Y tế

Hướng dẫn thích ứng an toàn dịch Covid-19 mới nhất: Mở cửa vùng đỏ?

30/09/2021, 17:52

Theo hướng dẫn tạm thích ứng an toàn dịch Covid-19 mới nhất, Bộ Y tế hướng đến ưu tiên người tiêm đủ liều vaccine, mở cửa hoạt động vùng đỏ...

Thay đổi linh hoạt, giảm giới hạn

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, hướng dẫn tạm thời được xây dựng nhằm mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19; Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; Khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hiện cơ quan này vẫn đã tiếp tục tiếp thu ý kiến từ phía các bộ ngành, địa phương và chỉnh sửa cho phù hợp.

img

Kiểm soát việc đi lại của người dân để phòng chống dịch tại Hà Nội trong thời gian giãn cách vừa qua

Đến thời điểm hiện tại, Hướng dẫn tạm thời về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã có nhiều thay đổi so với ban đầu về những quy định về biện pháp hành chính đối với các hoạt động văn hóa, xã hội, giao thông… Hầu hết các thay đổi đều hướng đến việc khuyến khích, ưu tiên tham gia của những người tiêm đủ vaccine, giảm bớt giới hạn dừng hoạt động ở các khu vực dịch cấp độ 4 (vùng đỏ).

Mở cửa nhiều hoạt động ở khu vực vùng đỏ

Với hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…), có thay đổi giảm số người chưa tiêm vaccine và tăng số người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 tập trung. Cụ thể, ở cấp độ 3 – chỉ được phép tập trung từ 10 đổ xuống (chưa tiêm vaccine) và từ 70 người đổ xuống (đã tiêm vaccine hoặc khỏi Covid-19); và lần lượt ở cấp độ 4 là tối đa 10 người và 50 người.

Quy định cũng tương tự với hoạt động ngoài trời (tuy nhiên số lượng tập trung ngoài trời được quy định cao hơn).

Với hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ được phép hoạt động ở mọi cấp độ dịch nhưng đi kèm vào các điều kiện định kỳ xét nghiệm (tự tổ chức thực hiện), tổ chức đánh giá dịch….

Riêng với trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị nếu đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch theo quy định vẫn tổ chức hoạt động ở vùng đỏ, nhưng có giới hạn giảm 50% lượng khách; Riêng với nhà hàng, quán ăn chỉ bán mang về ở khu vực dịch cấp độ 4, còn lại được tổ chức bán tại chỗ với điều kiện giảm số lượng khách và ưu tiên với người đã tiêm phòng vaccine Covid-19.

Hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan du lịch, các sự kiện biểu diễn văn hóa nghệ thuật, mít tinh, phát động, xúc tiến thương mại đều được phép hoạt động ở mọi cấp độ dịch với điều kiện khống chế về số người tham gia, có ưu tiên với người đã tiêm đủ liều vaccine và đã khỏi Covid-19;

Riêng cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch và những sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu tổ chức quy mô phải dừng hoạt động khi dịch cấp độ 4.

Giao thông: Ưu tiên người tiêm đủ liều vaccine Covid-19

Với giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (đối với đường hàng không áp dụng theo văn bản quy định riêng), người điều khiển phương tiện được xét nghiệm hàng tuần được phép lưu thông ở các cấp độ dịch 1, 2, 3 (tương đương với vùng xanh, vàng và cam); riêng với khu vực cấp độ 4 (vùng đỏ) phải dừng hoạt động nhưng trừ xe taxi, xe công nghệ đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, chạy xe dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử.

Việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, thi hài, chất thải nội tỉnh, liên tỉnh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được phép hoạt động ở khu vực cấp 1, 2, 3; riêng với khu cấp độ 4 (vùng đỏ) yêu cầu được hoạt động với điều kiện người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính trong vòng 72 giờ và phương tiện được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Người dân ở các vùng dịch đi lại, hoạt động ra sao?

Sau khi ghi nhận đóng góp ý kiến, hướng dẫn tạm thời về thích ứng cũng có những quy định cụ thể về việc đi lại của người dân. Cụ thể:

Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4: Nguyên tắc không được phép đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4, trừ lý do đặc biệt (ví dụ: thực hiện nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phân công; vận chuyển hàng hóa, người cách ly; điều kiển phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải; chăm sóc sức khỏe; người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động…) và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định... chỉ áp dụng khu vực dịch cấp độ 4.

Người hoàn thành cách ly tập trung (người nhập cảnh, F1,…) được di chuyển về địa phương, nơi cư trú để tiếp tục theo dõi sức khỏe theo qui định. Đối với trường hợp trẻ em nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà theo qui định - áp dụng với các cấp độ dịch.

Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 2, cấp 1, được đi lại bình thường; Người tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không, đường sắt, hàng hải) tuân thủ 5K, khai báo y tế, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo). Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccie hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 – áp dụng với khu vực dịch cấp độ 1, 2, 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.