Bạn cần biết

Huế tăng phí đậu xe du lịch không báo trước gây phản cảm

09/08/2017, 10:52

Việc đột ngột tăng gấp đôi phí đậu đỗ ô tô tại một số điểm du lịch Huế gây phản ứng của doanh nghiệp.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Điểm đỗ xe Thiên Mụ tăng phí gấp đôi lên 50.000 đồng/lượt/xe (loại trên 24 chỗ ngồi). Ảnh Duy Lợi

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) cho biết: Bất ngờ trước thông tin Huế tăng "đột biến" phí đậu đỗ ô tô tại các điểm Nguyễn Hoàng (vào thăm quan Đại Nội), bến ô tô - thuyền Thiên Mụ (vào thăm quan Chùa Thiên Mụ). Công ty không hề được tiếp nhận thông tin, hướng dẫn hay phổ biển gì trước khi tăng phí này. 

"Đơn vị tổ chức thường xuyên các tour ngắn ngày từ Đà Nẵng- Huế - Hội An. Giá tour mình đã xây dựng từ trước. Chi phí vận chuyển là một thành tố trong cơ cấu giá mình không thể điều chỉnh. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên Hiệp hội du lịch tỉnh để có ý kiến về vấn đề này" - ông Lộc nói.

Ông Phạm Quang, tài xế xe du lịch hãng lữ hành Phạm Gia Khánh (Đà Nẵng) cho biết: Mỗi ngày công ty có 3 xe chở khách từ Đà Nẵng ra Huế. Ngoài phí cầu đường, phí đậu đỗ ô tô tại nhiều điểm du lịch Huế tăng cao, khiến chi phí vận chuyển khách du lịch trong phạm vi chừng 100-150km đã tăng lên ít nhất 400.000 đồng/lượt/xe.

Theo ông Quang, cách tăng đột biến và mang tính bất thường, bất nhất giữa các điểm du lịch ở Huế dễ gây phản cảm đến các đơn vị lữ hành và hành khách. Chí phí tăng cao dễ dẫn đến nguy cơ Huế sẽ bị kéo giảm lượng khách du lịch bởi mất lợi thế so sánh: vận chuyển, hạ tầng du lịch, sản phẩm phụ trợ...

"Tôi thường xuyên chở khách đi các đến các điểm thăm quan ở Đà Nẵng, Quảng Nam hay lận cận như Quảng Trị, Quảng Bình. Việc tăng phí đậu đỗ ô tô lên 50.000 đồng/lượt/ xe (trên 24 chỗ ngồi) như Huế là cao nhất, thậm chí gấp đôi các địa phương khác", ông Quang nói.

Theo các tài xế hãng xe lữ hành, những ngày qua, nhiều nhà xe, tài xế tổ chức diễn đàn, bình luận trên mạng xã hội, facebook, thậm chí có bình luận gay gắt cho rằng nên "tẩy chay" nếu Huế quá cứng nhắc trong việc "tận thu" phí đậu đỗ ô tô ở một số điểm du lịch.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

BQL bến xe thuyền TP.Huế "tiên phong" tăng phí đậu đỗ ô tô tại các điểm Nguyễn Hoàng, Thiên Mụ theo Quyết định 30 của UBND tỉnh...

quyet- dinh- thu-phi-dau-do-o-to-hue

... nhưng các điểm du lịch thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố Đô lại áp dụng mức cũ, để "đảm bảo tính hợp lý, hài hòa giữa các mức thu và tình hình thực tế tại các điểm trông giữ xe" do đơn vị mình quản lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm xúc tiến du lịch Huế (Sở Du lịch T.T-Huế) cho biết: Sắp tới trong cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng về vấn đề du lịch trên địa bàn, đơn vị sẽ kiến nghị bất cập này. Chưa nói về mức thu, khi tăng mức vé mà không thông báo, niêm yết công khai, để các doanh nghiệp, đơn vị du lịch, lữ hành chủ động kế hoạch của mình là không phù hợp.

"Giá vé phải đặt trên tổng thể, hài hòa giữa các yếu tố hạ tầng - du lịch - quản lý... Đồng thời đặt trong bối cảnh cả khu vực để có thể tăng các yếu tố so sánh, lợi thế cạnh tranh của mình. Nếu không phù hợp sẽ dễ gây phản cảm, mất khách", vị lãnh đạo Trung tâm này phân tích. 

Thống kê từ Sở Du lịch T.T-Huế cho thấy, những tháng đầu đầu năm 2017, khách du lịch đến Huế ước đạt khoảng 1,7 triệu lượt khách, chỉ tăng chưa đến 2% so với cùng kỳ. Con số này chứng tỏ Huế đang "thụt lùi" so với nhiều địa phương lân cận như Đà Nẵng, Quảng Bình... có tốc độ tăng trưởng nhảy vọt lượng khách du lịch.

"Du lịch Huế vẫn lận đận" như nhiều chuyên gia, nhà quản lý từng nhận định. Lãnh đạo Sở Du lịch T.T-Huế cũng lo ngại với kết quả đạt được sau khi đi hết 1/2 chặng đường năm 2017, ngành Du lịch tỉnh sẽ dễ vỡ trận mục tiêu tăng từ 10 – 12% khách du lịch năm nay.

Nhiều chương trình, giải pháp đang được ngành chức năng Huế triển khai "kích cầu" du lịch nhưng theo các chuyên gia, Huế cần lưu ý đừng để "mất điểm" với những chính sách tưởng chừng "tiểu tiết" như việc tăng phí đậu đỗ ô tô bến du lịch. Việc này dễ tác động ngược tới các hoạt động xúc tiến du lịch dẫn đến mất khách. 

Ngày 12/5/2017, Phó chủ tịch UBND T.T-Huế Nguyễn Dung ký ban hành Quyết định số 30 về việc quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở này, BQL Bến xe-thuyền TP.Huế tiên phong tăng phí gấp đôi từ ngày 1/8 tại các điểm Nguyễn Hoàng, Thiên Mụ. Riêng các điểm trông giữ xe thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố Đô Huế quản lý vẫn theo mức quy định. Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm này, việc không tăng phí là để đảm bảo tính hợp lý, hài hòa giữa mức thu và tình hình thực tế tại các điểm trông giữ xe...

Chiều 8/8, PV liên hệ với ông Dung qua điện thoại để tìm hiểu rõ về sự việc, đăng ký làm việc nhưng không được hồi đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.