Đời sống

Hưng Yên: Dự án chợ, TTTM Tiên Lữ chưa hoàn thành, nghiệm thu đã hoạt động?

17/08/2022, 16:46

Dự án Trung tâm thương mại Tiên Lữ chưa đủ điều kiện hoạt động, chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng trong thời gian dài.

Từ phản ánh của người dân về việc Dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Tiên Lữ kết hợp kinh doanh chợ truyền thống tại thị trấn Vương và xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên chưa đủ điều kiện hoạt động, chưa được nghiệm thu công trình nhưng đã đưa vào sử dụng, PV Báo Giao thông đã trực tiếp có mặt và nhận thấy phản ánh là có cơ sở.

img

Trung tâm thương mại Tiên Lữ kết hợp chợ truyền thống tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, Dự án Trung tâm thương mại Tiên Lữ kết hợp kinh doanh chợ truyền thống là một dự án lớn và trọng điểm của tỉnh Hưng Yên. Đây được kỳ vọng là dự án chợ quy mô, hiện đại đầu tiên ở huyện Tiên Lữ nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung.

Dự án do Hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Thái Khang triển khai xây dựng theo chấp thuận của UBND tỉnh Hưng Yên theo Quyết định chủ trương đầu tư số 12/QĐ-UBND ngày 31/1/2018. Tổ hợp thương mại này được xây dựng, triển khai trên 33.735m2 với mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, khởi công ngày 29/11/2020.

Ngày 16/8, trực tiếp ghi nhận tại đây, PV nhận thấy hoạt động mua bán giao dịch, bán hàng của các tiểu thương diễn ra tấp nập và quen thuộc trong nhiều tháng nay.

img

Theo các tiểu thương, chợ được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2022.

Chị T. (46 tuổi, tiểu thương tại chợ Tiên Lữ) cho biết: "Chúng tôi bán hàng ở đây từ đầu năm với phí thuê một gian hàng là 1 - 2 triệu/tháng".

Tuy nhiên, điều đáng nói là theo tìm hiểu và quan sát của PV, tại đây nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang chưa thi công xong, đặc biệt là các hạng mục về phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cháy nổ.

img

Nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống đảm bảo an toàn PCCC

Cụ thể, rất nhiều bình chữa cháy chưa có tem kiểm định; một số vị trí đường ống chữa cháy, sơn bị bong tróc; đường ống xả D25 của PCCC chưa kết nối ra rãnh thoát nước; vị trí lắp đặt van cổng của ống chữa cháy trục chính lắp đặt sát tủ điện ảnh hưởng đến quá trình vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Một số ki-ốt cao tầng được người dân phản ánh chưa được lắp đặt thiết bị báo khói, báo nhiệt, các đầu phun cũng như bể nước phòng cháy, chữa cháy chưa thi công.

img

Đường ống xả D25 của PCCC chưa kết nối ra rãnh thoát nước.

Nhằm làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ với ông Hoàng Văn Lãi - Người đại diện pháp luật của Hợp tác xã đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ Thái Khang thì được ông Lãi trả lời: "Mình không còn phụ trách bên này nữa, giờ là đồng chí khác".

Khi PV đề nghị xin liên hệ của người quản lý mới thì ông Lãi trả lời: "Mình không biết".

Điều đặc biệt, PV tra cứu trên các kênh thông tin theo mã số thuế đơn vị thì vẫn thể hiện ông Hoàng Văn Lãi là người đại diện pháp luật của Hợp tác xã đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ Thái Khang.

"Tôi cũng không biết ông Lãi đã chuyển, nếu chuyển phải báo UBND xã chứ, nhưng chưa thấy báo. Tôi vẫn nghĩ ông Lãi phụ trách bên đó", một lãnh đạo UBND xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ cho biết.

Nói về tình trạng hoạt động của Dự án trên, vị lãnh đạo UBND xã Dị Chế cho biết thêm: "Dự án cơ bản đã hoàn thành, còn điều kiện an toàn phòng cháy là chưa hoàn thiện".

Nhằm xác nhận thông tin trên, PV đã liên hệ với UBND huyện Tiên Lữ, thì được một lãnh đạo của UBND huyện Tiên Lữ xác nhận Dự án còn đang thi công, chưa nghiệm thu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình chợ truyền thống kết hợp trung tâm thương mại; cho thuê ki-ốt, quầy hàng, sạp hàng, điểm kinh doanh chợ truyền thống.

Quy mô dự án: 379 ki-ốt cho thuê; 360 điểm kinh doanh chợ truyền thống.

Diện tích đất sử dụng: Tại khu đất có diện tích khoảng 49.820m2.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án: 341.537 triệu đồng.

(Theo Quyết định chủ trương đầu tư số 12/QĐ-UBND ngày 31/1/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên)

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.