Giao thông

Hướng dẫn thu phí đường bộ mới

24/10/2014, 16:47

Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng thuộc diện giảm, miễn phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2014.

Phí sử dụng đường bộ hiện được thu qua hệ thống đơn vị đăng kiểm ôtô trên toàn quốc
Phí sử dụng đường bộ hiện được thu qua hệ thống đơn vị đăng kiểm ôtô trên toàn quốc

Hội nghị tập huấn này dành cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác tài chính kế toán, thu phí sử dụng đường bộ của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phía Bắc từ Đà Nẵng trở vào. Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN đề nghị các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc tuân thủ đúng hướng dẫn các quy định mới phí sử dụng đường bộ, trong đó tạo điều kiện tối đa cho các khách hàng (chủ phương tiện) thuộc diện được miễn, giảm, hoàn phí sử dụng đường bộ theo quy định mới, không để khách hàng đi lại nhiều chỉ để giải quyết một thủ tục hành chính.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cũng yêu cầu các phòng, ban trực thuộc Cục phối với cơ quan chức năng của Bộ Tài chính, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương có văn bản hướng dẫn rõ ràng đến các đơn vị đăng kiểm việc giải quyết một số tình huống cụ thể có thể gây cách hiểu khác nhau. Ví dụ, trường hợp phương tiện hoạt động trong khu vực nội bộ không phải nộp phí sử dụng đường bộ, khi hoạt động trong khu vực đường nội bộ ở một địa phương khác cũng phải đăng ký với Sở GTVT địa phương sở tại để biết và quản lý; miễn trừ một số thủ tục chung đối với xe bị thiên tai dẫn tới mất các chứng từ (xe thuộc diện được giảm trừ phí đường bộ…).

Tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính - Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương – Cục Đăng kiểm VN đã giải đáp, ghi nhận các tình huống cụ thể mà đại diện các đơn vị đăng kiểm đặt ra, đồng thời thống nhất biện pháp giải quyết các tình huống thu, miễn, giảm, hoàn phí sử dụng đường bộ có thể phát sinh sau ngày 1/11/2014.

Phòng Tài chính - kế toán Cục Đăng kiểm VN cũng hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm tách bạch các khoản thu – chi, để tránh nhầm lẫn giữa phí sử dụng đường bộ và phí dịch vụ của ngân hàng (ví dụ phí thanh toán bằng thẻ thu hộ ngân hàng).

Theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, từ ngày 1/11/2014, đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ mở rộng hơn so với quy địn trươc đây. Các đối tượng mở rộng gồm: xe bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; xe kinh doanh vận tải thuộc các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe ôtô không tham gia giao thông, không sử dụng đường bộ thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, HTX như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ôtô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.