Thời sự

Humasis Vina công bố kit test phát hiện Omicron có đúng sự thật?

22/01/2022, 16:37

Humasis Vina - đơn vị phân phối hơn 30 triệu kit test nhanh công bố thông tin có thể phát hiện biến chủng Omicron, trong khi Bộ Y tế phủ nhận.

Bài 2: Humasis Vina đưa ra thông tin phản khoa học

Hiện chưa có một nghiên cứu khoa học chính thức nào tại Việt Nam khẳng định kit test nhanh có thể phát hiện các biến thể virus Sars-Cov-2. Thế nhưng Humasis Vina - đơn vị nhập khẩu kit test từ Hàn Quốc, ngoài việc kiếm siêu lợi nhuận đã nghiễm nhiên công bố phát hiện được biến thể Omicron từ tháng trước.

Phản ánh đến Báo Giao thông, chị N. chủ một đại lý cấp 2 bán kit test nhanh Covid-19 cho biết: “Khi có thông tin biến chủng Omicron xuất hiện, tôi đã liên hệ nhà phân phối Kit test Covid Humasis của Hàn Quốc để hỏi rõ hơn rằng liệu Kit test này có tác dụng đối với chủng mới không. Phía cung cấp khẳng định là có phát hiện được biến thể vì họ có nghiên cứu rồi và gửi cho tôi thông tin trên trang website".

img

Humasis Vina công bố kit Test nhanh Humasis Covid-19 phát hiện được biến chủng Omicron

Theo chỉ dẫn của đại lý này, chúng tôi truy cập vào website của công ty Humasis Vina, đơn vị này là đại diện của Humasis Hàn Quốc. Hiện Humasis Vina là nhà nhập khẩu Kit test nhanh lớn nhất Việt Nam trong thời gian qua.

Trên website, công ty này đưa ra thông báo “Test nhanh Covid-19 có vai trò quan trọng trong thời kì mới: chống dịch song song với phát triển kinh tế xã hội.

Liệu các kit test nhanh đang lưu hành trên thị trường có bỏ sót ca nhiễm biến chủng Omicron? Đây là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm Humasis Covid-19 Ag Test và Humasis Covid-19 Ag Home Test phát hiện được biến chủng Omicron”.

Thí nghiệm chỉ trên 30 mẫu?!

Chưa dừng lại đó, công ty này đưa ra một dẫn chứng nghiên cứu khiến nhiều chuyên gia y tế không khỏi “giật mình” rằng: “Khẳng định trên là câu kết luận trong kết quả nghiên cứu mà Công ty Humasis từ Hàn Quốc báo cáo ngày 17/12/2021.

Nghiên cứu thực hiện trên 10 mẫu âm tính và 30 mẫu dương tính với biến chủng Omicron được khẳng định bằng TaqPath COVID-19 CE-IVD RT-PCR Kit. Kết quả cho thấy Humasis Covid-19 Ag Test phát hiện được biến chủng Omicron với độ nhạy 93,3% (tương đương 28/30 mẫu)”.

Theo chị N., công bố này Humasis Vina dẫn lại thông tin từ Humasis Hàn Quốc, tức là chỉ nội bộ với nhau. Lạ lùng hơn về mặt y học ở chỗ, để phát hiện được các biến thể Covid19, thường phải giải mã trình tự gene mới phát hiện được chính xác loại biến chủng nào.

"Nhưng phía nhà cung cấp vẫn lấy lý do là được Humasis Hàn Quốc báo lại như vậy nên tôi thấy không thuyết phục và không hợp tác nữa", chị N. cho biết.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, hiện nay không có kit test chuyên biệt nào có thể phát hiện riêng biến thể Omicron. Như vậy, thông tin mà Humasis Vina đưa ra là không chính xác.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vào ngày 28/12/2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã đưa ra cảnh báo các kit xét nghiệm kháng nguyên nhanh Covid-19 có thể ít khả năng phát hiện được ca nhiễm biến thể Omicron.

Thậm chí, 2 bộ dụng cụ (kit) xét nghiệm kháng nguyên tại nhà đang được sử dụng rộng rãi ở nước này gồm Abbott BinaxNOW và Quidel QuickVue cũng có thể không phát hiện được ca nhiễm biến thể Omicron ngay cả khi người nhiễm có tải lượng virus cao.

Tại Việt Nam, cho đến thời điểm này, chưa có văn bản nào của Bộ Y tế thông báo rằng các kit test nhanh kháng nguyên Covid có thể phát hiện biến thể Omicron. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẳng định, hiện nay không có kit test chuyên biệt nào có thể phát hiện riêng biến thể Omicron.

Như vậy, có thể thấy rằng việc Humasis Vina đưa ra thông tin "Test nhanh Humasis Covid 19 phát hiện được biến chủng Omicron" là một cách lập lờ thông tin, chiêu bán hàng phản khoa học.

Phải chăng Humasis Vina bất chấp sự xác tín về thông tin y khoa chỉ để theo đuổi mục đích thương mại, tăng giá trị lợi thế cho công ty Humasis trên sàn chứng khoán tại Hàn Quốc?

Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 216/VPCP-KGVX ngày 10/1/2022 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc giao Bộ Y tế phải có văn bản thông báo chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.