Khám phá

"Hùm xám Tây Nguyên" vang danh khắp nơi nhờ tuyệt chiêu "mèo rửa mặt"

24/01/2023, 19:00

Với hơn 200 trận thượng đài nhưng chỉ thua duy nhất 1 trận, võ sư Lý Xuân Hỷ vang danh trong và ngoài nước nhờ tuyệt chiêu từ loài mèo.

Tuyệt chiêu "Miêu tẩy diện"

Những ngày đầu năm Qúy Mão 2023, chúng tôi may mắn được gặp võ sư Lý Xuân Hỷ (phường Đập Đá, TX An Nhơn, Bình Định). Ở cái tuổi ngoài 80, tay chân ông không còn nhanh nhẹn như cái thuở đôi mươi nữa nhưng trí óc vẫn còn minh mẫn.

Đặc biệt, khi nhắc đến võ học, ký ức của ông lại trở về nguyên vẹn như mới hôm qua. Cái thời cả thanh xuân ông thượng đài khắp trong và ngoài nước. Và tên tuổi của ông những năm tháng ấy gắn liền với tuyệt chiêu "Miêu tẩy diện", hay còn gọi là "Mèo rửa mặt".

img

Võ sư Lý Xuân Hỷ (bên phải) chỉ cách sử dụng "Miêu tẩy diện"

Bằng giọng đầy hùng hồn, ông Hỷ cho biết, ông là truyền nhân đời thứ 5 của họ Lý, bài quyền "Mèo rửa mặt" gia truyền được cụ tổ Lý gia sáng tạo. Đúng như cái tên của nó, tương truyền, buổi sáng nọ, cụ tổ của nhà họ Lý ngồi quan sát con mèo mới ngủ dậy, hai chân trước con mèo đưa lên mặt vuốt râu, xoa mặt cho tỉnh táo rồi nhẹ nhàng phốc người xuống đất nhẹ như bẫng. Khi quan sát kĩ, tiền nhân Lý gia thấy đôi chân trước của con mèo biến hóa linh hoạt, động tác cực nhanh, mềm.

Từ sự quan sát đó, ông tổ Lý gia đã sáng tạo ra bài thảo Miêu tẩy diện với hơn 20 động tác chuyển tải lý thuyết ẩn tàng, không gây tiếng động nhưng lại là một ẩn họa cực lớn với đối phương khi bị tấn công. Lúc sử dụng trảo như hổ, khi dùng ngón điểm chỉ vào tử huyệt đối phương.

"Tuyệt chiêu Miêu tẩy diện sử dụng bộ tay là chủ yếu, khi ra đòn cực nhanh, mạnh và dứt khoát, ra đòn chuẩn, trúng vào các huyệt tử của đối phương, kết hợp với sự di chuyển nhẹ nhàng uyển chuyển làm cho đối phương khó có thể theo kịp để phòng thủ và trả đòn.

Miêu tẩy diện khi tấn công thì sử dụng đòn trảo như mèo, như hổ, khi dùng đến ngón thì điểm chỉ vào tử huyệt đối phương. Để học được tuyệt chiêu này, trước đó người học cần luyện cho thân thể nhẹ nhàng, di chuyển thanh thoát trong từng bước đi và đôi tay nhanh nhẹn, lả lướt. Từ đó ra đòn tấn công kết liễu con mồi", ông Hỷ cho hay.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật, võ sư Lý Xuân Hỷ bắt đầu học võ từ năm 8 tuổi, tới năm 12 tuổi ông mới chính thức được cha mình cho nhập môn và truyền dạy lại tất cả các môn võ của dòng họ. Trong đó có "Miêu tẩy diện". Đến năm 18 tuổi, ông chính thức được thượng đài và tuyệt chiêu này đã theo ông đi khắp gần xa, vang danh thiên hạ.

img

"Miêu tẩy diện" xuất phát từ các tư thế của loài mèo

Đưa võ mèo vang danh trong, ngoài nước

Trong căn nhà nhỏ treo đầy những tấm bằng khen, huy chương - chứng tích làm nên biệt danh "Hùm xám Tây Nguyên", những câu chuyện về các trận thượng đài làm nên tên tuổi của võ sư Lý Xuân Hỷ trở về nguyên vẹn trong trí nhớ của ông, như thể cái thời dọc ngang oanh liệt ấy mới vừa diễn ra ngày hôm qua.

Ông Hỷ nhớ lại, từ năm 18 tuổi bắt đầu thượng đài, ông thắng một số trận và tên tuổi bắt đầu vang ra khắp vùng. Những năm 1960, bằng cách đánh linh hoạt của Miêu tẩy diện, đòn chỏ lợi hại thiên biến vạn hóa, Lý Xuân Hỷ đã hạ vô số địch thủ, ông cũng từng đoạt giải vô địch võ cổ truyền Cao nguyên trung phần 4 tỉnh: Đắk Lắk, Kon Tum, Pleiku và Phú Bổn (giờ là huyện Ayun Pa - Gia Lai). Cũng do đó mà nhiều đối thủ tìm đến, muốn hạ ông để lấy danh.

Trong số này, ông Hỷ nhớ có võ sư tên Long (ông không nhớ rõ họ gì) thuộc Quân đoàn 2 khi ấy đóng tại Pleiku (Gia Lai) tìm đến. Ngày trước khi đấu với ông Hỷ, đối thủ đã ngạo nghễ tung tin "đêm nay hạ Lý Xuân Hỷ". Điều này càng làm nhiều người tò mò, thích thú và chờ đợi trận quyết chiến. Đận thượng đài diễn ra vào một đêm năm 1969.

Bước vào trận, đối thủ liên tục tung ra những đòn đá như trời giáng, còn "Hùm xám Tây Nguyên" lại điềm tĩnh, nhẹ nhàng, uyển chuyển dùng các chiêu thức trong "Miêu tẩy diện" để hóa giải đòn hiểm của đối phương.

Suốt hiệp đấu đầu, Lý Xuân Hỷ chỉ uyển chuyển né đòn, còn võ sư Long cười khinh bạc với ý nghĩ: "Cái gọi là Hùm xám Tây Nguyên, hay tuyệt chiêu bí truyền của dòng họ Lý chỉ vậy thôi sao?".

Bước sang hiệp hai, khi võ sư Long vẫn mải mê tấn công với ý định kết thúc trận đấu, Hùm xám Tây Nguyên lúc này mới ra tuyệt chiêu "Mèo rửa mặt". Nhanh như mèo vồ chuột, ông lách người áp sát đối phương rồi tung 2 chỏ vào chấn thủy khiến võ sư Long máu miệng tuôn trào, hàm răng cũng mất đi vài chiếc, một bên chân mày rách toạc.

img

Ông Hỷ chỉ con trai các thế phòng thủ của tuyệt chiêu "Miêu tẩy diện"

Trận thượng đài đáng nhớ khác diễn ra vào năm 1990, khi võ sư Lý Xuân Hỷ cùng Liên đoàn Võ thuật Việt Nam sang Liên Xô dự Festival Võ thuật cổ truyền quốc tế. Đối thủ của ông là võ sư người Ba Lan cao to, nặng hơn gần 10 kg.

Đầu hiệp đấu, thấy ông Hỷ đứng yên, võ sư Ba Lan ngạc nhiên. Võ sư Ba Lan nổi nóng, xông vào đá thật mạnh. Ông tránh đòn rồi đánh trả khiến đối phương ngã xuống sàn. Điên tiết, võ sư Ba Lan bật dậy, tung đòn liên tiếp. Ông bình tĩnh né tránh rồi cắm chỏ vào ngực đối phương và tung tiếp đòn vào bụng dưới khiến võ sư Ba Lan thua tâm phục khẩu phục.

Trong những người chứng kiến trận đấu trên có một võ sư người Ý Sau khi thấy đối thủ bị ông Hỷ hạ, võ sư này nung nấu ý định so tài với võ sư Lý Xuân Hỷ. Sau 17 năm khổ luyện, đến năm 2007, võ sư Ý đến Bình Định tìm ông Hỷ đề nghị giao đấu.

Lúc này, võ sư Lý Xuân Hỷ đã 67 tuổi, nặng khoảng 60 kg còn võ sư Ý chỉ mới 42 tuổi, nặng đến 110 kg. Nhận thấy rõ sự chênh lệch quá lớn về tuổi tác và hình thể, nhiều người khuyên nên từ chối nhưng ông Hỷ vẫn cương quyết: "Thể diện quốc gia, thể diện dòng họ, đâu thể đùa!".

Trận so tài rốt cuộc cũng diễn ra. Đối diện gã võ sư nước ngoài cao to lực lưỡng, lão võ sư thấp bé nhẹ cân vẫn điềm tĩnh lạ thường. Đầu trận đấu, võ sư Ý đã liên tục dùng cước pháp tấn công và ông Hỷ chỉ uyển chuyển né đòn. Chỉ đến phút thứ 3, ông bất ngờ dùng một chiêu "Miêu tẩy diện" quét vào chân trụ khiến võ sư Ý gục ngã.

Đó chỉ là 3 trong số hơn 200 trận thượng đài của võ sư Lý Xuân Hỷ. Dọc dài đời người với hơn 200 trận đấy, ông Hỷ chỉ thua duy nhất một trận. Mang thế võ từ loài mèo đi khắp nơi xa gần, vượt ra khỏi biên giới nước Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.