Y tế

Hướng dẫn dùng Kovir điều trị Covid-19 dù chưa cấp phép: Bộ Y tế nói gì?

27/07/2021, 10:17

Cục trưởng Cục Quản lý Y dược Cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, trong việc khuyến cáo dùng viên nang cứng Kovir có sự nhầm lẫn (?)

Kovir chưa cấp phép được được khuyến cáo sử dụng (?)

Sản phẩm viên nang cứng Kovir (của công ty CP Sao Thái Dương) "xuất hiện" trong khuyến cáo sử dụng nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế gửi các tỉnh phía Nam vào ngày 24/6 nhưng lại sang ngày 25/6 mới được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép công bố sản phẩm.

img

Sản phẩm được cấp phép ngày 25/6, nhưng xuất hiện trong khuyến cáo sử dụng của Cục QL Y dược cổ truyền từ 24/6

Điều này khiến dư luận vô cùng thắc mắc với câu hỏi tại sao 1 sản phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được cấp phép lại được khuyến cáo sử dụng trong các đơn vị y tế.

Sáng 27/7, lý giải cho thắc mắc trên, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền cho biết: "Trong quá trình là có thể nhầm lẫn, mà đây là sản sản phẩm người ta cho, mình vận động xin về chứ không phải đi mua".

Được biết, ngày 24/6 Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế ban hành công văn số 648/YDCT-QLY gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương; Đồng Nai; Sở Y tế, Bệnh viện YHCT, Viện Y – Dược học dân tộc TP.HCM về việc sử dụng sản phẩm YHCT và hướng dẫn sử dụng một số thuốc, sản phẩm YHCT trong phòng, nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong đó nêu rõ: “Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 ban hành kèm theo công văn này để hướng dẫn, chỉ đạo sử dụng cho người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1)”. Trong danh sách kèm theo, có các sản phẩm là viên nang Kovir (cứng và mềm) và Nobel tăng cường miễn dịch của Công ty CP Sao Thái Dương...

Tuy nhiên, riêng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ viên nang cứng Kovir mới được Cục ATTP công bố sản phẩm ngày 25/6.

Ngày 26/7, Bộ Y tế đã quyết định thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19. Trong đó có viên nang Kovir (cứng và mềm) của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương... Lý do thu hồi là "do có một số nội dung chưa phù hợp".

Nghi vấn tăng giá viên nang Kovir, đại diện Sao Thái Dương nói gì?

Cũng liên quan đến sản phẩm viên nang Kovir được bán ngoài thị trường với giá từ 250 nghìn đồng - 1 triệu/hộp, đại diện Công ty CP Sao Thái Dương cho rằng: "Đó là giá của 2 loại sản phẩm khác nhau, viên nang mềm Kovir có giá niêm yết 250 nghìn/hộp (30 viên) và 1 triệu đồng/hộp là với viên nang cứng Kovir vừa ra mắt sản phẩm vào tháng 7.

Theo lý giải đơn vị này, viên nang cứng Kovir có giá bán 1 triệu (cao gấp 4 lần viên nang mềm) là được chiết xuất từ Sài hổ, Phục Linh, Đẳng Sâm, Tiền hồ và các dược liệu quý với công dụng bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh. Trong khi viêm nang mềm có thành phần từ dịch chiết tỏi, Sữa non của bò, Thăng ma, Bạch thược, Cam thảo; Cát căn; Kim ngân hoa Huyền sâm, Liên kiều.

Tuy nhiên nhiều người đặt dấu hỏi bởi sản phẩm được cấp phép từ tháng 6 nhưng đến 19/7, đơn vị với công bố giá 1 triệu đồng/hộp, chỉ trước thời điểm viên nang Kovir có mặt trong trong danh sách 12 sản phẩm được Bộ Y tế công bố dùng trong phòng chống dịch Covid-19 (Công văn số 5944/BYT-YDCT ký ngày 24/7) ít ngày.

Được biết, trước đó, sản phẩm này đã được Bộ Y tế đưa vào sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ sở nghiên cứu về tác dụng, hiệu quả của sản phẩm này trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.