An ninh hình sự

Hưng Yên: Núp bóng cải tạo lò gạch để hút cát trái phép

15/02/2017, 15:17
image

Tình trạng hút cát sa non của hai hộ gia đình ông Vân và Chính diễn ra hàng ngày và công khai.

20170108_110013

Hoạt động hút cát sa non diễn ra công khai ngay tại các bến bãi do hộ gia đình ông Vân, ông Chính thầu.

Dưới hình thức được thuê cải tạo diện tích lò gạch cũ để làm bến bãi vật liệu xây dựng, nhiều hộ dân ở xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) thoải mái khai thác cát dưới lòng sông Hồng để kiếm lời, gây cạn kiệt tài nguyên khoáng sản quốc gia, ảnh hưởng giao thông và đời sống người dân địa phương.

Thầu đất ven sông để khai thác cát

Ông Nguyễn V.H., người dân thôn Nội Doanh, xã Đông Ninh cho biết, trên địa bàn thôn có hai hộ gia đình là ông Nguyễn Huy Vân và ông Nguyễn Quốc Chính đang lợi dụng bản hợp đồng thuê đất thùng vũng khu vực bãi tân bồi sông Hồng của UBND xã để làm lò gạch nhưng thực chất đang hoạt động hút cát và kinh doanh.

“Từ cuối năm 2014 đến đầu tháng 1/2017, tình trạng hút cát sa non của hai hộ gia đình ông Vân và Chính diễn ra hàng ngày và công khai. Lượng xe công nông, xe tải ra - vào bến bãi để mua cát ở đây rất tấp nấp khiến đoạn đường chạy qua địa phận thôn Nội Doanh xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ voi, ổ gà và khói bụi mù mịt ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thậm chí, khi ngành Giao thông đã cắm biển cấm xe tải 3,5 tấn chở đất cát, đá sỏi qua đoạn đường này, nhưng xe tải vẫn nối đuôi nhau đi vào. Không dưới 10 lần, người dân xã Đông Ninh đã tự mang các chướng ngại vật ra ngăn chặn xe tải nhưng hôm sau, dân rời đi là tình trạng này lại tái diễn”, ông H. bức xúc kể.

Khu vực bến bãi của gia đình ông Vân và ông Chính hiện nằm trong khu vực dự án đầu tư mỏ cát đã được tỉnh phê duyệt. Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ thống nhất phương án xử lý, nhất định sẽ thanh lý hợp đồng”.

Ông Lê Ngọc Đích, Trưởng phòng Tài nguyênvà môi trường huyện Khoái Châu

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, diện tích bến bãi của ông Vân và ông Chính khá lớn: Ông Vân 1,85 mẫu, ông Chính 1 mẫu. Những “vòi rồng” của hai hộ dân này được cắm trực tiếp xuống dòng sông Hồng, bằng máy nổ cố định, cát từ ống nhựa cứ chảy xối xả lên các hố ven đê đã được dọn sẵn và chỉ chờ xe tải đến xúc mua. Toàn bộ tuyến đường chạy qua xã Đông Ninh và đường đê dẫn vào bãi cát đã bị xe tải chở cát cày nát. Các phương tiện giao thông di chuyển như chơi trò “bập bênh” trên đường với những hố sâu, rộng, bẩn bùn.

“Không chỉ các hộ dân thuê đất với mục đích làm gạch rồi khai thác cát trái phép, hàng đêm vẫn có một đoàn tàu từ huyện Thường Tín, Hà Nội “lấn sân” sang hút trộm cát tại khúc sông này với khối lượng đáng kể”, ông H. thông tin thêm.

Lãnh đạo xã mỗi người một ý

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong nội dung hợp đồng của UBND xã Đông Ninh có ghi rõ trách nhiệm của bên được thầu là: “Chỉ được đầu tư cải tạo, nâng cấp bến bãi và được tận dụng đất bồi sa non khi nước sông bồi lắng vào thùng hàng năm, không được làm ảnh hưởng đến công trình của tập thể và làm sạt lở đất của dân trong khu vực giáp bến bãi”. Về vấn đề này, mỗi lãnh đạo xã Đông Ninh lại có ý kiến khác nhau.

Ông Phạm Văn Duẩn, Phó chủ tịch UBND xã Đông Ninh cho hay, khu vực bến bãi của ông Nguyễn Huy Vân và ông Nguyễn Quốc Chính trước đây là thùng vũng của lò gạch cũ, UBND xã đã cho đấu thầu với mục đích sang gạt để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng và trồng cây ăn quả, nhưng thực tế hai chủ thầu này không trồng cây mà lại hút cát sa non lên để bán. “UBND xã có kiểm tra, yêu cầu không được sử dụng đất thuê sai mục đích, không được khai thác cát trái phép, nhưng khi vắng cơ quan chức năng thì chủ thầu vẫn cố tình vi phạm. UBND xã đã hai lần ra quyết định xử phạt hai hộ trên và thông báo, nếu cố tình tái phạm sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng”, ông Duẩn cho hay, đồng thời thừa nhận, cấp xã không có quyền cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Đông Ninh phủ nhận có việc hút cát trên địa bàn. Ông Đồng nóng nảy: “Mấy bãi bé như nắm tay, là đất thùng vũng... xã cũng nghèo, chẳng có cái chó gì cả nên cho thầu(?!)”.

Ông Lê Ngọc Đích, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Khoái Châu cho biết: “Hai hộ gia đình ông Vân và Chính có hợp đồng thầu bến bãi tập kết vật liệu xây dựng với UBND xã Đông Ninh nhưng lại có hành vi hút cát sa non. Đây cũng là một nguồn tài nguyên nên xác định đã có vi phạm. Bản thân địa phương cho thầu nhưng làm gì có thẩm quyền giao cho khai thác tài nguyên trái phép. Hợp đồng này cũng không đúng pháp luật”.

“Thực tế, hợp đồng giữa UBND xã và các hộ dân chưa đúng về thủ tục pháp lý. Về thẩm quyền, mục đích của địa phương chưa đúng quy phạm pháp luật và cần phải xử lý dứt điểm”, ông Đích nhấn mạnh và cho biết, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Thông báo số 194 về chỉ đạo thanh lý tất cả các hợp đồng tập kết vật tư, kinh doanh vật liệu ven bờ sông không đúng pháp luật trước ngày 31/12/2016, trong đó chắc chắn có bến bãi của hai hộ ông Vân và ông Chính.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.