xả lũ trước 1 giờ, nếu không có thông báo thì làm sao dân xoay sở kịp (!?)

Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh TT-Huế cho biết, hiện lượng mưa đầu nguồn ở miền núi A Lưới vẫn còn lớn, lưu lượng nước đến hồ thủy điện khoảng 1.800m3/s; trong khi đó lưu lượng xả về tối đa khoảng 700 m3/s. Hiện, Ban PCLB & TKCN đang lập danh sách các hộ dân bị thiệt hại về hoa màu, ruộng lúa.

Theo thông báo Phòng Giáo dục huyện Quảng Điền và TX.Hương Trà, đối với học sinh ở các xã vùng trũng của 2 địa phương này được nghỉ học trong ngày 27 & 28/3. Sau đó, tùy vào tình hình ngập lũ, Phòng Giáo dục sẽ có thông báo sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.