Xã hội

Hưng Yên: Ồ ạt xây nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp

30/03/2022, 07:00

Tình trạng san lấp đất nông nghiệp, xây dựng hàng nghìn m2 nhà xưởng trái phép tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đang diễn ra rầm rộ.

Rầm rộ xây dựng như đại công trường

Thời gian gần đây, khu đất nông nghiệp thuộc địa phận hai thôn Nghĩa Lộ và Đồng Mai của xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên bị xâm phạm nghiêm trọng bởi bùn thải và đất thải.

Tại đây, đang có rất nhiều “công trường” đang thi công xây dựng, san lấp như thể sắp hình thành một khu công nghiệp.

img

Công ty Thịnh Phát đang triển khai xây dựng nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 không phép

Ghi nhận của Báo Giao thông, có khoảng hơn chục nhà xưởng kiên cố với diện tích cả nghìn m2/xưởng đã và đang xây dựng trên diện tích vốn là cánh đồng lúa này.

Một số nhà xưởng đã xây dựng xong và đi vào hoạt động có thể kể đến như: Công ty Xây dựng và Thương mại Phú Thành Sơn, Công ty Cổ phần Thương mại Tuấn Kiệt Hưng Yên, Công ty Cổ phần Gia Hưng Hưng Yên...

Trong số các nhà xưởng đã hoạt động ở đây, lớn nhất có lẽ là bãi đất nông nghiệp rộng hơn 20.000m2, hiện đang thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành Phát.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2020, doanh nghiệp Thành Phát mua hơn 20.000m2 đất nông nghiệp của người dân và đang thực hiện việc san lấp mặt bằng để làm nhà xưởng.

Gần kề đó là nhà xưởng Nhà máy sản xuất gỗ dán và sàn của Công ty Thịnh Phát đang được xây dựng với quy mô hơn 20.000m2.

Nhà xưởng này cũng rất kiên cố, tường rào xây bằng gạch vữa, bê tông và hàng nghìn m2 khung sắt kiên cố được dựng lên.

Tuy nhiên, diện tích đất Công ty Thịnh Phát đang xây dựng cũng không hề có giấy phép xây dựng và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp.

Bên cạnh “công trường” của Công ty Thịnh Phát là nhiều dãy nhà xưởng đã được xây dựng xong với quy mô cả nghìn m2 của Công ty TNHH QD Hưng Yên.

“Toàn bộ khu vực này đều là đất nông nghiệp, do thuận tiện đường giao thông nên các công ty, cá nhân về mua đất của dân rồi xây dựng nhà xưởng”, một người dân thôn Đồng Mai chia sẻ.

Tạo điều kiện cho việc xây dựng trái phép?

img

Hơn 20.000m2 đất nông nghiệp đang bị “bức tử” bởi bùn thải và đất thải

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo cho biết, khu đất này đang trong quá trình xin thủ tục san lấp để xây dựng nhà xưởng.

Khi được hỏi việc san lấp đất nông nghiệp trái phép như vậy thì các doanh nghiệp này có bị lập biên bản hay xử phạt không, ông Chuyển cho biết, năm 2020, đoàn liên ngành của tỉnh, huyện có về thanh kiểm tra và xử phạt một vài trường hợp. Còn từ năm 2020 đến giờ, xã Chỉ Đạo chưa lập biên bản và xử phạt những hành vi này.

“Công ty Thịnh Phát hiện tại mới có mặt bằng quy hoạch tổng thể dự án, còn giấy phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công ty này mới đang hoàn thiện. Công ty TNHH QD Hưng Yên cũng xây dựng không phép và đã bị tỉnh xử phạt vi phạm hành chính…”, ông Chuyển thông tin.

Theo vị Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo, tại khu đất nông nghiệp ven tuyến ĐH14, thuộc địa phận hai thôn Nghĩa Lộ và Đồng Mai của xã Chỉ Đạo đã có quy hoạch làm cụm công nghiệp nhưng vì nhiều lý do mà doanh nghiệp chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên không thể có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, ông Chuyển khẳng định, chính vì thế mà “cũng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp, bởi họ chờ đợi quá lâu rồi” (?).

Khi PV Báo Giao thông phản ánh sự việc đất nông nghiệp ở xã Chỉ Đạo bị san lấp để xây dựng nhà xưởng không phép, ông Đặng Duy Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết: “Chúng tôi sẽ lưu ý thông tin này để nắm bắt sau đó tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, nếu sai phạm sẽ xử lý. Còn việc phát hiện, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm (nếu có) thì trách nhiệm thuộc về UBND xã Chỉ Đạo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.