Thị trường

Hướng dẫn mới nhất: Danh sách các hàng hóa thiết yếu được lưu thông

27/07/2021, 19:56

Bộ Công thương ngày 27/7 đã có hướng dẫn mới nhất về hàng hóa nào được coi là hàng thiết yếu và được phép lưu thông.

Bộ Công thương ngày 27/7 có công văn hỏa tốc gửi Sở Công thương các tỉnh, thành hướng dẫn danh mục hàng hoá thiết yếu để được lưu thông trong bối cảnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

img

Bộ Công thương ngày 27/7 đã có hướng dẫn mới nhất về hàng hoá nào được coi là hàng thiết yếu và được phép lưu thông. Ảnh minh hoạ

Danh mục hàng hoá thiết yếu được phép lưu thông do Bộ Công thương hướng dẫn gồm 4 nhóm:

Nhóm thực phẩm: Nước uống, thực phẩm chức năng, thịt và sản phẩm từ thịt, ngũ cốc, thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản, rau củ quả…

Nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất: Sắt, thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi…

Nhóm nhiên liệu, năng lượng: Xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, than…

Nhóm các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của địa phương.

Trong văn bản này, Bộ Công thương cũng đề nghị các Sở Công thương rà soát, tham mưu cho UBND các tỉnh cho phép lưu thông các nhóm hàng hoá này khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cũng liên quan tới việc lưu thông hàng hoá trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, cùng ngày, Bộ Công thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong văn bản này, Bộ Công thương cho biết, trước đó Thủ tướng Chính phủ và các bộ là GTVT, Công thương, Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương liên quan tới vấn đề lưu thông hàng hoá thiết yếu, góp phần thực hiện thống nhất các quy định về phòng chống dịch Covid-19 đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu; Đồng thời yêu cầu các địa phương không được đặt ra các điều kiện cản trở việc lưu thông hàng hoá thiết yếu.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cho rằng, do cách hiểu cũng như thực hiện tại các địa phương khác nhau nên xảy ra tình trạng một số hàng hoá là nguyên liệu đầu vào của sản xuất hoặc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của người dân nhưng không được lưu thông tại một số địa phương hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Do đó, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép lưu thông như điều kiện bình thường các hàng hoá cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, ngoại trừ những hàng hoá cấm kinh doanh hoặc hàng hoá hạn chế kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.