Vận tải

Hướng dẫn mới cho tàu biển, phương tiện thủy nội địa vận tải mùa dịch

27/08/2021, 19:10

Bộ GTVT ban hành hướng dẫn cụ thể để tàu biển, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa thuận lợi trong mùa dịch.

“Điện tử hóa” quy trình thủ tục với cả tàu biển và phương tiện thủy nội địa

Bộ GTVT vừa có quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, tàu biển làm thủ tục điện tử vào, rời cảng qua cổng thông tin một cửa quốc gia. Cảng vụ hàng hải chỉ cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được cơ quan kiểm dịch, CDC chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

img

Bộ GTVT yêu cầu "điện tử hóa" tối đa thủ tục cho tàu, thuyền vào cảng làm hàng để giảm nguy cơ tiếp xúc, lây nhiễm dịch bệnh tại cảng biển - Ảnh minh họa

Thuyền viên, hành khách đi bờ theo quy định của bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu cảng và cơ quan y tế; không được đi bờ khi khu vực cảng áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 (trừ trường hợp thay thế thuyền viên và các trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, khẩn cấp, đặc biệt); Chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên, xuống tàu và tuân thủ tuyệt đối sự giám sát, cấp phép của lực lượng có thẩm quyền.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa nếu trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16 trước khi đến cảng biển, thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu trong thời gian tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng.

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, quá trình hoạt động, phải lập danh sách người lên xuống tàu; Thiết lập lối đi riêng cho tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thiết lập khu vực làm việc ngoài cabin và nhà vệ sinh riêng để giao tiếp với tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc. Thuyền viên mặc đồ bảo hộ lao động và thực hiện đầy đủ nguyên tắc phòng dịch khi ra ngoài cabin làm việc.

Đối với phương tiện thủy nội địa, thuyền trưởng liên hệ với đại diện của công ty hoặc đơn vị dịch vụ thực hiện làm thủ tục vào, rời cảng cho phưong tiện.

Trong trường hợp chủ phương tiện thủy nội địa không có người trên bờ làm thủ tục cho phương tiện, cảng vụ hàng hải phối hợp với doanh nghiệp cảng nơi tàu neo đậu thực hiện các thủ tục: tiếp nhận thông tin từ chủ phương tiện để làm thủ tục cho phương tiện; Hồ sơ, giấy tờ của phương tiện và thuyền viên có thể chụp gửi nếu hệ thống phần mềm của cảng vụ hàng hải chưa lưu trữ dữ liệu của tàu thuyền, thuyền viên và không thể tra cứu được, không xuất trình bản chính.

“Cảng vụ hàng hải sau khi làm thủ tục cho phương tiện sẽ gửi bản scan giấy phép vào, rời cảng, biên lai thu phí, lệ phí hàng hải điện tử cho doanh nghiệp cảng và phương tiện; đồng thời gửi giấy phép rời cảng tới cảng vụ nơi phương tiện đến.

Doanh nghiệp cảng tạm thu giấy phép rời cảng cuối cùng của phương tiện, bản khai và phí, lệ phí để chuyển cho cảng vụ hàng hải sau.

Thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa chỉ đi bờ khi thực sự cần thiết và phải được sự cho phép của lực lượng chức năng; không tiếp xúc với thuyền viên tàu cập mạn”, hướng dẫn của Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tất cả người trên xe ô tô, xe tải, xe rơ-móoc ... ra, vào cảng biển phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính theo quy định, giấy tờ hàng hóa và tuân thủ an ninh theo Bộ luật ISPS của IMO; Tuân thủ sự kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Phương tiện và người vào cảng phải đi theo đúng tuyến, hướng đường đi theo chỉ dẫn của cảng. Thông tin của người ra, vào cảng biển cũng phải được ghi chép đầy đủ.

Bộ GTVT cũng hướng dẫn cụ thể các quy định phòng, chống dịch bệnh đối với tổ chức hoa tiêu, lai dắt hàng hải và DN cảng biển trong quá trình hoạt động, khai thác.

img

Hướng dẫn của Bộ GTVT cũng đề cập chi tiết đến vấn đề xét nghiệm Covid-19 đối với thuyền viên phương tiện di chuyển trên đường thủy nội địa nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hàng hóa lưu thông - Ảnh minh họa

Giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn giữa hành trình xử lý ra sao?

Trong ngày hôm nay (27/8), Bộ GTVT cũng đồng thời ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chửc giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải đường thủy nội địa trong thời gian dịch bệnh. Tổ chức giao thông là một trong những vấn đề được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đối với loại hình vận tải này.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN phải đảm bảo hệ thống báo hiệu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, thực hiện điều tiết giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thông suốt, an toàn.

“Sở GTVT các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tham mưu cấp có thẩm quyền tại địa phương xem xét, cho phép một số cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch được hoạt động, phục vụ cho đời sống của người dân và hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cảng, bến thủy nội địa, tại các chốt kiểm soát trên đường thủy (nếu có) hoặc bố trí phương tiện xét nghiệm lưu động để tăng cường hiệu quả kiểm soát dịch và hỗ trợ hoạt động vận tải được thông suốt”, Bộ GTVT yêu cầu.

Về công tác kiểm soát dịch, hướng dẫn nêu rõ, trường hợp thuyền viên, người lái xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đã khai báo đúng quy định thì cho phương tiện lưu thông luôn qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp thuyền viên, người lái phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì thực hiện test nhanh tại chỗ hoặc tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng chống dịch.

Bộ GTVT cũng hướng dẫn cụ thể quy trình vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa tại các thời điểm trước, trong chuyến đi và trong thời gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa.

Trong đó, một số quy định doanh nghiệp vận tải, chủ tàu cần chú ý như: trước hành trình, khuyến khích chủ phương tiện, đơn vị vận tải thực hiện ủy quyền cho nguời đại diện làm thủ tục phuong tiện vào, rời cảng bến thủy nội địa để hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Quá trình vận chuyển, phương tiện phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích ghi trên giấy phép rời cảng, bến cuối cùng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đặc biệt, trong thời gian phương tiện hành trình trên tuyến, nếu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 hết hiệu lực, thì tổ chức test nhanh cho thuyền viên, người lái phương tiện. Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động, được kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

“Trong thòi gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa, thuyền viên, người lái không được lên bờ, trừ trường hợp bất khả kháng liên quan đến cấp cứu, an toàn cho phương tiện và do điều kiện thời tiết

Đồng thời, thuyền viên thực hiện thủ tục vào, rời cảng bến thông qua người được ủy quyền để hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm. Trường hợp không có người ủy quyền, chỉ cử 1 thuyền viên lên làm thủ tục cảng vụ, người lên bờ làm thủ tục phải tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.