Xã hội

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

29/06/2016, 09:22
image

Sở Du lịch Đà Nẵng đã nhận được tài liệu về việc nhiều người Trung Quốc làm hướng dẫn viên chui tại Việt Nam.

huong-dan-vien-du-lich-trung-quoc-xuyen-tac-lich-s
Khách Trung Quốc đi du lịch tại Đà Nẵng.

Trước đó, tại hội nghị đối thoại của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ với hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vào sáng 24/6, ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đã nêu những bức xúc liên quan đến vấn đề này.

Ông Vinh cho biết, vừa rồi hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa ở Đà Nẵng gần như... “biểu tình”, hay nói đúng hơn là họ rất phẫn uất.

Theo ông Vinh, đó là do các đoàn khách Trung Quốc đến đây không cần hướng dẫn viên Việt Nam và họ chỉ sử dụng nhân dân tệ.

“Chưa nói đến việc phạm luật nhưng ai biết họ giới thiệu về Việt Nam như thế nào, giới thiệu về Đà Nẵng như thế nào? Thậm chí có hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc giới thiệu “trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, toàn bộ biển Đà Nẵng là của Trung Quốc”...”, ông Vinh bức xúc. Ông Vinh đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng cần có biện pháp chấm dứt tình trạng này.

huong-dan-vien-du-lich-trung-quoc-xuyen-tac-lich-s
Ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nêu những bức xúc trước tình trạng nhiều người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch chui tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp sáng 24/6.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, hiện tượng du lịch chui, trốn tránh sự kiểm soát, gây phản cảm về văn hóa là có. Ông Thơ yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức cuộc họp bàn giải quyết và giao cho giám đốc Sở Du lịch chủ trì đề xuất biện pháp xử lý.

Một hướng dẫn viên du lịch cũng cho biết, hướng dẫn viên người Trung Quốc thường nói với khách của họ rằng người Việt Nam rất ghét Trung quốc nên đừng nghe những gì hướng dẫn viên người Việt nói, họ thường sử dụng ngôn ngữ địa phương để xuyên tạc lịch sử Việt Nam, xuyên tạc văn hóa và con người Việt nam và buộc khách phải nghe và làm theo những gì hướng dẫn người Trung quốc nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các hướng dẫn viên hoạt động tại địa phương, Sở đã tăng cường phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, siết chặt quản lý tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động nghiệp vụ du lịch không đúng quy định tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP cũng đã có thông báo rộng rãi đến các hướng dẫn viên cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phối hợp với ngành chức năng quan sát và phát hiện để xử lý kịp thời nếu có tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái quy định trên địa bàn thành phố.

“Trước nay ngành du lịch thành phố cũng rất quyết liệt trong việc xử lý tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động "chui" ở Đà Nẵng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp hướng dẫn viên Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp sai phạm quy định trong hoạt động du lịch trên địa bàn với tổng mức xử phạt là 200 triệu đồng”, ông Cường thông tin.

Ông Cường cũng cho biết, ngành du lịch thành phố vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên ngành tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình trạng này.

Theo Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an thành phố Đà Nẵng), những người nhập cảnh vào Việt Nam dưới hình thức du lịch, nếu không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn dẫn khách, làm hướng dẫn viên du lịch chui là vi phạm pháp luật. Nếu công an phát hiện hoạt động không đúng với mục đích nhập cảnh sẽ trục xuất về nước.

>>> Xem thêm video khách Trung Quốc tranh nhau hoa quả tại khách sạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.