Xã hội

Humasis Vina kiếm siêu lợi nhuận từ chiêu đẩy giá kit test

21/01/2022, 09:54

Dù niêm yết với giá cao chót vót so với giá nhập vào Việt Nam nhưng giá bán kit test nhanh do Humasis Vina phân phối thực tế thấp hơn nhiều.

Trong đại dịch vừa qua, ngành GTVT chịu ảnh hưởng nặng nề khi các hoạt động vận tải, sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Những tài xế, người tham gia giao thông khi lưu thông trên đường đều yêu cầu phải có giấy xác nhận âm tính sau khi test Covid-19. Tuy nhiên, ít người có thể ngờ các loại kit test mà họ dùng hàng ngày bị làm giá một cách kinh hoàng. Những tìm hiểu về giá kit test nhập khẩu của Công ty Humasis Vina là một ví dụ điển hình.

Bài 1: Nhập 57.000 đồng, niêm yết giá bán 198.000 đồng/kit test!

img

Đội quân "làm giá" sản phẩm của Humasis Vina lên tới 300.000 đồng/kit test trên một diễn đàn công nghệ

Bán thấp hơn giá công bố, người dùng có được lợi?

Theo thông báo ngày 23/6/2021, Bộ Y tế có công văn đồng ý cho Công ty Humasis Vina nhập khẩu bộ kit Humasis Covid-19 Ag Test, giá niêm yết công khai 198.000 đồng/kit test.

Tiếp đó, ngày 20/8/2021, Bộ Y tế có công văn cho Công ty Humasis Vina nhập khẩu bộ kit Humasis Covid-19 Ag Home Test, giá niêm yết công khai 170.000 đồng/kit test.

Ghi nhận thực tế tại các địa lý bán kit test Humasis, giá bán kit test này đã giảm với mức chênh… kỳ lạ. Nhà thuốc Long Châu bán 120.000 đồng/kit test nhanh loại Ag Test, thấp hơn giá Humasis Vina niêm yết 78.000 đồng.

Hệ thống Guardian bán giá 115.000 đồng/1 kit test nhanh loại Ag Home Test, thấp hơn giá Humasis Vina niêm yết tới 55.000 đồng.

Thậm chí, nhiều cá nhân không có chức năng mua bán trang thiết bị y tế loại C cũng rao bán online loại kit test Humasis với mức giá giảm “vô định”. Khi thì 85.000 đồng/kit test, có nơi 95.000 đồng/kit test, thấp hơn giá nhà phân phối niêm yết từ 30.000- 40.000 đồng.

Thoạt nhìn giá sản phẩm kit test Humasis đang giảm trên thị trường so với giá niêm yết trên cổng thông tin Bộ Y tế, không ít người tưởng rằng nhà phân phối đã chủ động nhập giá rẻ hơn nên bán ra giá tốt, người sử dụng sẽ được hưởng lợi. Nhưng sự thật có phải như vậy?

Doanh thu tăng đột biến!

Theo xác minh của PV Báo Giao thông, Công ty Humasis Vina là đơn vị nhập khẩu 2 dòng kit test trên từ công ty mẹ Humasis Hàn Quốc. Tổng số lượng nhập về Việt Nam đến giai đoạn hiện tại đã hơn 30 triệu bộ kit test nhanh với giá trị hàng hóa ước tính hơn 1.900 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, loại Ag Test mà Humasis Vina nhập về theo đơn giá 2,5 USD/kit, tương đương 57.000 đồng/kit test. Loại Ag Home Test nhập về theo đơn giá 3,1 - 3,3 USD, tương đương 70.928 đồng/kit test.

Như vậy để thấy rằng giá nhập khẩu 2 loại kit test này của Humasis đã thấp hơn rất nhiều so với giá công bố trên website.

Từ tháng 6/2021 cho đến nay giá nhập vào Việt Nam do Humasis Vina khai báo được đánh giá là rất bình ổn, gần như không hề có sự biến động tăng giá vốn đáng kể.

img

Humasis Vina "mượn" cổng thông tin Bộ Y tế để làm giá cao ngất ngưởng khi thị trường đang khan hiếm hàng hóa cùng chủng loại, trong khi giá trị thực tế thấp hơn nhiều

Về nguyên tắc, khi giá vốn nhập vào ở trạng thái bình ổn, trong hầu hết các trường hợp sẽ kéo theo giá bán niêm yết thị trường cũng ổn định.

Nhưng không rõ lý do gì, Humasis Vina niêm yết giá mới mức chênh cao hơn tới 124% so với giá nhập vào chưa thuế suất. Mức giá này được cho là cao “khủng khiếp” và bất hợp lý với người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Thậm chí, khi đã giảm ở mức giá mà các đại lý bán hàng của Humasis Vina niêm yết, không khó để nhận ra biên lợi nhuận sau khi trừ chi phí của Humasis Vina vẫn là con số mà nhiều công ty cùng lĩnh vực ngành nghề đang mơ ước.

Tại Hàn Quốc, giá trị cổ phiếu Humasis đã tăng phi mã gần 29% trên KOSDAQ ngay sau khi công ty này thông báo đã ký hợp đồng cung cấp kit test trị giá 129,5 tỷ won với Celltrion và ghi nhận doanh thu tăng đột biến từ Công ty Humasis Vina tại Việt Nam.

Theo kê khai hồ sơ của Humasis Vina tại Bộ Y tế vào năm 2020, công ty này chỉ cập nhật duy nhất 1 nhân sự chuyên môn công nghệ sinh học giữ vai trò nghiên cứu phát triển sản phẩm kiêm phụ trách kinh doanh với trụ sở tại Quận 7 và diện tích kho vỏn vẹn 25m2.

Thương hiệu Hàn Quốc nhập sinh phẩm Trung Quốc… để nghiên cứu

Trả lời việc Humasis Vina nhập khẩu chất thử sinh học phân tử từ Trung Quốc về Việt Nam, vậy các sản phẩm bán ra có phải 100% xuất xứ Hàn Quốc hay không, đại diện Humasis Vina cho biết, đang sử dụng protein tái tổ hợp Recombinant H1N1 NP protein trong giai đoạn nghiên cứu, là một bước rất nhỏ trong quy trình tạo ra 1 loại kháng thể siêu đặc hiệu và siêu nhạy (có thể mất từ 6 tháng đến vài năm).

“Không chỉ có sản phẩm test nhanh Covid-19 mà chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu và đưa ra thành phẩm khác như que test nhanh HIV, viêm gan, sốt xuất huyết, ung thư, cúm H1N1….

Khối lượng protein tái tổ hợp trên cũng được nhập với số lượng ~1mg ( tương đương 0.001 g, có thể xem là rất rất nhỏ và tất nhiên protein này sẽ không nằm trong thành phần của bộ kit bệnh cúm H1N1 sau này", vị đại diện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.