Bất động sản

Hướng dẫn cấp sổ đỏ condotel, Bộ TN&MT có "bỏ quên" nhà phố du lịch?

17/02/2020, 17:52

Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung loại hình “nhà phố du lịch” vào Luật Du lịch và áp dụng hướng dẫn cấp chứng nhận quyền sở hữu.

img
Hướng dẫn mới của Bộ TN&MT có "bỏ quên" nhà phố du lịch?

Ngay sau khi Bộ TN&MT ban hành văn bản hướng dẫn chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với căn hộ du lịch và biệt thự du lịch, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản đề nghị bổ sung thêm nhà phố du lịch vào đối tượng được áp dụng.

Theo đó, Bộ TN&MT mới chỉ xác định phương thức xem xét cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, chưa quy định cấp “sổ đỏ” cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng.

"Trên thực tế còn có loại hình “nhà phố du lịch” hay còn gọi là “boutique du lịch” hoặc “shoptel” trong các khu du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng thành toà riêng biệt, bán cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp)", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị cần có quy định diện tích “căn hộ du lịch (condotel)” thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho người mua.

"Khi chủ đầu tư bán cho khách hàng thì cần phải được xác định diện tích thuộc sở hữu riêng, diện tích thuộc sở hữu chung, có thể áp dụng tương tự như cách tính sở hữu riêng theo pháp luật về nhà ở đã quy định", ông Châu nhận định.

Về phía Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, HoREA kiến nghị xem xét đề xuất bổ sung loại hình “nhà phố du lịch” vào Điều 48 Luật Du lịch để thống nhất quản lý.

Trước đó (14/2), Bộ TN&MT đã ban hành văn bản hướng dẫn chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với căn hộ du lịch và biệt thự du lịch.

Theo đó, các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.