Xã hội

Hưng Yên: Phát hiện một làng nghề có 65% trẻ bị nhiễm độc chì

31/05/2015, 05:49

Chịu ảnh hưởng từ việc tái chế chì, 65% trẻ em làng nghề bị nhiễm chì ở mức độ phải điều trị thải độc.

nhiem đôc chì
Cần giải quyết tình trạng nhiễm độc trì ở làng nghề Đông mai, Hưng Yên

Bộ Y tế vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và bộ, ngành liên quan nhằm giải quyết tình trạng nhiễm độc chì ở làng nghề Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế) kết quả khám sức khỏe cho người dân và trẻ em làng nghề cho thấy có tới hơn 65% trẻ em làng nghề bị nhiễm chì ở mức độ phải điều trị thải độc. Cụ thể trong 317 trẻ được khám có 207 trẻ bị nhiễm độc chì ở mức độ từ 10- 44,9 mcg/dl.

Còn theo kết quả giám sát môi trường thôn Đông Mai mới đây của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, nước tại các kênh và rãnh thoát nước có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép 1.000 lần; không khí tại cộng đồng và nơi sản xuất tái chế chì đều có hàm lượng chì cao hơn tiêu chuẩn cho phép trong đó 3/5 mẫu không đạt; đất tại hộ gia đình và vườn trong thôn có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép 10-16; rau có hàm lượng chì cao hơn giá trị giới hạn cho phép 1,3 lần.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, để đảm bảo sức khỏe cho người dân và nhất là trẻ em Đông Mai, tỉnh Hưng Yên phải di dời khẩn cấp 13 hộ tái chế chì tồn tại trong làng trước cuối năm 2015. Đồng thời, đề nghị nghị chính quyền địa phương khẩn trương di dời các cơ sở tái chế chì tại xã ra khu vực tập trung riêng để cắt nguồn gây ô nhiễm, tiến hành thay đất ở một số cơ sở nhiễm chì nặng...

Với 207 trẻ em trong làng bị nhiễm độc chì, Bộ Y tế giao cho bệnh viện Bạch Mai phối hợp bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, bệnh viện đa khoa Phố Nối để chuyển giao kỹ thuật điều trị thải độc chì cho các cháu, ưu tiên các cháu nhiễm độc nặng điều trị trước. Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ đã đưa loại thuốc có tác dụng thải độc chì vào danh mục thuốc BHYT và đang được nhập về Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.