Điều tra

Hung thủ uống rượu trước khi sát hại 6 người ở Bình Phước

11/07/2015, 21:29

Chiều 11/7, Bộ Công an đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ thảm sát xảy ra tại tỉnh Bình Phước.

IMG_2182
Buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức

Có thêm hung thủ hay không?

Báo Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi: Nhiều bạn đọc đã đặt ra nghi vấn liệu có còn đồng phạm nào khác hay không vì 2 hung thủ liệu có thể khống chế cùng lúc 6 người?

Trả lời câu hỏi này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, đến thời điểm hiện tài chỉ có hai hung thủ gây ra vụ thảm sát. Theo điều tra, các chứng cứ, lời khai thu thập được đều phù hợp với diễn biến hiện trường xảy ra vụ án. Các nghi can đã có thời gian rất dài từ 2 đến 4 giờ để bình tĩnh gây án chứ không phải vội vàng gì cả.

Qua khám xét, cơ quan CSĐT đã thu giữ hung khí gây án là hai con dao đều dính vết máu kèm theo nhiều tang vật khác nữa như: điện thoại, ipad, quần áo hung thủ lấy của ông Mỹ. Như vậy, đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội. 

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết thêm, đến giờ này chưa thể khẳng định là hung thủ ra tay chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. "Điều khẳng định ở đây là rõ ràng chứng minh đối tượng này đã giết người nhưng còn nhiều vấn đề thực tế cần phải phân tích trong quá trình điều tra. Chúng ta có thể yên tâm là hai hung thủ đã bị bắt gọn", Thượng tướng Vương khẳng định.

Báo Thanh Niên: Vụ án này và vụ Lê Văn Luyện, hành vi của hung thủ có tàn bạo hơn?

Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời: Hai vụ án này xuất phát từ hai động cơ và khác nhau. Vụ án Lê Văn Luyện, mới ban đầu hung thủ định trộm, nhưng khi phát hiện thì đã chuyển từ trộm sang giết và “Cướp tài sản”.

Chúng ta đang cố gắng kiềm chế tội phạm. Bởi có nhiều nguyên nhân gây phát sinh tội phạm. Trong phạm pháp hình sự hiện nay, có tới 70 – 75% trường hợp là phạm tội lần đầu, trong đó độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 30 – 40%.

IMG_2132
Buổi họp báo thu hút hàng trăm phóng viên báo đài.

Đối tượng uống rượu trước khi gây án

Báo Pháp luật và Xã hội: Trước khi gây án, hung thủ có sử dụng chất kích thích hay không?

Ông Lê Quý Vương cho biết, lực lượng điều tra đã làm rõ, hai đối tượng này chưa có tiền án, tiền sự và cũng không nằm trong số những đối tượng nghiện hút. Tuy nhiên, theo Thượng tướng Vương: "Trước khi đi gây án đối tượng có uống một ít rượu. Tôi nhớ có báo cáo như thế”. Thượng tướng cũng khẳng định loại trừ khả năng các đối tượng bị thần kinh hay phê ma túy trong khi phạm tội.

Đại diện gia đình nạn nhân có đặt câu hỏi: "Tại sao hung thủ đã tha cho Na (bé Gia Linh)?

Trả lời câu hỏi này, ông Vương nói: "Sau khi gây án xong, xuống tầng 1 thì Dương và Tiến mới giật mình phát hiện ra cháu bé đang khóc. Lúc này, Dương còn dỗ để bé không khóc nữa. Có lẽ vì thương cháu bé nên Dương đã tha cho bé. “Tôi nghĩ lúc này hung thủ cũng đã rủ lòng trắc ẩn. Khi lấy lời khai, Dương cũng tỏ ra rất ăn năn hối hận và nói không nỡ lòng giết cháu bé” – ông Vương cho hay.

Đài truyền hình HTV: Về chi tiết của vụ án, giữa Dương và Tiến, ai trực tiếp ra tay? Dương gây án và Tiến hỗ trợ ra sao?

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự nói: Dương dùng dao sắc nhọn để đâm. Những vết ở cổ là những vết đâm, không phải vết cắt, cùng một loại vũ khí. Riêng bà Nga là do Tiến dùng dao Thái Lan đâm. Dương dùng dao đâm các nạn nhân còn Tiến dùng dây để siết cổ các nạn nhân.

Trong cuộc họp báo này, Báo Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi liên quan đến vụ thảm 4 người trong gia đình xảy ra ở Nghệ An trước đó 5 ngày và cho đến giờ đã giải quyết ra sao ?

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: "Bộ Công an đang tăng cường lực lượng tập trung điều tra vụ án này. Có thể nói vụ án này cũng là vụ án đặt biệt quan tâm. Thời điểm xảy ra vụ án ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và vụ án được phát hiện khi các nạn nhân đã chết được hơn 1 tuần. Các dấu vết, tài liệu cần tiếp tục thu thập. Bộ CA cũng đang chỉ đạo tập trung điều tra tối đa vụ án".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.