Tư vấn mùa dịch

Hướng dẫn xử lý khi phát hiện F0, F1 tại cơ quan, đơn vị sản xuất

18/08/2021, 12:36

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn xử lý khi phát hiện F0, F1 tại cơ quan, đơn vị sản xuất nhằm chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị”.

Theo đó, khi phát hiện người lao động có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… tại nơi làm việc cần yêu cầu tránh tiếp xúc gần dưới 2 mét với những người khác.

Đối tượng phải di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.

Gọi điện thoại cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 9095) hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

img

Thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 khi phát hiện F1 tại đơn vị

Hướng dẫn phòng dịch Covid-19 khi có F1

Khi nhận được thông tin có trường hợp F1 tại đơn vị, cần thực hiện những bước sau:

Thông báo cho Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn COVID của đơn vị;

Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách;

Yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác;

Thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực có F1 đến phòng cách ly tạm thời;

Hướng dẫn F1 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng;

Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay tại phòng cách ly tạm thời:

Nếu kết quả dương tính thì khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Nếu kết quả âm tính thì xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nguyên tắc gộp mẫu các trường hợp cùng vị trí làm việc, cùng nơi ở/lưu trú để xử trí các trường hợp F2 theo quy định.

Thông báo cho đơn vị đã được phân công chịu trách nhiệm khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan đến F1;

Thông báo cho toàn thể người lao động đang có mặt tại đơn vị thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng với người lao động; yêu cầu người lao động nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, không di chuyển khỏi vị trí làm việc.

Khi kết quả xét nghiệm RT-PCR của trường hợp F1 âm tính thì cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Hướng dẫn xử lý khi xuất hiện F0 tại đơn vị

Khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 (F0) tại đơn vị, tuỳ từng bối cảnh để đưa ra hướng xử lý phù hợp.

img

Xét nghiệm định kỳ tại đơn vị sản xuất để phòng chống Covid-19

Cụ thể, F0 được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại đơn vị, cần phải tuân thủ quy trình như sau:

Kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19;

Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch;

Thủ trưởng đơn vị trên cơ sở ý kiến của cơ quan y tế địa phương ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ đơn vị hoặc từng tầng/khu vực làm việc/phòng, ban/vị trí làm việc có F0 để phục vụ cho việc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm;

Thông báo cho các trường hợp F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí;

Thông báo cho lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi. Hướng dẫn cho ca bệnh di chuyển theo lối đi đã được phân luồng vào đến phòng cách ly tạm thời;

Thông báo cho đơn vị/cá nhân đã được phân công chịu trách nhiệm khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan đến ca bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

Thông báo cho toàn thể người lao động đang có mặt tại đơn vị không tự ý di chuyển; nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với người lao động;

Phân nhóm và bố trí riêng khu vực cho các trường hợp F1 (tách các trường hợp có cùng vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc trong nhóm F1), F2 để chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Sau khi thực hiện vệ sinh khử khuẩn, đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau.

Trường hợp F0 không có mặt tại đơn vị, cần phối hợp với cơ quan y tế các địa phương có liên quan tiến hành rà soát các trường hợp F1, F2 tại đơn vị để cách ly y tế và xử lý như hướng dẫn trên.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính sau khi người lao động đi công tác về, nếu NLĐ chưa đến nơi làm việc, đang ở nhà hoặc nơi lưu trú cần: Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế tại nơi lưu trú để xử lý theo quy định; thông báo những người đi cùng trong đoàn công tác và địa phương nơi người lao động đến công tác để xác định các trường hợp F1, F2 của nơi đến công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.