Chuyện dọc đường

Hướng đến chuẩn cao tốc

17/08/2016, 19:15

Những năm qua, Bộ GTVT đã huy động được một nguồn lực lớn đầu tư vào hạ tầng giao thông

2

Vẫn còn tình trạng xe tải đi chậm nhưng không cho xe khác vượt trên đường cao tốc (Chụp trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây) - Ảnh: Ngô Vinh

Nhiều tuyến cao tốc được hoàn thành, đưa vào khai thác chỉ trong thời gian ngắn đã làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông của đất nước, là động lực to lớn để phát triển KT-XH tại nhiều vùng, địa phương. Tuy nhiên, do còn mới mẻ và mới vận hành được vài năm nên công tác khai thác, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc đang bộc lộ khá nhiều bất cập.

Cao tốc được coi là hệ thống đường bộ cấp cao nhất, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tổ chức giao thông tại tất cả các lối ra, vào cũng như quá trình lưu thông trên đường theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Các tuyến cao tốc cũng là nơi lý tưởng nhất để áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để quản lý giao thông. Vì vậy, nếu các tuyến đường cao tốc được vận hành theo đúng tiêu chuẩn sẽ tạo ra một phương thức đi lại văn minh và an toàn.

Đến nay, dù Việt Nam đã có bộ tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng cũng như Nghị định số 32/2014 của Chính phủ quy định về quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc, tuy nhiên do vốn đầu tư được huy động từ nhiều nguồn khác nhau (nhà đầu tư BOT, vốn Trung ương, vốn địa phương), mỗi tuyến đường có mức độ đáp ứng tiêu chuẩn khác nhau nên cũng có những cách tổ chức giao thông riêng biệt. Hơn nữa, do hệ thống đường cao tốc phát triển nhanh, một bộ phận người tham gia giao thông chưa thực sự thích ứng kịp dẫn đến những lộn xộn nhất định khi tham gia giao thông tại đây, ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác các tuyến cao tốc một cách an toàn.

Chính vì thế, việc xây dựng Đề án “Xây dựng các giải pháp đảm bảo TTATGT trên hệ thống đường bộ cao tốc” được coi là rất cấp thiết. Đề án sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị đầu tư, quản lý, khai thác tuyến và các địa phương có những định hướng, kế hoạch cụ thể, hợp lý hơn trong việc khai thác, vận hành các tuyến đường cao tốc trong tương lai.

img

Hơn 1.300km cao tốc Bắc - Nam nên đầu tư thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.