Vận tải

Hướng dẫn mới về tổ chức vận tải hành khách công cộng nội tỉnh Sóc Trăng

04/11/2021, 16:40

Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng vừa hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa trong phạm vi nội tỉnh.

Vùng xanh, vùng vàng không được đi vào vùng cam, vùng đỏ

Xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng và phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách ngang sông được phép hoạt động trong vùng xanh, vùng vàng và giữa vùng xanh, vùng vàng với nhau. Không được đi vào vùng cam, vùng đỏ (trường hợp hành trình đi ngang vùng cam thì không được dừng, đỗ đón trả khách).

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người điều khiển phương tiện thủy nội địa, thuyền viên và hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế.

img

Phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách ngang sông ở Sóc Trăng không chở quá 50% số người được phép chở khi hoạt động từ vùng xanh đến vùng vàng và ngược lại, vùng vàng với nhau. (Ảnh minh họa)

Phương tiện hoạt động vận chuyển không quá 50% công suất

Xe buýt hoạt động không quá 50% tần suất hoạt động trên tuyến và chở không quá 50% số lượng người được phép chở; đảm bảo yêu cầu “5K” khi hoạt động vận tải.

Xe taxi, xe hợp đồng hoạt động không quá 50% số lượng xe theo từng loại hình kinh doanh của đơn vị và chở không quá 50% số ghế theo thiết kế, không bố trí hành khách ngồi ghế cạnh lái xe; đảm bảo yêu cầu “5K” khi hoạt động vận tải.

Xe hợp đồng khi hoạt động vận chuyển hành khách phải có hợp đồng vận chuyển với hành khách đảm bảo các nội dung tối thiểu quy định tại Điều 15 của Nghị định 10 của Chính phủ và danh sách hành khách trên xe kèm theo hợp đồng.

Xe taxi khi hoạt động vận chuyển phải có danh sách hành khách theo mẫu phụ lục đính kèm phương án.

Phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách ngang sông không chở quá 50% số người được phép chở khi hoạt động từ vùng xanh đến vùng vàng và ngược lại, vùng vàng với nhau.

Hành khách tham gia vận tải là người dân tại vùng xanh và vùng vàng.

Người và phương tiện, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K

Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-Covid trên điện thoại hoặc khai báo trên trang http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để sử dụng mã QRCode khai báo khi di chuyển;

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện.

Xét nghiệm ngẫu nhiên đối với nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao theo kế hoạch phòng, chống dịch của đơn vị vận tải.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người đi theo xe một trong các trường hợp: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa; không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh Covid-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72h (kể từ khi nhận kết quả).

Đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án tổ chức vận tải

Thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại Nghị định 10 của Chính phủ và Thông tư 12 của Bộ GTVT.

Xây dựng phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện tạo mã QR điểm khai báo y tế cho xe hoạt động kinh doanh vận tải theo hướng dẫn kèm theo phương án; bố trí lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định.

Lập danh sách hành khách đi xe; giao cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai; lưu trữ bản chính danh sách hành khách đi xe tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi.

Bến khách ngang sông bố trí khu vực cách ly tạm thời

Xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng chống dịch Covid-19 gửi UBND huyện, thị xã, thành phố để giám sát.

Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

Bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và địa phương.

Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.