Quản lý

Huế: Đề nghị cấp biển số cho xe điện chạy "chui"

12/04/2015, 12:21

Sở GTVT Thừa Thiên Huế đề nghị cho xe điện chạy thí điểm một số tuyến đường nhưng phải được cấp biển số.

IMG_5018
Sở GTVT là đơn vị đề xuất cho xe ô tô điện chạy thí điểm trong Đại nội Huế

Liên quan dịch vụ xe điện chạy “chui” ở Đại nội Huế, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đã đề nghị cho chạy thí điểm một số tuyến đường với điều kiện phải được cấp biển số, kiểm tra các điều kiện về an toàn...

Đã có trong quy hoạch của tỉnh

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 14/4/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xe điện đưa đón khách tham quan tại quần thể di tích Đại nội Huế, do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư và sau đó đơn vị này đã mua một số chiếc chạy trong Đại nội Huế.

Đến tháng 8/2009, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Thương mại và đầu tư xây dựng số 32 Hà Nội sử dụng xe ô tô điện khai thác dịch vụ chở khách du lịch trên một số tuyến đường tại TP Huế; đồng thời UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu một số tuyến đường cho phép khai thác.

Sau đó, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT nghiên cứu cấp đăng ký và biển số xe và chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra các điều kiện an toàn. Tuy nhiên, sau đó đơn vị chủ đầu tư rút lui. Đến tháng 10/2012, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành đầu tư xe điện phục vụ đưa đón khách du lịch tham quan Đại nội Huế và các điểm tham quan khu di sản Huế.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên Huế) cho biết sau khi xe điện được đưa vào vận vận chuyển khách du lịch tham quan các điểm di tích trong khu vực Đại nội Huế, ngành chức năng địa phương muốn phát triển loại hình đưa đón khách du lịch bằng xe ô tô điện thân thiện với môi trường này. UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét đề xuất mở rộng phạm vi hoạt động các tuyến xe điện phục vụ đưa đón khách du lịch.

Trong quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, UBND tỉnh cũng đã thống nhất quy hoạch một số tuyến đường cho xe điện hoạt động hạn chế nhằm phát triển, quản lý loại hình này.

Tuy nhiên, ô tô điện chưa được Luật GTĐB quy định là phương tiện được phép tham gia GTĐB, nếu muốn loại phương tiện này tham gia giao thông tại địa phương thì phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ như tại một số địa phương khác như Hà Nội.

Do đó, ngày 7/12/2013, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh thử nghiệm Dự án đầu tư phương tiện xe điện phục vụ tham quan khi di tích thuộc quần thể Cố đô Huế.

Chưa được phép đã chạy thí điểm

Ông Võ Văn Tươi – Phó giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết sau khi UBND tỉnh có văn bản đề nghị và sau khi TP Hà Nội đã tổng kết thực hiện thí điểm Dự án xe điện phục vụ khách du lịch tham quan khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thử nghiệm Dự án đầu tư phương tiện xe điện phục vụ khách du lịch tham quan khu di tích quần thể Cố đô Huế của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

IMG_5015
Thừa Thiên Huế là địa phương chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép xe điện 4 bánh hoạt động

Để tạo điều kiện phát triển du lịch tại tỉnh này, Bộ GTVT đồng thuận và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện dự án nói trên, với các điều kiện: Phạm vi cho phép loại phương tiện này hoạt động tại khu du lịch, khu phố cổ, những khu phố được quy định riêng trong phương án; Quy mô đầu tư phương tiện không quá 100 xe; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm chỉ đạo cơ quan và đơn vị của tỉnh tổ chức, quản lý hoạt động của xe điện, bảo đảm ATGT và an ninh trật tự đô thị…

Theo Sở GTVT, tại thời điển xin thực hiện thí điểm, mặc dù xe điện chưa được công nhận để tham gia giao thông nhưng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện rất phù hợp với không gian và cảnh quan du lịch tại Cố đô Huế. Sở GTVT đã "mạnh dạn" đề nghị UBND tỉnh cho thí điểm trên một số tuyến đường nhưng với nguyên tắc là phải được cấp biển số, phải được kiểm tra các điều kiện về an toàn.

Trong khi chờ đợi Bộ GTVT và Bộ Công an hoàn thiện các quy định tạm thời theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ trong quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy năng lượng điện, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép chạy thử nghiệm các tuyến xe điện theo đề xuất của Sở GTVT.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định tạm thời về tổ chức, quản lý hoạt động, phương thức xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với xe 4 bánh chạy năng lượng điện thí điểm chở khách du lịch tham quan TP Huế và các điểm thuộc quần thể di tích Cố đô Huế, hướng dẫn Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc kiểm tra các điều kiện về an toàn cho xe 4 bánh chạy năng lượng điện. UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh hướng dẫn việc đăng ký, cấp biển số tạm thời…

Tuy nhiên, tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép xe ô tô điện 4 bánh chạy năng lượng điện được thí điểm hoạt động như tại một số địa phương khác như Hà Nội... Hơn nữa, trước khi Thông tư 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT “Quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế” chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3/2014.

Do đó, chiếu theo các quy định của pháp luật, việc một số xe điện của Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành hoạt động vận chuyển khách từ Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng vào Đại nội Huế và ngược lại, trong đó có tham gia giao thông trên một số đoạn tuyến đường nội thị khi xe chưa được đăng ký cấp biển số, kiểm định phương tiện theo quy định là chạy “chui”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.