Xã hội

Huế: Dân “vây” mỏ cát, đóng cọc tre ngăn “rút ruột” sông Bồ

05/05/2019, 14:50

Người dân Lại Bằng (Thừa Thiên- Huế) bức xúc nói rằng sự việc trên là “chẳng đặng đừng” nhằm ngăn chặn sạt lở do khai thác cát sỏi trên sông Bồ.

img
Hàng loạt cọc tre được người dân đóng xuống trên sông Bồ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại đọan sông Bồ qua tổ dân phố Lại Bằng 2 (phường Hương Vân, TX Hương Trà), cả một đoạn cọc tre dài đã được người dân đóng từ bờ ra gần đến giữa sông. Phía bên kia sông, rất nhiều cọc tre cũng đã được người dân thôn Sơn Bồ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) tập kết để chuẩn bị đóng xuống sông.

Bà Thảo (58 tuổi), nhà gần bờ kè sông Bồ cho biết, bờ sông đoạn này trước đây là cả một bãi cát mấy mét nhưng bây giờ tàu cát hút sâu hoắm rồi. “Họ hút sát bờ kè, mình ra đuổi xong thì họ lại hút, còn sà lan thì vừa chạy vừa hút…", bà Thảo nói và cho biết: 3 đêm nay đoạn sông Bồ này mới vắng tiếng tàu cát chạy, hút cát dưới sông, còn trước chạy ầm ầm cả đêm cả ngày.

Trong thời gian qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng được cấp phép gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

img
Cọc tre đóng từ bờ phía tổ dân phố Lại Bằng 2 ra giữa sông Bồ
img
Phía bờ sông Bồ đối diện, tre cũng được người dân thôn Sơn Bồ tập kết

3 hôm trước, ngoài việc góp tiền mua tre và cùng nhau đóng cọc tre ngăn chặn các sà lan, ghe thuyền khai thác cát sạn đi vào lạch nước bờ sông, bảo vệ bờ đê kè bờ sông khỏi bị sạt lở; hàng chục người dân ở Lại Bằng 2 đã bỏ cả việc thu hoạch đậu, mè… cùng nhau lên mỏ cát của một doanh nghiệp tại Khe Băng để yêu cầu dừng khai thác cát và di chuyển phương tiện khai thác cát ra khỏi địa bàn.

Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo Công an TX Hương Trà đã đến hiện trường để đảm bảo ANTT. Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cũng đến hiện trường trực tiếp đối thoại, ghi nhận ý kiến của người dân.

Tại buổi đối thoại này, người dân thôn Lại Bằng yêu cầu doanh nghiệp phải dừng hoàn toàn việc khai thác, trả số cát đang tập kết về lại sông, di chuyển toàn bộ phương tiện khai thác ra khỏi khu vực… Đặc biệt, cơ quan chức năng cần xác định những sai phạm và không thực hiện việc cấp phép khai thác cát sỏi tại khu vực trên.

img
Hàng loạt sà lan tạm dừng hoạt động sau phản ứng của người dân, neo đậu ở bãi tập kết cát sỏi phía thôn Cổ Bi, đối diện tổ dân phố Lại Bằng 2
img
Xe ô tô sắp hàng chờ "ăn" cát tại bãi thôn Cổ Bi trước đây

Theo Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế, trên phạm vi sông Bồ hiện nay có 2 giấy phép khai thác cát được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Giao thông Tuấn Hải, gồm: 1 giấy phép được cấp phép khai thác tại bãi bồi Lại Bằng và 1 giấy phép được cấp phép khai thác tại khu vực Khe Băng. Trong đó, mỏ khai thác Khe Băng thuộc phường Hương Vân (TX Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) đã được cấp từ tháng 8/2016, với thời hạn 5 năm, diện tích khu vực khai thác là 7,2 hecta, trữ lượng khai thác là 188.300m3 và mức sâu khai thác trung bình 2,9m.

Người dân nơi đây cho biết, với số lượng tàu thuyền hoạt động khai thác cát rầm rộ thời gian qua thì chắc chắn việc khai thác cát tại khu vực mỏ đã vượt quá nhiều lần trữ lượng được cấp phép. Họ cũng thọc xuống lòng sông cả một cây sào rất dài để cho thấy độ sâu tại khu vực mỏ đã vượt độ sâu cho phép khai thác. “Chúng tôi đêm ngày nơm nớp lo sạt lở, đề nghị không cho doanh nghiệp khai thác cát sỏi nữa để trả lại sự bình yên cho dòng sông Bồ và người dân chúng tôi”.

img
Một góc sà lan, thuyền rầm rộ "rút ruột" sông Bồ

Ông Châu Văn An, Chủ tịch phường Hương Vân cho biết chính quyền địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng vận động người dân dừng việc đóng và gia cố cọc tre, báo cáo sự việc lên cấp trên cũng như đối thoại ghi nhận ý kiến của người dân. UBND phường đã có văn bản gửi lên UBND TX Hương Trà và đề nghị doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động khai thác tại khu vực mỏ trên. Đồng thời, trước mắt sẽ có phương án để cảnh báo cho các tàu thuyền lưu thông qua đoạn sông Bồ mà người dân đã đóng cọc tre...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.