Tư vấn

Hướng dẫn sử dụng điều hòa hợp lý ngày nắng nóng

02/06/2017, 11:08

Điều hòa sẽ giúp bạn xóa tan cảm giác khó chịu ngày nắng nóng, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng hợp lý.

huong dan su dung dieu hoa hop ly ngay nang nong 1

Nếu biết sử dụng điều hòa hợp lý bạn sẽ thấy "dễ chịu" cả đến ngày tính tiền điện hằng tháng.

Bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng

Theo chuyên gia điện lạnh Vũ Văn Đức (hiện đang làm việc tại Samsung Việt Nam) cho biết, mỗi loại điều hòa có công suất khác nhau. Loại 9.000 BTU thì phù hợp với phòng 15-20m2; loại 12.000 BTU cho phòng 20 - 30m2. Tuy nhiên, thời gian khởi động và tốc độ làm mát của mỗi máy lại khác nhau. Nếu không sở hữu một chiếc điều hòa có khả năng làm lạnh nhanh, người dùng nên bật điều hòa 10 - 15 phút trước khi ngủ. 

Điều này không tốn thêm nhiều chi phí nhưng sẽ làm cơ thể bạn thoải mái hơn hẳn so với việc nằm trong phòng và chờ đợi.

Sử dụng linh hoạt các chế độ điều hòa

Theo một chuyên gia nước ngoài cho biết, khi sử dụng điều hòa, chỉ cần dùng điều khiển chuyển chế độ từ làm mát "Cool" sang chế độ làm khô hay hút ẩm "Dry” thì không khí trong phòng sẽ mát mẻ mà lại không tốn điện. Vị nữ chuyên gia này cũng cho biết, bản thân cô đã áp dụng cách này một thời gian và thực sự thấy hiệu quả. Căn phòng bật điều hòa ở chế độ Dry trong nhà cô luôn mát mà công suất tiêu thụ điện giảm xuống tới 10 lần.

huong dan su dung dieu hoa hop ly ngay nang nong 3

Không nên quá máy móc trong việc lựa chọn các chế độ mà hãy căn cứ vào tình hình thời tiết thực tế quanh bạn.

Về vấn đề này, chuyên gia Vũ Văn Đức cũng cho biết ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng nên điện năng tiệu thụ cần khá nhiều. Còn ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn nên tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát. Nếu nhiệt độ ngoài trời không quá nắng nóng (dưới 35 độ C) thì việc sử dụng chế độ Dry sẽ rất hiệu quả, tuy nhiên nếu nhiệt độ ngoài trời cao, độ ẩm thấp thì việc sử dụng chế độ Dry hoàn toàn không có ý nghĩa. 

Do đó, thời điểm hợp lý nhất để sử dụng chế độ Dry là vào buổi đêm khi thời tiết bên ngoài đã bắt đầu mát mẻ và độ ẩm cao hơn so với ban ngày, chuyên gia Vũ Văn Đức chia sẻ.

Nên dùng thêm cả quạt gió

Dù chế độ Swing của điều hòa linh động đến đâu thì cũng rất khó giúp luồng khí mát từ điều hòa lan tỏa khắp phòng. 

su dung dieu hoa hop ly

Quạt gió sẽ giúp không khí trong phòng lưu thông tốt và mang cảm giác mát mẻ hơn hẳn. 

Bởi quạt gió sẽ tăng cường tác dụng đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm cho bạn cảm thấy mát hơn dù không cần để nhiệt độ thấp. Đồng thời, sử dụng quạt sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn. 

Chênh lệch nhiệt độ không quá 10 độ C

Thông thường, độ chênh nhiệt độ trong nhà và ngoài trời khoảng 8 đến 10 độ C là phù hợp với cơ thể con người. Trong mùa nóng, nhiệt độ điều hoà khoảng 26 độ C là tối ưu nhất, đảm bảo cho người sử dụng tránh được các bệnh như: đau đầu, viêm họng, ngạt mũi. 

Không bước vào phòng máy lạnh ngay khi mới ở ngoài trời nắng về hoặc bước từ khu vực có điều hòa vội vã bước ra ngoài trời nắng nóng. Thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể của bạn. 

Đừng ở mãi trong phòng kín kéo dài

Nguyên nhân là do hàm lượng ôxy trong không khí trong phòng không ngừng giảm xuống, khiến ta cảm thấy khó thở. Nguyên nhân thứ hai là các ion âm trong không khí cũng giảm xuống và không khí trong phòng điều hòa thường rất khô.

phong may lanh

Thỉnh thoảng hãy mở cửa phòng để trao đổi không khí với bên ngoài.

Độ khô ẩm trong không khí đối với cơ thể người có khu vực thích ứng nhất định. Độ ẩm tương đối là khoảng 70%, nếu quá khô hay quá ẩm đều có thể dẫn tới khó chịu, thậm chí còn gây ra bệnh tật.

Lời khuyên là không nên đóng kín hoàn toàn cửa phòng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ bởi không khí trong phòng cần được điều hòa trao đổi để tránh ô nhiễm. Tốt nhất khoảng 30 phút – 1 tiếng nên hé mở cửa phòng để bên trong có thể trao đổi không khí với bên ngoài. Thêm đó, cũng nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để lọc bớt bụi bẩn và vi khuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.