Xã hội

Huế: Người dân than mất tiền tỷ vì ngập nặng sau khi xây trạm biến áp

15/12/2022, 12:23
image

Người dân bức xúc vì công trình Trạm biến áp xây dựng xong, cơ sở giết mổ và trang trại ngập nặng trong đợt mưa lũ vừa qua, thiệt hại tiền tỷ...

Đã 2 tháng sau đợt ngập trung tuần tháng 10/2022, khu vực trang trại và cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (CSGM) của người dân tại thôn 7, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn trong cảnh xác xơ, chưa thể hoạt động trở lại.

Khu vực trang trại và CSGM này nằm phía Nam, bên con đường chạy từ phía đường tránh Huế ra phía sông, còn Trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Phú Bài 2 (gọi tắt TBA) mới được xây dựng trên khu đất phía Bắc con đường này, gần đối diện CSGM và khu trang trại.

img

Hình ảnh CSGM bị ngập sâu gây thiệt hại nặng vừa qua

Thiệt hại tiền tỷ, chưa được bồi thường...

Ông Nguyễn Bồng, người dân nơi đây bức xúc cho biết, khu vực CSGM và trang trại nói trên nằm cách đường tránh Huế hơn 1km về phía Tây. Khu vực này thế đất rất cao nên những năm qua không ảnh hưởng bởi mưa lũ. Mỗi khi mưa lớn, nước đều đổ ra sông nên bà con làm trang trại, nuôi cá, nuôi gia súc không ảnh hưởng gì, kể cả đợt mua lũ kỷ lục năm 2020 cũng không ảnh hưởng.

Thế nhưng đợt mưa giữa tháng 10 vừa qua nhỏ hơn đợt mưa lũ những năm trước thì bất ngờ bị ngập nặng.

Ông Hoàng Trọng Quang, quản lý CSGM và trang trại tại đây- cũng bức xúc cho biết, khi TBA trên chưa xây dựng, nước từ khu vực phía trên đổ về chảy ra phía con sông gần đó, nhưng vừa qua khu vực xây dựng TBA đã lấp các hồ nước xung quanh đã ảnh hưởng đến dòng chảy hướng thoát nước cũ.

img

Dê, gà chết do ngập nặng tại CSGM...

Đường vào cổng TBA đấu nối vào con đường chạy dọc ra phía sông nói trên đắp cao, nằm chắn ngang như đê chắn nước, nhưng ống cống thoát nước tạm tại đây lại khá nhỏ...

Trong đợt mưa ngày 14/10 vừa qua, nước đổ về khu vực trên bị ngăn lại không thoát kịp rồi dâng cao tràn đường, chảy ồ ạt qua vào CSGM và khu trang trại gây ngập cao 2m, thiệt hại gần 30 tấn cá cùng đàn gà 200 con, vịt xiêm 80 con (đã được nuôi 7 tháng), 4 con dê. Tổng trị giá tài sản thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Trang trại của ông Nguyễn Bồng nằm bên cạnh CSGM này cũng bị ngập nặng, thiệt hại gần 8 tạ cá giống, cá thịt đến vụ thu hoạch.

img

Hàng rào CSGM và khu trang trại bên đường bị nước dâng cao tràn đường... xô ngã

Sau khi xảy ra sự việc trên, ông Quang đề nghị phía chủ đầu tư TBA, đơn vị thi công dự án phải có biện pháp khắc phục, bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, ngày 1/12, ông Trần Xuân Hưng - Phó giám đốc Ban QLDA lưới điện Miền Trung có công văn trả lời ông Quang rằng “không có cơ sở để giải quyết vấn đề khắc phục, bồi thường”.

Sẽ kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc, kiện tới cùng...

Cụ thể, về việc ông Quang kiến nghị tính toán lại lưu lượng thoát nước đường ống cống D600 tại đường vào cổng TBA, tại văn bản trên, phía Ban QLDA lưới điện Miền Trung cho rằng, đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK) đã kiểm tra, tính toán lưu lượng thoát nước đường ống cống D600 nói trên là đảm bảo thoát nước.

Ban QLDA lưới điện Miền Trung cũng cho biết, TBA và đấu nối trên được Bộ Công thương phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình tại Quyết định số 1037/QĐ-BCT ngày 31/3/2020, thi công phù hợp với quy hoạch hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bài 2 giai đoạn 4. Đồng thời cho rằng không có cơ sở để giải quyết vấn đề khắc phục, bồi thường cho cơ sở giết mổ.

Tuy nhiên theo ông Quang, bản thân ông cũng là kỹ sư xây dựng đã có hơn 22 năm trong nghề làm tư vấn giám sát, TVTK các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thủy lợi.

Ông Quang nhận định, toàn bộ lưu vực đổ về phía CSGM trong tính toán mà đơn vị TVTK đưa ra chỉ 1,45ha, ống thoát nước chỉ là ống thoát nước tạm, miệng cống đặt quá cao so với địa hình thực tế.

Ông Quang cũng cho rằng, đơn vị TVTK đã không quan tâm đến các ống thoát nước tại 2 cửa cống đổ về phía hồ gần CSGM và khu vực trang trại trên. Do đó, khi từ thượng lưu đổ về nước không kịp thoát qua cửa cống tạm, từ đó nước tiếp tục dâng cao, tràn đường gây ngập CSGM và khu vực lân cận gây thiệt hại tiền tỷ trên.

img

Công trình TBA bên con đường nhìn theo hướng từ phía đường tránh Huế ra phía sông

“Ngoài ra, tôi tin rằng, trong quá trình khảo sát thiết kế, Ban QLDA lưới điện Miền Trung và đơn vị TVTK đã bỏ qua công tác đánh giá tác động môi trường, xem xét đến các yếu tố bất lợi, ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ sở sản xuất kinh doanh khu vực bên cạnh TBA”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, con đường phía trước chạy từ phía đường tránh Huế ra phía sông nói trên là do CSGM và các hộ dân đầu tư xây dựng.

“Chúng tôi không ngờ, khi xây dựng TBA, chúng tôi tạo điều kiện cho họ vận chuyển thiết bị trên con đường mình đầu tư, đến khi đường hư hỏng thì chậm sửa chữa và xây dựng xong thì phủi tay mọi thiệt hại của người dân chúng tôi.

CSGM và các hộ dân ở đây sẽ thuê đơn vị TVTK có uy tín để khảo sát lại hiện trạng, kiểm tra tính toán lại phần cống thoát nước mà chúng tôi đã nhận định là có sai sót trong thiết thiết kế. Chúng tôi sẽ kiện đến cùng về việc họ vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đối với chúng tôi và kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc này” - ông Quang nhấn mạnh.

img

... Và từ phía sông vào đường tránh Huế, còn bên phải- gần đối diện TBA là khu vực CSGM, trang trại

Ông Quang cũng cho biết, đợt mưa lớn ngày 14/10/2022 được cơ quan khí tượng thủy văn đánh giá nhỏ hơn đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020.

Hiện tại, CSGM cũng như hộ nuôi cá của ông Bồng bên cạnh phải tạm thời đóng cửa và không dám tổ chức sản xuất kinh doanh gì.

Bởi vì, nếu sản xuất kinh doanh lại phải bỏ tiền ra đầu tư, nhưng với tình trạng như trên thì mưa nước đổ về bất kể vào mùa nào... lại ngập lụt, tài sản lại trôi hết, thiệt hại lại vô cùng lớn.

img

Cống thoát nước tại đường đấu nối vào TBA

Theo ông Phạm Văn Nhị, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật giao thông đô thị, việc cần phải làm là các bên thống nhất mời một đơn vị tư vấn độc lập khảo sát đo đạc toàn bộ lưu vực để xác định lưu lượng nước cần thoát tương ứng tần suất mưa lũ. Lấy truy cập mức nước lịch sử cho khu vực này để làm cơ sở so sánh vớt đợt ngập gây thiệt hại nói trên...

Đây là cơ sở thực tế rất quan trọng để chứng minh dự án có sai phạm hay không, từ đó yêu cầu đền bù cho các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại theo quy định; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có cơ sở thiết kế và thi công sớm khắc phục để tránh gây thiệt hại tiếp theo cho người dân...

img

CSGM vẫn chưa hoạt động trở lại, một số vật dụng phục vụ giết mổ gia súc, gia cầm đã bị nước cuốn trôi

img

Một trong những vật dụng tại CSGM bị trôi tìm lại được và TBA nhìn từ phía CSGM và trang trại trên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.