Đăng kiểm

Hưng Yên: Đăng kiểm tự làm mới mình để nâng cao chất lượng

10/11/2022, 21:48

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm tư nhân “nở rộ”, những trung tâm đăng kiểm có vốn nhà nước, giàu truyền thống phải luôn tự làm mới mình.

Chiều 8/11, anh Nguyễn Mạnh Hấn (trú Kim Động, Hưng Yên) đưa chiếc xe ô tô Hyundai Gezt của gia đình mang BKS 89A-271.2X đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 89-02S Hưng Yên làm thủ tục kiểm định phương tiện.

Do xe sử dụng đã lâu (sản xuất năm 2008) nên khi đưa xe vào trung tâm, anh Hấn không quên nhờ các đăng kiểm viên kiểm tra kỹ các bộ phận của xe, nếu có gì khiếm khuyết để mình biết đưa đi sửa chữa.

img

Là trung tâm nhà nước có từ lâu, Trung tâm đăng kiểm Hưng Yên vẫn đang được đông đảo người dân tin tưởng khi chọn nơi đây làm nơi kiểm định chiếc xe của mình.

Anh Hấn cho biết: “Xe này vừa là phương tiện di chuyển cũng là cần câu cơm của gia đình nên tôi rất chú ý đến chất lượng, độ an toàn của xe. Một lần đi kiểm định cũng giống như một lần đưa xe đi kiểm tra định kỳ, nên tôi thường nhờ các đăng kiểm viên có kinh nghiệm kiểm tra kỹ hơn các chi tiết máy, độ hao mòn phanh, cân bằng của xe... Có lần dù xe đạt, nhưng đăng kiểm viên vẫn khuyên tôi nên đưa đi hiệu chỉnh, thay thế một số chi tiết phụ đã bị mòn, trơ khiến máy nổ to, rung. Sau khi thay thế, tôi thấy xe đi tốt hơn hẳn”.

Trong lúc trò chuyện, anh Hấn còn kể: Có lần, đến sát ngày tôi mới để ý thấy xe hết kiểm định. Nhưng do đang trên đường đi công tác nên đành ghé vào một trung tâm kiểm định bên Hải Dương. Lần ấy, thấy họ kiểm tra một cách qua loa, ngoài mấy cái chính như: phanh, còi, đèn, khí thải..., những cái khác làm có phần hời hợt. Từ ấy, tôi căn ngày từ trước, rồi đưa về đây kiểm định.

img

“Nhà tôi cách trung tâm đăng kiểm khoảng 8km. Từ nhà tới trung tâm này cũng bằng tới một trung tâm khác mới mở. Nhưng nhiều năm rồi, lần nào đến kỳ kiểm định tôi đều đưa đến đây. Bởi lẽ, ở đây tôi thấy họ làm thật. Còn cung cách phục vụ cũng rất tốt, thủ tục nhanh, nhân viên chu đáo, nhiệt tình... Tôi thấy rất hài lòng!", anh Hấn nói.

Cũng như anh Hấn, anh Nguyễn Văn Nam (trú TP. Hưng Yên) nhân viên của một hãng ô tô đưa một chiếc xe tải nhẹ của khách mới mua tới làm kiểm định. Anh Nam cho biết: Ở Hưng Yên có nhiều trung tâm đăng kiểm nhưng tôi vẫn hay giới thiệu khách đưa xe về đây. Một phần vì quen rồi, phần còn lại là họ làm tốt. Cái gì tốt mình giới thiệu cho khách vì đa số họ mới mua xe lần đầu, còn thiếu kinh nghiệm.

Mang câu chuyện của khách hàng kể đến trao đổi với ông Nguyễn Chí Phước - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên. Ông Phước chỉ cười và bảo: “Khách hàng tin tưởng thì chúng tôi mừng! Chứ đăng kiểm giờ khác trước nhiều lắm, người dân đa phần họ tiện đâu thì đăng kiểm ở đó. Phần mình, mình làm sao cho thật tốt để khách hàng còn quay lại và tin tưởng trung tâm nhiều hơn.

img

Để nâng cao chất lượng và đủ sức cạnh tranh, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên luôn phải "tự làm mới mình".

Ông Phước cho biết: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên là đơn vị sư nghiệp công lập. Hoạt động theo hình thức tự chủ. Trung tâm được thành lập từ khi tách tỉnh (năm 1997), đến nay có 2 cơ sở (một ở TP Hưng Yên, cái còn lại ở Mỹ Hào). Do hoạt động theo mô hình nhà nước nên tất cả các công tác đều thực hiện đúng quy định của nhà nước, các thông tư văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong bối cảnh xã hội hóa, tư nhân vào đầu tư nhiều nên vài năm gần đây các trung tâm đăng kiểm tư nhân (89-0xD) mở ra nhiều. Tính đến nay toàn tỉnh Hưng Yên với dân số khoảng 1 triệu người và có khoảng 30.000 xe ô tô các loại nhưng đang có tới 7 trung tâm đăng kiểm.

Số lượng trung tâm mọc ra nhiều khiến cho “chiếc bánh” bị chia nhỏ. Cạnh tranh giữa các trung tâm ngày càng khốc liệt. Như ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên, lượng xe đến trung tâm đăng kiểm giảm đều qua các năm. Đến năm 2022, số lượng xe đăng kiểm chỉ bằng 40% năm 2019 - 2020. Theo ông Phước, việc kêu gọi thêm nhiều thành phần vào đầu tư trung tâm đăng kiểm là rất tốt, nhưng vẫn cần quy hoạch để không xảy ra tình trạng “trăm hoa đua nở”. Khi tất cả cùng khó khăn sẽ dễ phát sinh các vấn đề như tiêu cực, cạnh tranh không lành mạnh...

Đối với các trung tâm công lập, theo ông Phước để tồn tại và đủ sức cạnh tranh thì luôn phải tự làm mới mình. Giữa bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, đơn vị đã họp toàn bộ cán bộ, nhân viên đưa ra phương pháp đổi mới, thay đổi phong cách làm việc, cung cách phục vụ, luôn có thái độ niềm nở với khách, cư xử một cách hài hòa nhưng phải tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật. Trung tâm cũng không ngừng đầu tư nâng cấp, cải tiến thiết bị dây chuyền kiểm định; Phòng chờ, phòng làm việc, trụ sở phải khang trang, sạch đẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.