Vận tải

Hưng Yên: Xe né trạm thu phí phá nát đường huyện

08/03/2017, 07:41

Để né trạm thu phí trên QL5, hàng đoàn xe ô tô các loại rồng rắn kéo nhau vào những con đường huyện...

28

Hàng dài xe con đi vào “con đường máu” ĐH12B để né trạm thu phí QL5 (Chụp lúc 17h30 ngày 16/2)

Để né trạm thu phí trên QL5, hàng đoàn xe ô tô các loại rồng rắn kéo nhau vào những con đường huyện, đường làng trên địa bàn huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), khiến đường sá hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ tai nạn gia tăng.

Dòng xe xuyên qua trường, chùa

Giờ cao điểm 17h ngày 16/2, trên QL5 từ phía Phố Nối về Hà Nội, chỉ còn cách trạm thu phí chừng 1km, hàng loạt xe ô tô rẽ vào đường ĐH1, sau đó rẽ trái vào đường ĐH12B, chạy ra đường ngang đường sắt Đình Dù rồi rẽ trái ngược ra QL5, tiến thẳng về Hà Nội.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT với tỉnh Hưng Yên ngày 24/2, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) đã có báo cáo, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận danh mục công trình bổ sung, Bộ Tài chính cấp kinh phí, Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành cải tạo, nâng cấp đường ngang tại Km 21+113 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng trong năm 2017, theo hình thức phòng vệ từ biển báo lên cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động.

Con đường né trạm thu phí này chạy xuyên qua khu dân cư thuộc các thôn: Ngải Dương, Sơn Lôi, Đình Dù (xã Đình Dù), qua trường Tiểu học Đình Dù, nên vào giờ tan tầm, nhiều đoạn đường bị ùn tắc cục bộ. Các xe ô tô bấm còi, luồn lách, tạo nên cảnh huyên náo, lộn xộn.

Anh Nguyễn Xuân Thành (trú tại thôn Đình Dù) bức xúc: “Con đường đang bình yên, từ khi trạm thu phí tăng giá, xe ô tô nườm nượp đổ về khiến mặt đường ngày càng xuống cấp, giao thông hỗn loạn, nhất là vào giờ cao điểm, thậm chí còn là nguyên nhân gây TNGT. Như vụ TNGT đường sắt ngày 4/2 ở đường ngang Đình Dù, xe ô tô gặp nạn cố vượt qua đường ray, nhưng phía trước có hai chiếc ô tô khác bị mắc kẹt ngay đầu cầu do bề rộng cầu hẹp, cùng với lượng đông phương tiện dừng đỗ ngược chiều, nên xe ô tô kẹt ở đường ray và bị tàu đâm mạnh, làm 2 người bị thương”, anh Thành nói.

Anh Trương Xuân Trung, một lái xe thường xuyên đi qua tuyến đường này cho biết, nếu là xe tải thì không thể đi vào đường ĐH12B được vì ngay đầu đường đã có rào chắn giới hạn chiều cao 2,2m. Nhưng từ QL5, xe tải sẽ theo đường ĐH13 qua Khu công nghiệp Phố Nối A, xuyên thẳng qua đường ray tàu hỏa, rẽ trái về ga Lạc Đạo, đi qua trụ sở UBND huyện Văn Lâm rồi ra QL5.

Khó cấm xe né trạm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, “con đường máu” mà dòng xe ô tô con đi vào để tránh trạm thu phí trên QL5 có chiều dài khoảng 9km. Vị trí kết nối duy nhất giữa đường ĐH12B với ĐT388 dẫn ra lối rẽ về Hà Nội chính là đường ngang tại Km 21+113 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng. Chính vì lượng phương tiện đổ dồn về đây quá lớn, hạ tầng giao thông lại nhỏ hẹp, nên vào những giờ cao điểm hay giờ tàu chạy qua đều tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm cho biết, nguyên nhân khiến TNGT đường sắt tăng tại địa phận huyện Văn Lâm, nhất là đoạn đường ngang dân sinh Đình Dù là do lượng phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường bộ né trạm thu phí QL5, đổ dồn qua đường huyện cắt ngang đường sắt Hà Hải, khiến tình hình giao thông đường sắt phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

“ĐH12B là hệ thống đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp, để hạn chế tần suất lưu lượng xe ô tô né trạm thu phí từ QL5 đi vào đây thì chỉ còn cách cho địa phương thu phí để lấy kinh phí xây dựng và bảo vệ hạ tầng”, ông Chuông đề xuất.

Ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cũng thừa nhận, tình trạng xe ô tô tăng đột biến tại đường ĐH13 và ĐH12B để né trạm thu phí QL5 đã diễn ra từ lâu, nhưng “đường giao thông là để xe đi nên việc cấm là không được. Để bảo vệ đường ĐH12B, chính quyền chỉ có thể cho lập rào chắn giới hạn chiều cao”, ông Khánh nói và cho biết, riêng đường ngang dân sinh Đình Dù, huyện đã có kiến nghị đầu tư lắp đặt rào chắn gác tự động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.