Đường bộ

Huế: Ga tàu đã “vắng” khách trả vé, xe đường dài hủy vé 50%

03/02/2021, 21:53

Tại bến xe, ga tàu ở Huế người đến mua vé tàu xe Tết giảm hẳn so với mọi năm, nhiều người trả vé vì tâm lý lo ngại phải cách ly khi trở lại Huế.

img

Trạm Vận tải đường sắt Huế tại Ga Huế cho biết, từ ngày 25/1 đến hôm qua tại Ga Huế cũng đã có gần 1 nghìn khách đã mua vé đi ra Bắc, vào Nam trả vé. Thời điểm trả vé nhiều nhất từ ngày 29/1, cao điểm nhất là ngày 1/2

Khách đã trả gần 1.000 vé tàu Tết…

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 3/2, khu vực phòng vé Ga Huế khá yên ắng khi không còn nhiều người đến trả vé. Theo Chi nhánh Vận tải Đường sắt Huế, tâm lý lo ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những ngày qua nhiều hành khách trả vé, nhưng hiện nay tâm lý của người dân cũng đã ổn.

Chi nhánh Vận tải Đường sắt Huế đã có thông báo về quy định đổi trả vé trong dịp Tết Tân Sửu 2021, nên việc trả vé giảm nhiều so với những ngày trước.

Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Huế tại Ga Huế, bà Ngô Thị Thuyết cho biết thêm, cũng như diễn biến chung tại các điểm, từ ngày 25/1 đến hôm qua tại Ga Huế cũng đã có gần 1 nghìn khách đã mua vé đi ra Bắc, vào Nam trả vé. Thời điểm trả vé nhiều nhất từ ngày 29/1, cao điểm nhất là ngày 1/2.

Tuy nhiên, từ chiều 2/2, sau khi ngành Đường sắt có quy định mới về việc trả vé nên khách đã mua vé yên tâm, ngày 3/2 không có khách đến trả vé.

Cụ thể, hành khách có vé đi trên các đoàn tàu khách khu đoạn, các đoàn tàu Thống nhất từ ngày 2/2/2021 đến hết ngày 28/2/2021, nếu có nhu cầu bảo lưu vé hoặc trả vé sẽ có 2 phương án: Hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi các lịch trình khác bằng bằng đường sắt trong năm 2021. Đường sắt không thu phí trả vé và hết năm 2021 hành khách sẽ được hoàn lại tiền bảo lưu nếu chưa sử dụng. Thời gian hoàn lại tiền vé kể từ ngày 1/1/2022.

Trường hợp còn lại, nếu hành khách muốn trả vé ngay, phí trả vé thực hiện theo quy định hiện hành và hành khách sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé.

img

... Tại Ga Huế đã có thông báo quy định đổi trả vé trong dịp Tết Tân Sửu 2021, ngày 3/2 không có khách trả vé

Tại Ga Huế có rất nhiều các tấm bảng hướng dẫn để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới; yêu cầu hành khách mua vé phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay sát khuẩn… Công tác kiểm soát dịch tại đây được thực hiện nghiêm túc đối với tất cả hành khách lên, xuống tàu.

Đối với khách đi tàu, sau khi rửa tay bằng nước sát khuẩn, sẽ được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế. Hành khách đeo khẩu trang khi đến ga cũng như tại phòng đợi tàu và khi lên tàu. Nếu phát hiện có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ phối hợp đội phản ứng nhanh ở chốt kiểm dịch tại ga Huế để có các biện pháp xử lý theo quy định.

Khách xuống tàu ra sân ga Huế đều phải qua chốt kiểm tra y tế liên ngành, gồm lực lượng công an, quân sự, y tế… túc trực để hướng dẫn hành khách rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ theo mẫu quy định.

Bến vắng, khách trả vé gần 50%

Tại Bến xe phía Nam TP. Huế, một số doanh nghiệp vận tải đã niêm yết bảng giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đơn cử, giá vé xe giường nằm của một doanh nghiệp tuyến Huế - Kon Tum tăng 40% so với ngày thường từ ngày 1- 10/2 (20- 29/12 AL) và từ 13 - 14/2 (từ ngày 2- 3 tháng Giêng AL). Giá vé xe giường nằm của một doanh nghiệp tuyến Huế - Nha Trang tăng 40% từ ngày 12- 13/2 (từ ngày 1- 2/1 AL) và tăng 60% từ ngày 14- 21/2 (từ ngày 3- 10/1 AL)…

Tuy nhiên, theo các nhà xe, thời điểm này những năm trước nhà xe đã bán hết vé từ mùng 6- mùng 8 Tết, thì năm nay vé vẫn còn rất nhiều, nhiều khách đã đặt mua vé cũng hủy, trả vé. Trong đó, ngoài một số địa phương đã có dịch nên nhiều người lo ngại về quê nhà đón Tết xong khi trở lại Huế phải cách ly, trễ việc. Không ít người ở địa phương chưa có ca mắc Covid-19 cũng lo ngại lỡ trong dịp Tết có vấn đề gì thì rất khó trở lại Huế làm việc…

img

Theo các doanh nghiệp tuyến cố định đường dài tại Bến xe phía Nam TP. Huế, hiện nay nhiều tuyến lượng khách trả vé lên đến gần 50%

Theo nhà xe Thuận Tiến tuyến Huế - Gia Lai, khách đi trên tuyến có rất nhiều bạn sinh viên đang học tập tại Huế, nhiều bạn ra Tết đi thực tập… Hiện nay tại Gia Lai đang có nhiều ca mắc Covid-19, nhiều bạn lo ngại về quê xong sau Tết trở lại Huế phải cách ly sẽ trễ lịch học, đi thực tập… nên rất nhiều người đã trả vé. Số lượng trả vé những ngày trước khoảng 30% còn hiện nay khoảng 50%. Nhà xe này khẳng định, khách đã mua vé nay trả vé sẽ được hoàn tiền 100% mà không phải mất phụ phí.

Đại diện một doanh nghiệp khai thác tuyến Huế đi Lâm Đồng, TP.HCM, Huế - Hà Nội và ngược lại cũng cho biết, lượng khách mua vé để đi xe sau Tết hiện nay giảm sâu so với trước và khách đã mua vé hủy vé cũng nhiều.

“Năm nay một phần do dịch nên một số nơi đang giãn cách, công nhân, người lao động về họ cũng chưa xác định ngày vào lại… nên họ hủy vé đi vào sau Tết. Cách đây khoảng 1 tuần lễ lượng vé bán giảm khoảng hơn 30%, còn thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp hiện khách khách hủy vé lên tới gần 50%. Hy vọng sau Tết dịch bệnh được kiểm soát thì hoạt động vận tải sẽ khôi phục và người dân, công dân cũng sẽ mua vé để đi”, đại diện doanh nghiệp cho hay.

img

Chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch Covid-19 tại Ga Huế

Kể từ ngày 29/1, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài đã kích hoạt máy tầm soát thân nhiệt, Công ty CP Bến xe Huế triển khai thiết bị đo thân nhiệt tự động và cả thiết bị đo thân nhiệt cầm tay… Bến cũng đã phối hợp thực hiện khai báo y tế, phun khử khuẩn phương tiện về Bến xe phía Nam lúc 2- 3h sáng…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND TP. Huế và UBND TX. Hương Thủy cũng đã triển khai các chốt kiểm soát y tế tại Bến xe phía Nam, Bến xe phía Bắc TP. Huế và Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài…

Sở GTVT tỉnh Thừa Thiến Huế cũng đã cho biết có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động toàn bộ hoạt động của các phương tiện vận chuyển hành khách, gồm xe hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến đi từ Thừa Thiên Huế đến các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại kể từ 12h ngày 28/1/2021 cho đến khi có thông báo mới.